Nissan dự báo lỗ năm thứ 3 liên tiếp
Nissan Motor dự báo sẽ lỗ ròng 60 tỷ yên (tương đương với 551 triệu đô la) trong năm 2021, do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của họ.
Điều đó đồng nghĩa với việc năm 2021 là năm thứ 3 liên tiếp công ty thua lỗ. Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu sẽ khiến Nissan sản xuất ít đi 500.000 xe.
Công ty đã báo lỗ ròng 448 tỷ yên trong năm tài chính 2020-2021, thu hẹp từ mức lỗ 671 tỷ yên vào năm tài chính 2019-2020. Trong năm 2021, Nissan kỳ vọng sẽ hòa vốn dựa trên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, trong khi doanh thu ước tính đạt 9.100 tỷ yên.
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết tại hội nghị trực tuyến mới đây rằng: “Do tác động đáng kể từ việc thiếu chất bán dẫn và giá nguyên vật liệu tăng cao, chúng tôi mong rằng lợi nhuận hoạt động sẽ huề vốn chứ không bị lỗ". Công ty dự kiến sẽ bán được 4,4 triệu chiếc trong năm nay, tăng 8,6% so với năm trước đó.
Nissan cho biết vào tháng 4/2021 rằng họ đang điều chỉnh sản lượng tại Mỹ, Mexico cũng như Nhật Bản do tình trạng thiếu chip nghiêm trọng. Tình hình hiện càng trở nên trầm trọng hơn do sự gián đoạn sản xuất chip trên diện rộng ở Texas bị gây ra bởi thời tiết khắc nghiệt vào tháng 2 vừa rồi và vụ hỏa hoạn tại Công ty Điện tử Renesas của Nhật Bản vào tháng 3.
Trong khi Nissan vẫn dự báo lỗ ròng, việc tái cơ cấu của công ty bắt đầu cách đây một năm với tên gọi Nissan Next đã mang lại hiệu quả nhất định. Công ty tin rằng sự phục hồi trong hoạt động tổng thể sẽ giúp nâng cao lợi nhuận hoạt động của công ty lên 550 tỷ yên trong năm nay.
Các ưu đãi bán hàng của Nissan cho phép các đại lý giảm giá bán đã dần được loại bỏ. Việc cắt giảm các ưu đãi góp phần giảm chi phí bán hàng, thúc đẩy lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô. Mặc dù có ít ưu đãi hơn, nhưng các mẫu xe mới ra mắt đã có mức doanh số bán hàng khả quan.
Nissan cũng đặt mục tiêu trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện và xe ô tô không khí thải. Họ có kế hoạch chỉ tung ra các loại xe điện và xe hybrid tại các thị trường chủ chốt của mình vào đầu những năm 2030.
Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn