Nông, lâm, thủy sản 9 tháng năm 2023 xuất khẩu đạt gần 38,5 tỷ USD
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm sâu khiến kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 9 tháng năm 2023 giảm 5,1%.
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 68,92 tỷ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu 38,48 tỷ USD, nhập khẩu 30,44 tỷ USD, xuất siêu 8,04 tỷ USD tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 38,48 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lý giải rằng, trong 9 tháng năm 2023 do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng xuất khẩu chính giảm sâu; trong đó nhóm thủy sản kim ngạch xuất khẩu đạt 6,64 tỷ USD, giảm 21,7%; lâm sản 10,44 tỷ USD, giảm 20,6%; đầu vào sản xuất 1,49 tỷ USD, giảm 20,2%.
Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 9 tháng, nông sản đạt 19,54 tỷ USD, tăng 16,7% (đóng góp bởi giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%; gạo 3,66 tỷ USD, tăng 40,4%; hạt điều 2,61 tỷ USD, tăng 14,3%; càphê 3,16 tỷ USD, tăng 1,9%) và sản phẩm chăn nuôi ước đạt 369 triệu USD, tăng 26,4%.
Trong 9 tháng, giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính giảm như: Cao su 1.335 USD/tấn, giảm 18,7%; chè 1.711 USD/tấn, giảm 2,3%; hạt điều 5.722 USD/tấn, giảm 4,5%; hồ tiêu 3.309 USD/tấn, giảm 25,1%; sắn và sản phẩm từ sắn 420 USD/tấn, giảm 4,8%...
Hai sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng là giá gạo 553 USD/tấn, tăng 14% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/tấn) và cà phê 2.499 USD/tấn, tăng 9,9%.
Về thị trường, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản trong 9 tháng tới các thị trường thuộc khu vực châu Á đạt 18,71 tỷ USD, tăng 4,9%; châu Mỹ 8,73 tỷ USD, giảm 22,5%; châu Âu 4,17 tỷ USD, giảm 11,2%; châu Phi 809 triệu USD, tăng 18,8%; châu Đại Dương 570 triệu USD, giảm 18,6%.
Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất; giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 22,1%, tăng 13,8%; Hoa Kỳ chiếm 20,7%, giảm 22,6% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 7,7%.
Ngọc Phi (TH)
- Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn sang thị trường Trung Quốc giảm
- Hiệp định CPTPP: Làm tốt thương hiệu tạo đột phá về xuất khẩu
- Thị trường xuất khẩu dệt may đang có dấu hiệu tích cực
- Xuất khẩu thức ăn gia súc 8 tháng năm 2023 đạt 792 triệu USD
- Cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới của xuất khẩu nông sản chủ lực
Cùng chuyên mục
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn