Nối gót loạt "ông lớn", Nissan vào cuộc đầu tư xe điện

DNHN - Nissan sẽ đầu tư 2.000 tỷ Yên để phát triển công nghệ xe điện, bao gồm xe điện pin và xe hybrid. Hãng xe Nhật kỳ vọng sẽ ra mắt 23 mẫu xe điện khí hóa mới, trong đó có 15 mẫu chạy hoàn toàn bằng điện.

Vừa qua, hãng sản xuất ôtô đứng thứ 3 Nhật Bản Nissan cho biết, sẽ đầu tư nhiều tỷ USD để thúc đẩy sản xuất ôtô điện và xe hybrid - dòng xe chạy bằng cả xăng lẫn điện, hướng đến mục tiêu một nửa doanh số toàn cầu của hãng là từ dòng xe này vào năm 2030. 

"Nissan đặt việc điện hóa làm trung tâm chiến lược hướng tới ‘Tham vọng Nissan 2030’”, ông Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc (CEO) Nissan, cho biết. Cụ thể, trong 5 năm tới, Nissan sẽ đầu tư 2.000 tỷ Yên để phát triển công nghệ xe điện, bao gồm xe chạy điện hoàn toàn và xe lai. Hãng này kỳ vọng sẽ ra mắt 23 mẫu xe điện hóa mới, trong đó có 15 mẫu chạy hoàn toàn bằng điện. Công ty cũng này đặt mục tiêu đưa tỷ trọng xe điện trong doanh số vào năm 2030 lên 50%.

Nissan sẽ đầu tư 2.000 tỷ Yên để phát triển công nghệ xe điện, bao gồm xe điện pin và xe hybrid. Hãng xe Nhật kỳ vọng sẽ ra mắt 23 mẫu xe điện khí hóa mới, trong đó có 15 mẫu chạy hoàn toàn bằng điện.
Nissan sẽ đầu tư 2.000 tỷ Yên để phát triển công nghệ xe điện, bao gồm xe điện pin và xe hybrid. Hãng xe Nhật kỳ vọng sẽ ra mắt 23 mẫu xe điện khí hóa mới, trong đó có 15 mẫu chạy hoàn toàn bằng điện.

Mặc dù Nissan là hãng tiên phong trong lĩnh vực này khi tung ra mẫu xe Leaf vào năm 2010, nhưng Leaf chỉ chiếm 2% số xe mới được bán ra trong năm tài chính đến tháng 3/2021. Và đây là lúc hãng cần phải tăng tốc để vượt lên trên các đối thủ của mình. Kế hoạch "dài hơi" trên cũng cho thấy hãng xe Nhật sẽ không ngồi yên đợi các đối thủ trẻ chiếm mất miếng bánh ngon trong thị phần xe điện.

Nissan cho biết, họ đang nghiên cứu công nghệ pin không có coban để cắt giảm hơn 65% chi phí của pin lithium-ion lỏng vào năm 2028 so với loại pin hiện đang được sử dụng trong Leaf thế hệ thứ 2.
Công ty cũng sẽ đẩy mạnh phát triển pin thể rắn hoàn toàn như một loại pin thế hệ tiếp theo. Uchida cho biết công ty đặt mục tiêu thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm vào năm 2024 tại nhà máy ở Yokohama, phía Tây Nam Tokyo và đưa ra thị trường loại pin này vào năm 2028. Nissan hiện đang sản xuất pin thử nghiệm tại cơ sở nghiên cứu của họ. Pin thể rắn được coi là ổn định hơn và an toàn hơn so với pin lithium-ion (vốn dễ bắt lửa) hiện đang được sử dụng để cung cấp năng lượng cho ô tô điện.

Theo hãng tư vấn Alix Partners của Mỹ, xe điện hóa chiếm khoảng 11% tổng doanh số ô tô mới toàn cầu trong năm 2020. Tỷ lệ này được dự báo tăng lên 61% vào năm 2030. Alix Partners cũng dự báo xe điện hóa sẽ chiếm khoảng 90% doanh số xe điện mới tại châu Âu và 70% tại Trung Quốc, Nhật Bản.

PV(TH)

Bài liên quan