Thứ năm 03/07/2025 16:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Những xu hướng thương mại điện tử có tiềm năng nhất trong năm 2020

12/10/2020 00:00
Hướng tới một trải nghiệm tự động và tập trung vào các thiết bị di động, đây là những xu hướng mới nổi với tiềm năng phát triển hơn nữa trong năm 2020 của sân chơi TMĐT Đông Nam Á.

1/ Mô hình D2C

Trong mô hình bán lẻ truyền thống, có rất nhiều bên tham gia vào quá trình đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay khách hàng: nhà bán buôn, nhà phân phối, nhà bán lẻ. Trước khi cuộc cách mạng Internet diễn ra, quyền lực nằm trong tay các nhà phân phối. Tuy nhiên ngày nay, nhà sản xuất đã có thể tự phân phối các sản phẩm của họ. Thông qua nhiều kênh trực tuyến như trang web của cửa hàng, mạng xã hội và các sàn TMĐT, các thương hiệu có thể tự quảng bá và phân phối sản phẩm mà không phải chia sẻ lợi nhuận với người trung gian. Mô hình này được gọi là Trực tiếp đến khách hàng (Direct to Consumers - D2C).

Mô hình D2C cho phép bạn kiểm soát quá trình trải nghiệm sản phẩm của khách hàng và mức giá - nguồn lợi nhuận chính của công ty. Các thương hiệu cũng có thể xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng để hiểu thêm về họ hoặc điều chỉnh sản phẩm nhanh chóng theo nhu cầu hiện tại của thị trường. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là nhà sản xuất phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn.

2/ Giới thiệu sản phẩm bằng video

Điều duy nhất mà mua sắm online không thể canh tranh với mua tại cửa hàng là sự trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Khách hàng muốn biết càng nhiều thông tin về sản phẩm càng tốt trước khi đưa ra quyết định. Trong khi những dòng chữ thì nhàm chán còn hình ảnh thì có thể dễ dàng chỉnh sửa, video nổi lên như một công cụ tiếp thị mạnh mẽ.

Một khảo sát của YouGov cho thấy hơn một nửa số khách hàng thích xem video hơn là đọc phần mô tả cho các thiết bị điện tử cá nhân, đồ gia dụng, phần mềm và công cụ. Tỷ lệ này là 35% cho các sản phẩm thời trang và làm đẹp, và 27% cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Khi những ứng dụng video ngắn như Tik Tok đang lên ngôi, người bán không tốn quá nhiều công sức để tạo ra một video hấp dẫn để giới thiệu sản phẩm của họ. Vì vậy, các thương hiệu nên bắt đầu theo dòng xu hướng này để giới thiệu sản phẩm của mình một cách trung thực nhất.

3/ Nội dung tạo ra bởi người dùng

Nội dung tạo ra bởi người dùng (User-generated content - UGC), là bất kỳ loại nội dung nào được tạo ra và lan truyền bởi những người dùng của thương hiệu - những người không hề nhận tiền quảng cáo. UGC thể hiện những trải nghiệm thực tế về sản phẩm từ người dùng, đáng tin cậy và thuyết phục hơn nhiều so với những nội dung do thương hiệu sản xuất. Theo một nghiên cứu của Reevoo, ý kiến ​​từ khách hàng rất quan trọng với thương hiệu, vì 70% người mua tin tưởng vào các đánh giá và đề xuất của người mua hơn là thông tin từ thương hiệu.

Một trong những chiến dịch UGC thành công nhất là “Shake a Coke” được phát động bởi Coca Cola. Coca Cola đã thành công trong việc truyền cảm hứng cho người mua chia sẻ về họ một cách tự nguyện chỉ bằng cách đặt những cái tên phổ biến trên chai nước của họ, tạo ra một xu hướng lôi cuốn khách hàng, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số. Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của thương hiệu của trong năm 2020 chính là thuyết phục người dùng nhận xét và đề cập đến sản phẩm trên các nền tảng.

4/ Thương hiệu riêng

Thương hiệu riêng phân phối những sản phẩm độc quyền được sản xuất và bán bởi chính họ. Là nguồn cung cấp duy nhất, các nhãn hiệu riêng có thể tạo ra nhu cầu mua lớn thông qua việc tiếp thị và đánh giá cao cho các sản phẩm của họ. Với một thế hệ trẻ coi thói quen mua sắm là một cách để thể hiện bản thân, lĩnh vực kính doanh thương hiệu riêng dự kiến ​​sẽ tăng 25% trong vài năm tới. Theo Tạp chí Frozen & Refrigerated Buyer, một phần ba những sản phẩm trong giỏ hàng của thế hệ trẻ là từ các thương hiệu riêng, cao hơn mức trung bình là 25%.

Chỉ một vài thương hiệu riêng có đủ nguồn lực để tự sản xuất thành phẩm, do đó, rất nhiều thương hiệu đã chọn con đường dễ dàng hơn: đặt hàng từ một nhà sản xuất, sau đó dán nhãn sản phẩm dưới thương hiệu của họ để tiếp thị và bán hàng. Dù bằng cách nào, các thương hiệu riêng cũng phải bỏ ra một khoản vốn trả trước để sản xuất với số lượng lớn.

