Thứ hai 15/12/2025 19:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nỗ lực vượt khó qua mùa dịch, du lịch Việt chờ cơ hội bùng nổ

12/10/2020 00:00
Những ảnh hưởng nặng nề mà dịch Covid-19 gây ra đối với ngành du lịch thời gian qua được dự báo là sẽ mất rất nhiều thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp du lịch đều đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chiến đấu để “cứu mình”.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Sau một năm 2019 với những tiếng vang trên trường quốc tế, cú sốc Covid-19 đã khiến ngành du lịch Việt Nam tụt hại thê thảm. Thị trường trọng điểm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… sụt giảm mạnh. Những thị trường khác cũng được dự đoán sẽ tiếp tục đi xuống, khi dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp trong những ngày qua. Một tương lai không mấy lạc quan cho du lịch là điều có thể nhìn thấy ngay lúc này. Theo tính toán của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong ba tháng tới, dịch bệnh Covid-19 có thể khiến ngành công nghiệp không khói của nước nhà thiệt hại tới 5,9-7 tỉ USD.

Dự báo ở mức độ kém khả quan hơn, Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB) cho rằng nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài tới quý II, mức độ thiệt hại của ngành du lịch có thể vượt 15 tỷ USD.

Xác định chỉ có cách đối mặt với thách thức mới có thể vượt qua, Chính phủ, ngành du lịch, doanh nghiệp du lịch trong thời gian qua đang nỗ lực “vượt khó” với mục tiêu biến “nguy” thành “cơ”. Các tiêu chí về du lịch Việt Nam an toàn được xây dựng và thông qua hệ thống truyền thông đưa thông điệp du lịch Việt Nam an toàn ra với thế giới. Vấn đề an toàn của khách du lịch, an toàn của điểm đến... được đặt lên hàng đầu.

Những cái tên hàng đầu như hệ thống Sun World của Tập đoàn Sun Group, hệ thống Vinpearl của Tập đoàn Vingroup, các điểm đến như Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh… đều nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ du khách như phun khử trùng điểm tham quan, phát khẩu trang miễn phí cho tất cả du khách, đặt nước sát khuẩn tay khô tại hàng nghìn điểm để du khách dễ dàng tiếp cận…

Cùng với đó, các gói sản phẩm ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cũng được nhiều doanh nghiệp tung ra để “kích cầu”, giúp ngành du lịch hồi sức sau dịch bệnh. Mọi dịch vụ từ di chuyển, ăn chơi, nghỉ dưỡng đều giảm giá tới mức thấp nhất.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, ngành du lịch đã bước đầu có dấu hiệu “phục hồi”, rõ ràng nhất là thị trường du lịch nội địa. Những thiên đường nắng ấm như Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang, Tây Ninh… đều có dấu hiệu khởi sắc, sôi động trở lại.

Sẵn sàng để …bùng nổ

Các chuyên gia du lịch dự báo, với những thiệt hại nặng nề do Covid-19 gây ra trước mắt và tương lai, ngành du lịch sẽ còn mất nhiều thời gian có thể phục hồi sau cơn bạo bệnh Covid-19. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch: chắc chắn sau thời kỳ suy giảm trầm trọng về khách du lịch do dịch bệnh sẽ có một giai đoạn trì trệ và hoạt động cầm chừng. Nhưng sau đó sẽ là giai đoạn bùng nổ khách du lịch quay trở lại Việt Nam.

Chính vì thế, ngay từ lúc này, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh chóng sắp xếp lại bộ máy, định hướng lại thị trường và đặc biệt là đổi mới sản phẩm du lịch để đón đầu xu hướng bùng nổ trở lại của du lịch.

“Một tín hiệu đáng mừng là Bộ Y tế & Dịch vụ nhân sinh, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan SARS-CoV-2 ra cộng đồng. Đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu, thu hút du khách đến với Việt Nam” - ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho hay.

Được biết, bên cạnh việc nỗ lực triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách, Tập đoàn hàng đầu cả nước về du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí này đã lên kế hoạch cụ thể để xây dựng và cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới hứa hẹn sẽ rất hút khách trong năm nay.

