
DNHN - Năm 2021 và những ngày đầu năm mới 2022, dù đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài, gây nhiều ảnh hưởng nhưng ngành du lịch Việt Nam đã có những bước đi linh hoạt, thích ứng nhanh với trạng thái “bình thường mới”. Những tín hiệu khởi sắc cùng lộ trình cụ thể mang đến nhiều hy vọng cho du lịch Việt Nam trong năm 2022.

Trong ngày đầu năm mới 2022, TP Hồ Chí Minh đã đón 200 du khách nội địa tới xông đất. Dù đây là con số rất nhỏ so với trước đây nhưng nó mang đến nhiều hy vọng để du lịch phục hồi. Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) trong 3 ngày đầu năm cũng có khoảng 60.000 du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có khoảng 1.000 khách quốc tế đi du lịch theo chương trình “hộ chiếu vaccine”. Nha Trang, Đà Lạt cũng đã đón hàng chục nghìn du khách trong nước. Còn Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh), chỉ tính riêng trong ngày đầu năm 2022 đã đón gần 1.600 lượt khách thăm quan, lưu trú và trải nghiệm thủy phi cơ.

Công tác đón khách du lịch tại hầu hết các điểm đến được đảm bảo, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình.
Mặc dù chưa năm nào trong dịp Tết Dương lịch, du lịch Việt Nam lại đón lượng khách ít như năm nay, nhưng theo các doanh nghiệp lữ hành, đây vẫn là một khởi đầu tốt khi gần một năm qua phải đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; hướng tới phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa. Chương trình được kỳ vọng sẽ khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn.
Thực hiện chương trình trên, hàng loạt các địa phương đã tái khởi động du lịch nội địa liên tỉnh, liên vùng an toàn. Nhiều trọng điểm du lịch trên cả nước đã triển khai các chương trình ký kết, liên kết hợp tác, như: Liên kết xúc tiến, đầu tư và du lịch An Giang - Hà Nội; Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và 12 tỉnh, thành phố; Liên kết hợp tác phát triển du lịch Hà Nội - Bình Định; Liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long...

Năm 2022, hoạt động du lịch được dự báo tiếp tục gặp khó khăn vì dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, du lịch nội địa sẽ là hướng khai thác chủ đạo. Tổng cục Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2022 ngành du lịch cả nước sẽ đón khoảng 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine”. Tổng thu từ du lịch trong năm dự kiến khoảng 400.000 tỷ đồng.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, dịch COVID-19 tác động nặng nề đến ngành du lịch nhưng lại gián tiếp tạo nên các xu hướng du lịch mới cả trong ngắn hạn và dài hạn. Để hỗ trợ phát triển và khai thông luồng khách du lịch quốc tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai giấy phép, chứng nhận tiêm vaccine, hộ chiếu vaccine. Đây là chìa khóa để mở cửa ngành du lịch trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho khách du lịch quốc tế được đi lại thuận tiện hơn trong đại dịch.

Ước tính cả năm 2021, Việt Nam đón từ 3.000 - 3.500 du khách theo chương trình thí điểm. Dự kiến tháng 1/2022, hàng chục chuyến bay chở khách quốc tế sẽ tới các điểm đến ở Việt Nam như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Ngoài ra, nhiều đoàn khách bị hoãn vào cuối năm 2021 sẽ lên lịch trở lại Việt Nam vào quý I/2022.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, việc Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế đã "mở ra bước ngoặt mới" cho ngành du lịch. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ đón khách từ nhiều thị trường khác nhau, như: Hàn Quốc, Dubai (UAE), Singapore, Malaysia, Uzbekistan, Nga…



Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, một trong những kết quả tích cực nhất của Tổng cục Du lịch trong năm 2021 là đã tham mưu, thực hiện các cơ chế, chính sách giúp doanh nghiệp, người lao động du lịch vượt qua khó khăn trước mắt và tìm cơ hội phục hồi. Trong đó, Tổng cục Du lịch đã hỗ trợ 15.792 hồ sơ hướng dẫn viên đủ điều kiện, với tổng số tiền hỗ trợ trên 58 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 12/2021 số doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế được giảm phí cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành là 562 doanh nghiệp, với số tiền được giảm là 758 triệu đồng… Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã chủ động có chính sách riêng để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ngành du lịch vượt qua khó khăn.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã phục hồi hoạt động, trong đó có những "cánh chim đầu đàn" có vai trò quan trọng để phục hồi và phát triển ngành du lịch trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, để thực hiện được nhiệm vụ phục hồi, phát triển du lịch, lực lượng chủ công vẫn là doanh nghiệp và người dân. Theo thống kê sơ bộ, 35% doanh nghiệp làm nhiệm vụ phát triển du lịch đã đứng vững, 15% đang trên đà phục hồi. Hy vọng đây là những cánh chim đầu đàn sẽ vươn ra biển lớn, tiếp tục đào tạo đội ngũ nhân lực nòng cốt, đưa ra các gói du lịch phù hợp với điều kiện, nhu cầu và thị hiếu để thu hút du khách.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, đại dịch COVID-19 tác động sâu sắc tới nền kinh tế - xã hội không chỉ ở trong nước mà ở phạm vi toàn cầu. Vì vậy, suy giảm kinh tế là điều không thể tránh khỏi ở bất kỳ quốc gia nào, kể cả quốc gia có bề dày về sự phát triển, có nguồn lực lớn.

