Nissan xây dựng nhà máy pin EV trị giá 1,4 tỷ USD ở Anh cùng với đối tác Trung Quốc

DNHN - Nhà máy dự kiến sẽ cung cấp pin cho khoảng 100.000 chiếc Nissan EV mỗi năm.

Nhà máy của Nissan tại Sunderland, Vương quốc Anh sản xuất ô tô điện Leaf. (Ảnh: Nissan)

Nhà máy của Nissan tại Sunderland, Vương quốc Anh sản xuất ô tô điện Leaf. (Ảnh: Nissan).

Nissan Motor chuẩn bị xây dựng một nhà máy pin xe điện khổng lồ ở Anh, cam kết đầu tư 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,4 tỷ USD) cùng với một công ty pin Trung Quốc và hội đồng thành phố địa phương khi họ nỗ lực đáp ứng tham vọng không phát thải của mình .

Mối quan hệ của Nissan với Envision Group diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu gấp rút đảm bảo nguồn cung pin, thành phần xe điện đắt nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở châu Âu. Envision trong tuần này cũng đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 2 tỷ euro (tương đương 2,4 tỷ USD) tại Pháp với đối tác liên minh của Nissan là Renault.

"Đây là một dự án mang tính chiến lược, mang tính chuyển đổi", Giám đốc Điều hành Nissan Ashwani Gupta cho biết hôm thứ Năm (1/7) trong chuyến thăm nhà máy Sunderland của công ty ở miền Bắc nước Anh. "Điều này sẽ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển tại Vương quốc Anh, giúp các nhà cung cấp chuyển sang điện khí hóa, cải thiện khả năng cạnh tranh của nhà máy và nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động Nissan hơn nữa."

Theo dự án, được đặt tên là Nissan EV36Zero, đơn vị pin Envision AESC sẽ phân bổ 450 triệu bảng Anh để xây dựng một nhà máy công suất 9 GW gần nhà máy của họ ở Sunderland, nơi đã cung cấp pin cho chiếc Leaf EV của Nissan. Nhà máy mới sẽ cung cấp năng lượng lên tới 100.000 chiếc Nissan EV mỗi năm.

Nhà máy có thể được mở rộng lên 35 GW với 1,8 tỷ bảng Anh cùng với đầu tư của công ty pin Trung Quốc, một tuyên bố cho biết.

Nissan sẽ chi tới 423 triệu bảng Anh để sản xuất một chiếc crossover chạy điện mới ở Sunderland, nơi hãng đã sản xuất chiếc xe thể thao đa dụng Leaf và Qashqai.

Hội đồng thành phố Sunderland sẽ cung cấp 100% năng lượng sạch cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các nhà cung cấp lân cận bằng cách thiết lập 10 trang trại năng lượng mặt trời. Dự án dự kiến ​​sẽ tạo ra 6.200 việc làm.

Nissan, công ty đặt mục tiêu có các lựa chọn về dòng sản phẩm điện khí hóa cho tất cả các phương tiện chở khách của mình ở châu Âu vào năm 2023. Công ty cũng đã bán khối pin ô tô điện của Công ty Cung cấp Năng lượng Ô tô (AESC) cho Envision vào năm 2018, dưới thời cựu Chủ tịch Carlos Ghosn nhằm cắt giảm chi phí. Họ giữ lại 20% cổ phần trong Envision AESC.

Liên minh Pháp-Nhật này là một trong số các nhà sản xuất ô tô chủ yếu đang tìm cách bảo đảm pin EV. General Motors và LG Chem hồi tháng 4 thông báo sẽ đầu tư 2,3 tỷ USD để thành lập một địa điểm sản xuất pin trong khuôn viên nhà máy GM ở Mỹ, trong khi Stellantis, công ty sở hữu các thương hiệu như Alfa Romeo và Fiat, có hai dự án ở châu Âu thông qua liên doanh với công ty con của TotalEnergies.

Volkswagen - công ty ủng hộ một công ty sản xuất pin của Thụy Điển và Tesla, trong khi đó, đang tăng cường sản xuất pin của riêng họ ở Đức.

Châu Âu đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường xe điện. Xe điện chiếm 10% lượng ô tô mới bán ra trong năm ngoái, tăng so với mức 3,2% của năm 2019, do trợ giá và áp lực quy định đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Bài liên quan