5/ Nhiều lựa chọn hoàn tất đơn hàng

Giao hàng là chìa khóa dẫn đến sự hài lòng của khách hàng. Một khảo sát của iPrice về mua sắm trong khu vực Đông Nam Á cho thấy mỗi khi nào thời gian giao hàng kéo dài, tỷ lệ khách hàng hài lòng với xếp hạng 4-5 sao sẽ giảm từ 10 - 15%. Rất nhiều khách hàng ưu tiên việc nhận sản phẩm sớm và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc chuyển phát nhanh hoặc trong ngày.

Để đáp ứng nhu cầu này từ khách hàng, các công ty nên hợp tác với các đơn vị hậu cần thứ ba để cung cấp nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, thay vì xử lý đơn hàng nội bộ với năng lực và khả năng hạn chế. Đối với các thương hiệu có cửa hàng, việc cung cấp lựa chọn lấy hàng tại cửa hàng cũng sẽ thuận tiện hơn cho khách hàng

6/ Dropshipping

Dropshipping là một mô hình hoàn hảo cho người mới bước chân vào ngành TMĐT, đầy tham vọng nhưng có số vốn hạn chế. Những người dropship có thể thiết lập cửa hàng của riêng họ và bắt đầu bán mà không cần lưu kho. Khi một đơn đặt hàng được đặt, nó sẽ được mua và vận chuyển cho khách hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp.

Mô hình kinh doanh này giúp giảm nhẹ những gánh nặng về tài chính như quản lý hàng tồn, chi phí lưu kho hay các vấn đề hậu cần. Các dropshippers cũng có thể bắt đầu với quy mô nhỏ để thử nghiệm với nhiều loại sản phẩm, sau đó mở rộng với những sản phẩm hiệu quả đem lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, dropshipping cũng đi kèm với sự cạnh tranh khốc liệt và những rủi ro khó tránh. Vì người bán không kiểm soát được sản phẩm hoặc quá trình vận chuyển, bất kỳ vấn đề nào xảy ra đều có thể phá hủy uy tín của người bán. Chi phí cho mỗi đơn lẻ có thể làm mức giá của những mặt hàng dropship khó cạnh tranh với các nhà phân phối khác, chưa kể đến chi phí quảng cáo.

7/ Dịch vụ đăng ký (Subscription)

Một xu hướng TMĐT đang lên khác là mô hình đăng ký trả tiền theo kỳ hạn, từ các giao dịch mua lớn như xe hơi và nhà đất, cho đến các dịch vụ trực tuyến hàng tháng như Spotify và Netflix, các sản phẩm làm đẹp và thậm chí là tạp hóa. Khách hàng luôn quan tâm đến những dịch vụ tiết kiệm chi phí, thời gian và được cá nhân hóa, điều mà mô hình đăng ký có thể cung cấp dưới nhiều hình thức.

Có ba loại mô hình đăng ký chính: bổ sung, tuyển chọn và quyền truy cập. Các mặt hàng gia dụng hàng ngày như giấy lụa và tã giấy có thể được bổ sung định kỳ thông qua dịch vụ đăng ký chỉ với một cái click chuột, trong khi những gói hàng tuyển chọn làm khách hàng ngạc nhiên với những trải nghiệm mới và cá nhân hóa. Cuối cùng, đăng ký quyền truy cập cho phép người mua được hưởng các đặc quyền chỉ dành cho thành viên, ví dụ như các ứng dụng nghe nhạc và xem phim trực tuyến.

Mặt khác, dịch vụ đăng ký cung cấp cho người bán một nguồn doanh thu ổn định và rất nhiều điểm tiếp xúc để tương tác và giữ chân khách hàng.

8/ Thanh toán trực tuyến

Theo báo cáo của Google, thanh toán trực tuyến đã đạt đến điểm chuyển ngoặt với tỷ lệ sử dụng ngày càng tăng trong khu vực. Được định nghĩa là tất cả các giao dịch không dùng tiền mặt bao gồm thẻ, chuyển khoản ngân hàng và ví điện tử, sự tiện lợi của thanh toán trực tuyến góp phần đẩy nhanh quá trình mua hàng, do đó nó được quảng bá mạnh mẽ bởi các cổng TMĐT.

Với tổng giá trị giao dịch (Gross Transaction Value - GTV) 600 tỉ đô la vào năm 2019, mảng thanh toán trực tuyến được dự đoán sẽ vượt mức 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2025, chiếm gần một nửa tổng giá trị thanh toán của người tiêu dùng trong khu vực. Mặc dù phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện tại là trả tiền mặt khi nhận hàng (Cash on Delivery - CoD), thanh toán trực tuyến đang dần khẳng định vị trí của mình trong thế giới công nghệ hoá. Các doanh nghiệp nên cung cấp nhiều phương thức thanh toán khác nhau, hoặc chạy các chương trình khuyến mãi bán hàng thông qua các nền tảng này.

BT (TH)

Tin bài khác
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.