Nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Meta nhằm thu hút người dùng trẻ tuổi

14:41 26/09/2023

Theo đuổi người dùng trẻ tuổi vẫn được coi là ưu tiên hàng đầu của Meta sau sự xuất hiện của TikTok - ứng dụng đã vượt qua Instagram về mức độ phổ biến trong độ tuổi thanh thiếu niên vài năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo The Wall Street Journal, Meta dự định công bố một chatbot AI đa dạng, mang tên "Gen AI Personas", dành cho nhóm người dùng trẻ tuổi.

Dự kiến sẽ ra mắt trong sự kiện Meta Connect vào ngày 27.9, những chatbot mới của Meta sẽ sở hữu tính cách đa dạng và thân thiện, hướng đến nhóm người dùng trẻ.

Công ty mẹ của Facebook, đã thử nghiệm thành công một nhân vật chatbot mang tính "ngổ ngáo" và một chatbot "tò mò", khiến nhân viên cảm thấy lo lắng về mức độ riêng tư của nó.

Ngoài ra, Meta còn dự định tạo ra hàng loạt chatbot khác, và đã tiến hành một số công việc trên công cụ tạo chatbot để cho phép các ngôi sao tạo ra chatbot riêng để tương tác với người hâm mộ của mình.

Bên cạnh đó, Meta có thể cũng cung cấp một số cập nhật liên quan đến năng suất, có thể hỗ trợ người dùng trong việc "viết mã và các tác vụ khác".

Theo đuổi người dùng trẻ tuổi vẫn được coi là ưu tiên hàng đầu của Meta sau sự xuất hiện của TikTok - ứng dụng đã vượt qua Instagram về mức độ phổ biến trong độ tuổi thanh thiếu niên vài năm qua. ‘Cơn sốt’ khiến CEO Meta vào tháng 10 năm 2021 tuyên bố công ty sẽ thay đổi chiến lược để hướng mục tiêu sang người trẻ thay vì người lớn tuổi hơn như trước đây.

Với sự phát triển của công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn, Meta tập trung khai thác khả năng của AI tổng hợp để ứng dụng chúng trong nhiều nền tảng cũng như metaverse. Meta hy vọng những Gen AI Personas này (theo tên gọi nội bộ) sẽ giúp mình lấy lại hào quang.

Ngoài việc phát triển chatbot AI mới, Meta được cho là đang phát triển một mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ hơn nhằm cạnh tranh với GPT-4, mô hình tiên tiến nhất của OpenAI và hỗ trợ cho ChatGPT.

Theo Meghana Dhar, cựu Giám đốc của Snap và Instagram, các chatbot không “hoản toàn phù hợp với tôi, tuy nhiên chắc chắn thế hệ GenZ sẽ cảm thấy phù hợp hơn rất nhiều".

Dhar cho biết, chiến lược của Meta dành cho các chatbot, cũng như các sản phẩm mới của Meta là giữ chân người dùng lâu hơn bởi điều đó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho việc quảng cáo.

Trong sự kiện Meta Connect tới đây, công ty sẽ giới thiệu nhiều hơn về dự án metaverse và kính thực tế áo Quest 3 mới.  

Meta không phải là công ty truyền thông xã hội đầu tiên tung ra chatbot nhằm thu hút người dùng trẻ tuổi. Snap trước đó cũng ra mắt My AI được xây dựng dựng trên công nghệ GPT của OpenAI, trong khi startup Character.AI cho phép mọi người sáng tạo và tương tác với các chatbot mô phỏng 1 nhân vật cụ thể, chẳng hạn như Elon Musk.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về công nghệ, việc cho những chatbot này thể hiện cá tính quá mạnh có thể gây ra một số thách thức không mong muốn, thậm chí là độc hại.

“Để giúp một mô hình ngôn ngữ có thể ứng dụng được, bạn cần tạo cho nó một đặc tính riêng”, nhà nghiên cứu Ameet Deshpande của Đại học Princeton, nói.

Bất chấp các vấn đề, Giám đốc điều hành Snap - Evan Spiegel vào tháng 6 cho biết My AI đã thu hút được 150 triệu người sử dụng kể từ khi ra mắt và được kỳ vọng có thể cải thiện hoạt động kinh doanh quảng cáo của Snapchat.

Hà Phương (t/h)