Nintendo dự kiến ​​doanh số bán máy chơi game Switch sẽ giảm 10% do những rắc rối trong chuỗi cung ứng

08:10 02/05/2022

Trung Quốc, nơi sản xuất Switch, đang vật lộn với đợt bùng phát COVID-19. Chuỗi cung ứng ở đó đã bị gián đoạn do khóa cửa ở Thượng Hải, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và phân phối các bộ phận và vật liệu.

Nintendo có kế hoạch bán nhiều phần mềm hơn để bù đắp cho sự sụt giảm doanh số máy chơi game Switch. (Ảnh của Tomoki Mera)

Nintendo có kế hoạch bán nhiều phần mềm hơn để bù đắp cho sự sụt giảm doanh số máy chơi game Switch. (Ảnh của Tomoki Mera).

Nintendo dự kiến ​​sẽ chỉ bán được khoảng 20 triệu máy chơi game Switch trong năm tài chính hiện tại, giảm 10% so với năm tài chính 2021, mặc dù nhu cầu mạnh mẽ, điều này do sự thiếu hụt chất bán dẫn và sự gián đoạn đối với mạng lưới logistic khiến cản trở quá trình sản xuất.

Con số này giảm 30% so với năm tài chính 2020, khi doanh số của Switch đạt mức cao nhất là 28,83 triệu chiếc.

Số lượng Switch bán ra trong năm tài chính 2021 ước tính là 23 triệu chiếc, giảm 20% so với năm trước. Năm tài chính đó, Nintendo ban đầu dự định sản xuất kỷ lục 30 triệu máy chơi game, nhưng tình trạng thiếu chip toàn cầu khiến việc mua vi điều khiển và các sản phẩm khác trở nên khó khăn, và công ty đã hạ dự báo sản xuất vào mùa thu.

Thiết bị chơi game cầm tay đã có mặt trên thị trường được sáu năm, nhưng nhu cầu vẫn còn vững chắc. Mô hình mới ra mắt vào tháng 10 có màn hình với khả năng tái tạo màu được cải thiện và tiếp tục khan hàng tại một số cửa hàng.

Công ty có trụ sở tại Kyoto muốn bắt đầu tăng sản lượng, nhưng tình trạng thiếu chip kéo dài và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên trầm trọng hơn do cuộc xung đột của Nga vào Ukraine ảnh hưởng đến sản xuất.

Trong khi đó, Trung Quốc, nơi sản xuất Switch, đang vật lộn với đợt bùng phát COVID-19. Chuỗi cung ứng ở đó đã bị gián đoạn do khóa cửa ở Thượng Hải, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và phân phối các bộ phận và vật liệu. Nếu việc khóa máy kéo dài, doanh số của Switch trong năm tài chính 2022 có thể giảm xuống dưới 20 triệu chiếc.

Nintendo đã chuyển đổi máy chơi game gia đình của mình sang các thế hệ mới sau mỗi năm hoặc sáu năm, nhưng Chủ tịch Shuntaro Furukawa giải thích rằng, thế hệ hiện tại "vẫn đang ở giữa chu kỳ phát triển".

Do đó, để bù đắp cho sự sụt giảm doanh số, Nintendo dự định sẽ bán thêm phần mềm. Theo tạp chí game Famitsu, doanh số bán phần mềm đóng gói Nintendo và Pokemon tại Nhật Bản trong năm tài chính 2021 đạt 13,38 triệu đơn vị, duy trì mức của năm trước.

Năm nay, công ty có kế hoạch phát hành phiên bản mới của trò chơi Splatoon nổi tiếng vào tháng 9 và một tựa Pokemon mới vào cuối năm.

Một thách thức khác sẽ là ổn định thu nhập bằng cách mở rộng các dịch vụ trực tuyến dựa trên đăng ký như đối thủ cạnh tranh của họ là Sony Group.

Minh Anh