Năm 2021 là năm thứ hai du lịch tiếp tục chịu ảnh hưởng thiệt hại, các chỉ tiêu phát triển du lịch tiếp tục giảm mạnh. Thống kê cho thấy, tính chung năm 2021, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 157,3 nghìn lượt người, giảm 95,9% so với năm trước; lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 40 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 180.000 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp lữ hành rơi vào tình trạng khủng hoảng, 90 - 95% dừng hoạt động; chuyển ngành nghề, đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm nhân sự. Lượng doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh chiếm trên 35% tổng số đã được cấp, phần còn lại dừng hoạt động. Các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch cũng dừng hoạt động.

Nhân lực ngành du lịch phần lớn bị mất việc làm, số ít còn lại làm việc cầm chừng; bắt buộc phải chuyển đổi ngành nghề khác để kiếm sống. Năm 2021, số lượng lao động vẫn làm đủ thời gian chỉ chiếm 25% so với năm 2020, lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 30%, lao động tạm nghỉ việc khoảng 35%, lao động làm việc cầm chừng chiếm 10%.
Năm 2022, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, hoạt động du lịch được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn vì dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, du lịch nội địa sẽ là hướng khai thác chủ đạo của Việt Nam. Toàn ngành ưu tiên đảm bảo an toàn cho du khách và người dân, song song với triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi du lịch nội địa và quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển”, ngày 25/12/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam sẽ mở cửa du lịch an toàn, chắc chắn, vì biến thể Omicron rất nguy hiểm và lây lan nhanh: “Mở ra rồi đóng lại thì còn nguy hiểm hơn, vì vậy ngành du lịch nên chuẩn bị tốt, mở cửa chắc chắn, không nên quá nóng vội. Nếu Việt Nam không an toàn thì khách du lịch cũng không tới. Thậm chí các địa phương trong nước không an toàn thì không có khách nội địa”.
Ngoài công tác an toàn phòng chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành du lịch chuẩn bị tốt về chuyển đổi số, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động cũng như xây dựng các sản phẩm chất lượng để đón khách quốc tế. “Phải làm du lịch cộng đồng, đưa du khách vào tận vùng sâu, vùng xa, để họ trải nghiệm những điều hoang sơ, nguyên vẹn. Đấy mới là những trải nghiệm giá trị nhất, mà đôi khi thời gian qua, chúng ta vô tình thay thế bằng những cái hiện đại hơn, tưởng như là tốt mà lâu dài thì không tốt”.

Bước sang năm 2022, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 vẫn là thách thức lớn cho ngành du lịch Việt Nam. Phát biểu tại hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt khẳng định: "Trong bối cảnh mới, du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng chớp thời cơ, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế".

Bài: Thanh Giang - Minh Duyên - Phương Nam
Ảnh, đồ họa: TTXVN
Biên tập: Hoàng Linh
Trình bày: Nguyễn Hà
Theo baotintuc
Bài viết Longform khác

Ứng xử với cú sốc lớn
Lần đầu tiên trong vòng 2 thập kỷ, đồng Euro của châu Âu (EU) trải qua một "cú sốc lớn" khi tỷ giá giảm xuống gần ngang bằng đồng USD. Nếu đồng EURO tiếp tục giảm, thì giá hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu có thể sẽ đắt đỏ hơn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam so với hàng hóa của các quốc gia khác ở thị trường trọng điểm này.

Bức tranh kinh tế: Bất động sản nửa cuối 2022
Dịch bệnh và những chính sách thắt chặt tiền tệ đã tạo ra nhiều biến động không nhỏ cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Bối cảnh này đã và sẽ tiếp tục tạo ra nhiều xu hướng mới cho thị trường trong thời gian sắp tới.

Ứng phó với lạm phát
Cả thế giới quay cuồng trong cơn bão lạm phát cùng với đó là tiếng chuông cảnh báo nguy cơ suy thoái đang ngày một hiện hữu.

Vũ Khánh Tùng: "Cuối cùng tôi đã ướm vừa đôi giày của bố"
"Tôi đã xỏ rất nhiều đôi giày, có đôi vừa có đôi không, nhưng tới giờ này thì tôi đã nhận ra đôi giày tôi ướm vừa nhất chính là đôi giày của bố".

