Thứ sáu 24/10/2025 14:48
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

‘Nữ hoàng quả khô’ mắc ca ‘hút khách’ ở Festival trái cây lớn nhất vùng Tây Bắc

30/05/2022 18:03
Gian hàng giới thiệu sản phẩm chế biến từ mắc ca tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP lần đầu tiên tổ chức tại Sơn La quy mô lớn nhất ở vùng Tây Bắc thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham quan, mua sản phẩm.

Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham gia chương trình đối thoại với nông dân toàn quốc.

Hỗ trợ địa phương để trồng mắc ca hiệu quả nhất

Không phải ngẫu nhiên gian hàng mắc ca lại trở thành địa chỉ “hút khách” giữa hàng trăm gian hàng trái cây bề thế trong Festival trái cây và sản phẩm OCOP, diễn ra trên quảng trường Tây Bắc, TP.Sơn La. Bởi cây mắc ca không còn lạ lẫm với nông dân Sơn La, dù nó chưa nhiều và phổ biến như xoài, mận.

Nhà ở huyện Thuận Châu, cách TP.Sơn La hơn 30 km, ông Trần Văn Toan đi xe máy đến Festival thăm thú các gian hàng. Ông Toan khá bất ngờ khi thấy gian hàng mắc ca có nhiều sản phẩm. Mấy năm trước, ông Toan được bạn tặng cây giống, vườn nhà đang có 3 cây đã cho thu quả. “Tôi cứ nghĩ trồng chơi nhưng hóa ra nhiều người rất thích hạt quả, bán rất đắt này đang tìm hiểu để đầu tư trồng nhiều hơn”, ông Toan nói.

Ghé thăm gian hàng, chị Hoàng Thị Thinh, xã Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) ngỡ ngàng khi lần đầu thấy dầu gội đầu mắc ca. Theo chị Thinh, nhiều năm nay, mắc ca là thứ hạt không thể thiếu trong nhà vào mỗi dịp tết Nguyên đán. Chị Thinh đang sử dụng hạt mắc ca vào thực đơn ăn kiêng hàng ngày. Sau khi nghe tư vấn, chị Thinh mua dùng dầu gội đầu để dùng thử và “nếu tốt sẽ còn gọi lấy nhiều hơn”.

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội mắc ca Việt Nam giới thiệu về cây trồng và sản phẩm mắc ca cho khách tham quan gian hàng của Hiệp hội mắc ca Việt Nam.

Trực tiếp có mặt ở gian hàng chiều 28/5, ông Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội mắc ca Việt Nam nhận được rất nhiều câu hỏi từ nông dân. Theo ông Hùng, nhiều bà con đến Festival lần này đều biết đến cây mắc ca. Bà con ở nhiều địa phương chia sẻ kết quả bước đầu khả quan khi trồng cây cây này và đây là tín hiệu rất vui. “Hiệp hội mắc ca Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ các địa phương làm sao có được giống tốt, có được kỹ thuật và phát triển mạnh cây mắc ca ở địa phương mình, coi đó là một đối tượng cây trồng mới đầy triển vọng, giúp cho bà con xóa đói giảm nghèo, có thể vươn lên làm giàu”, ông Hùng nói.

Theo chị Dương Thùy Dung, cán bộ Hiệp hội mắc ca Việt Nam, ngoài hạt quả khô, gian hàng tại Festival giới thiệu nhiều sản phẩm chế biến từ cây mắc ca như kẹo, sô cô la, dầu ăn, dầu gội đầu... Đặc biệt, nông dân quan tâm đến kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca. Ngoài cử cán bộ trực tư vấn tại chỗ, gian hàng tặng miễn phí hàng trămg bộ tài liệu kỹ thuật hướng dẫn chăm sóc làm sao để cây mắc ca ra quả sai, đạt hiệu quả cao nhất.

Festival trái cây và sản phẩm OCOP diễn ra từ ngày 28 - 31/5 tại TP.Sơn La, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La tổ chức có 321 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, HTX tới từ 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp dự lễ khai mạc Festival và tham gia chương trình đối thoại với nông dân toàn quốc.

Ngân hàng đi cùng nông dân trồng mắc ca

Theo đại diện LienVietPostBank chi nhánh tại Sơn La, tương tự mô hình cho vay theo chuỗi gai xanh tại huyện Sông Mã, nông dân trồng cây mắc ca sẽ được tạo điều kiện cũng như hướng dẫn thủ tục hành chính vay vốn. Sản phẩm thu hoạch được hỗ trợ bao tiêu đầu ra, tránh rủi ro “được mùa mất giá”.

LienVietPostBank đang cho nông dân vay trồng mắc ca với ân hạn trong 5 năm và đây là gói vay mang ý nghĩa an sinh xã hội. Cụ thể, mỗi hộ dân được vay vốn tối đa với diện tích 2 ha. Người dân sử dụng số tiền này đầu tư giống, công chăm sóc; được tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật. Đến năm thứ 6, mắc ca cho thu hoạch thì ngân hàng bắt đầu thu hồi vốn theo tiến độ, theo năng suất cây mắc ca với thời gian lên tới 10 năm. Người dân yên tâm sản xuất, không lo lắng về áp lực trả nợ.

Ảnh minh họa
Nông dân Sơn La đặc biệt quan tâm đến kỹ thuật trồng và chăm sóc mắc ca.

Theo ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, cho biết, gói cho vay đối với cây mắc ca là mô hình cụ thể một ngân hàng đi cùng với một cây để đảm bảo xây dựng thành chuỗi giá trị nông sản. Trong mô hình này, giá trị mỗi gói vay không lớn nhưng tạo ra tâm lý yên tâm cho người dân khi đầu tư sản xuất. Ngân hàng định chế tài chính chuyên nghiệp sẽ tư vấn, định hướng tư vấn cho người dân, đây cũng là cách làm thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong phát triển các chương trình tài chính toàn diện, nâng cao kiến thức tài chính, ý thức tài chính cá nhân cho người dân.

“Mơ ước lớn nhất của tôi là chừng 5 năm nữa thôi, mô hình một ngân hàng đi cùng với một cây trồng có hiệu quả, đây là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước nhân rộng các ngân hàng khác cùng làm theo để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, phát triển bền vững. Và nếu giúp nông dân thành công sau 5 năm, ngân hàng có thêm tệp khách hàng rất lớn ở vùng nông thôn”, ông Huy nói.

Hoàng Phan

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.