Cụ thể, theo hé lộ ban đầu từ Tập đoàn này thì từ giờ đến cuối năm, Sun Group sẽ chính thức đưa vào vận hành khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen tại Quang Hanh (Quảng Ninh). Cũng tại vùng di sản, một khu nghỉ dưỡng mới với vị trí tuyệt đẹp bên vịnh Hạ Long là Premier Village Halong Bay resort cũng sẽ chính thức khai trương sau thời gian vận hành thử. Đây là khu biệt thự nghỉ dưỡng biệt lập duy nhất nằm dọc theo bờ biển Bãi Cháy, với tầm nhìn hướng trọn ra Vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên của thế giới, bao gồm 67 căn biệt thự sang có thiết kế lấy cảm hứng từ chính vẻ đẹp nhiệt đới của vịnh di sản.

Premier Village Halong Bay resort

Tại Đà Nẵng, Công viên Châu Á (Sun World Danang Wonders) của Sun Group cũng đang tiến hành cải tạo cảnh quan, chuẩn bị cho màn “tái xuất” bùng nổ với những trải nghiệm, dịch vụ về đêm hấp dẫn dành cho du khách. Đặc biệt, trong quý 2/2020, khu du lịch hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills sẽ tiếp tục đem đến cho du khách nhiều bất ngờ mới mẻ với việc khai trương lâu đài Ravenstone. Nơi đây dự kiến sẽ tổ chức những Hội chợ phù hoa với những hoạt động biểu diễn nghệ thuật và bán hàng, tái hiện hội chợ cổ châu Âu. Bên trong lâu đài sẽ có Rạp chiếu phim 5D và nhiều trải nghiệm độc đáo, bất ngờ khác.

Mô phỏng Onsen Quang Hanh

Đặc biệt, tại Phú Quốc, dự án Premier Villas Kem Beach bao gồm chuỗi villa nghỉ dưỡng 5 sao được thiết kế theo phong cách “làng biển” độc đáo và hệ thống nhà phố thương mại thời thượng dự kiến sẽ khai trương vào đầu tháng 9/2020, đem đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp và mới mẻ cho du khách đến với đảo Ngọc. Khi hoàn thành, Premier Villas Kem Beach sẽ góp phần hoàn thiện bức tranh du lịch nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp của Sun Group ở Bãi Kem.

Ngoài ra, khi dịch Covid-19 được khống chế an toàn tại Việt Nam, Sun World Fansipan Legend sẽ tiếp tục đưa show diễn đình đám “Vũ điệu trên mây” trở lại, dự kiến vào tháng 7-8/2020 để phục vụ du khách. Đây là show diễn đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận “Show diễn nghệ thuật thể hiện đặc trưng văn hóa Tây Bắc độc đáo nhất Việt Nam”. Suốt 5 tháng công diễn năm 2019, “Vũ điệu trên mây” đã trở thành một trải nghiệm văn hóa hấp dẫn, để lại trong du khách nhiều tình cảm đặc biệt khi đến với Fansipan Sa Pa.

“Vũ điệu trên mây”

Với những sản phẩm mới nói trên, đại diện Sun Group cũng cho biết, doanh nghiệp này đang tích cực xây dựng kế hoạch, nghiên cứu thị trường để đưa ra những gói kích cầu hấp dẫn nhất nhằm thu hút khách đến với các khu vui chơi, khách sạn, resort do Sun Group quản lý. Ngoài ra, các kế hoạch đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng đang được triển khai rốt ráo để sẵn sàng tái xuất khi dịch Covid-19 chính thức được ngăn chặn tại Việt Nam.

Trong khi đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines cũng đã phát động chương trình “Chào mặt trời” nhằmkêu gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác, mang đến cho hành khách những gói sản phẩm ưu đãi nhất, nhưng được trải nghiệm du lịch trọn vẹn và an tâm nhất. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và ngành du lịch Việt Nam từng bước khôi phục thị trường sau ảnh hưởng của dịch Covid-19….

Thực tế, sau thời kỳ dịch SARS hoành hành năm 2003, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển quan trọng nhờ định hướng lại thị trường, cơ cấu lại tệp khách hàng... Với tâm thế sẵn sàng “chiến đấu” của ngành du lịch nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng, tin rằng du lịch Việt Nam sẽ bùng nổ với nhiều kết quả đáng khích lệ ngay sau khi Covid-19 kết thúc.

PV

Tin bài khác
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.