Tổng giám đốc Mekong Rustic Nguyễn Ngọc Bích: Du lịch nông nghiệp ở Việt Nam đầy tiềm năng nhưng hiện vẫn mờ nhạt
Trong chuyến khảo sát các sản phẩm du lịch tại tỉnh Hưng Yên mới đây, CEO Nguyễn Ngọc Bích gây chú ý với sự nhiệt thành và những "hiến kế" đầy thực tế cho ngành kinh tế xanh tỉnh này.

King Coffee Tự hào thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới
Là thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam phát triển thần tốc trên cả thị trường trong nước và quốc tế. Đến nay, các sản phẩm của King Coffee đã vươn tới hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mới đây, thương hiệu này đã được chọn là thương hiệu đại diện cho ngành cà phê Việt Nam tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai (1/10/2021 – 3/2022). Đặc biệt, King Coffee cũng đã mang về Kỷ lục thế giới cho cà phê Robusta Việt Nam và văn hóa cà phê Việt Nam.
Đọc thêm Du lịch
Báo Hàn Quốc giải thích vì sao người nước ngoài thích du lịch Nha Trang
Báo Asean Express (Hàn Quốc) vừa mới đăng tải bài viết “Vì sao người nước ngoài thích du lịch Nha Trang?”. Từ những trải nghiệm bản thân, tác giả chia sẻ cảm nhận về những điểm độc đáo của phố biển Nha Trang làm nên sức hút đối với du khách quốc tế.
Đà Nẵng: Tái khởi động thị trường du lịch Hàn Quốc
Ngày 8/8, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tổ chức một sự kiện tại thành phố Seoul nhằm quảng bá các điểm đến trong thành phố, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương nắm bắt thông tin về xu hướng thị trường và kết nối với các đối tác Hàn Quốc.
Ba Vì (Hà Nội): Từng bước phục hồi du lịch để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Những năm qua do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, ngành du lịch tại Ba Vì, Hà Nội hầu như tê liệt; Nhưng hiện nay ngành du lịch Ba Vì đang từng bước phục hồi, thu hút du khách thập phương tới khám phá tham quan. Đặc biết với sự quan tâm của chính quyền địa phương huyện Ba Vì, đầu tư trọng điểm, bài bản, xắp tới phấn đấu du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bến Tre: Khai thác hiệu quả "mỏ vàng" Du lịch nông nghiệp
Du lịch nông nghiệp đã trở thành điểm nhấn của ngành du lịch Bến Tre. Theo các chuyên gia, du lịch nông nghiệp được xem là "mỏ vàng" của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhưng đến nay loại hình này vẫn chưa phát huy hiệu quả bởi sự phát triển chưa đồng bộ, thiếu đầu tư bài bản...
Vĩnh Phúc: Du lịch "cất cánh" trong điều kiện bình thường mới
Trong bối cảnh bình thường mới "thích ứng linh hoạt", du lịch tỉnh Vĩnh Phúc nửa đầu năm đã cất cánh với đà tăng trưởng ngoạn mục, đạt 62% kế hoạch của cả năm 2022.
Tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022”
Từ ngày 17/9/2022 đến ngày 21/9/2022, UBND tỉnh Long An tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022”, nhằm góp phần đưa du lịch Long An ngày càng phát triển; tạo điểm nhấn để phát triển du lịch gắn với việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, tài nguyên thiên nhiên và làng nghề truyền thống.
Liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022, chiều 02/8 tại Sở TT&TT phối hợp với Sở VHTT & DL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo nhằm thông tin về Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Chuyển mục đích sử dụng hơn 60 ha đất rừng vùng lòng hồ Hòa Bình làm dự án du lịch
HĐDN tỉnh Hòa Bình vừa thông qua các nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện dự án du lịch trên khu vực lòng hồ Hòa Bình.
Du lịch Thanh Hóa – cú bật mang sức mạnh từ nội lực
Sau đại dịch, du lịch Thanh Hóa trở lại với một sức bật ấn tượng, lượng du khách tới Thanh Hóa vượt xa so với nhiều trung tâm du lịch nổi tiếng khác trong nước. Tổng lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm năm 2021 tăng gấp 2,18 lần so với so với cùng kỳ. Riêng Sầm Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về lượng khách. Tính đến ngày 21-6, tất cả chỉ tiêu về lượt khách, doanh thu đều vượt so với kế hoạch đề ra trong năm 2022.
Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam - Campuchia: Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch tại TP Cần Thơ
Chiều ngày 20/7, tại Hội trường tầng 5 khách sạn Vinpearl Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam - Campuchia “Cambodian tourism roadshow Can Tho city”. Sự kiện do Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia tổ chức với sự triển khai thực hiện của Công ty Hieu’ tour (Cần Thơ).