Những thương vụ bạc tỉ của sao Hollywood

DNHN - Jay-Z đã gặt hái được thành công lớn khi bán một phần thương hiệu rượu sâm banh của mình cho gã khổng lồ hàng xa xỉ Louis Vuitton (LVMH) đây không phải trường hợp duy nhất. Rất nhiều siêu sao thế giới kiếm bộn tiền từ việc bán cổ phần.

Jay-Z 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cuộc hợp tác được công bố hôm thứ Hai giữa Jay-Z và bộ phận phụ trách rượu vang của LVMH giúp rapper kiêm tỷ phú trở thành người nổi tiếng mới nhất kiếm tiền tỉ. Theo Giám đốc điều hành của Moet, Philippe Schaus, nhà sáng lập RocNation đã bán 50% thương hiệu rượu sâm panh cho LVMH’s Moët Hennessy trong một động thái nhằm “đưa việc kinh doanh lên một tầm cao mới trên toàn thế giới”.

Forbes định giá thương vụ dòng rượu vang Ace of Spades sở hữu thiết kế logo đặc biệt và được chính nam rapper Jay-Z viết lời nhạc quảng cáo rơi vào khoảng 630 triệu đô la, Đó là mức định giá thương hiệu cao gấp đôi mà trước đấy Forbes đã đưa ra. Các điều khoản của thỏa thuận vẫn chưa được LVMH hoặc Jay-Z công khai. Không bên nào đưa ra bình luận, nhưng dựa trên ước tính của các nhà phân tích, Jay-Z có thể đã bỏ túi ít nhất 315 triệu USD trong thương vụ này.

Nhà phân tích thị trường đồ uống Eric Schmidt cho biết: “Các bội số của thương hiệu rượu vang mà Jay-Z bán cho LV, Armand de Brignac — dựa trên danh mục và quy mô sản lượng của thương hiệu — vươn xa các thương hiệu không có quyền sở hữu của người nổi tiếng”. Tuy nhiên, đó chưa phải là thương vụ đình đám nhất: Kylie Jenner đã bán 51% cổ phần công ty mỹ phẩm của mình cho Coty trong một thỏa thuận định giá thương hiệu hơn 1 tỷ đô la và cô nhận được 540 triệu đô la trước thuế. Rapper kiêm nhà sản xuất Dr. Dre đã bán công ty sản phẩm âm thanh Beats của mình cho Apple vào năm 2014 với giá 3 tỷ đô la, thu về 585 triệu đô la trước thuế. Nhiều ngôi sao nhạc pop khác không chỉ bán hết hoặc bán cổ phần mà còn thường xuyên hợp tác với những “gã khổng lồ” toàn cầu. LVMH đã ký một thỏa thuận trước đó với Rihanna vào năm 2017 để ra mắt Fenty Beauty, và gần đây nhất là đầu tư gián tiếp vào dòng nội y Savage x Fenty của cô vào đầu tháng này. Tổng giá trị cổ phần của cô trong cả hai doanh nghiệp là 530 triệu USD.

Sự nổi tiếng và doanh thu mạnh mẽ của Ace of Spades đã giúp gia tăng giá trị tài sản của Jay-Z lên 1 tỷ đô la vào năm 2019, giúp anh được Forbes công nhận là nghệ sĩ hip-hop đầu tiên đạt được cột mốc 10 con số. Thỏa thuận mới nhất có thể đem lại nhiều lợi nhuận hơn nữa bao gồm kinh doanh giải trí của RocNation, dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc Tidal, một công ty đại diện vận động viên, các bản ghi âm chính và quyền xuất bản âm nhạc và một thương hiệu rượu thứ hai.

Dưới đây là một số thương vụ nổi tiếng đáng chú ý nhất được ký kết trong năm năm qua.

Kylie Jenner 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Jenner đã sử dụng 250.000 đô la thu nhập từ nghề người mẫu chi trả cho một công ty bên ngoài để thực hiện 15.000 mẫu son môi đầu tiên của cô và đã bán hết trong vài phút vào năm 2015. Nhờ vào lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội ( hiện là 265 triệu người theo dõi trên Instagram, YouTube và Twitter), ngôi sao truyền hình thực tế đã nhanh chóng đưa thương hiệu Kylie Cosmetics trở thành một trong những nhãn hàng trang điểm phát triển nhanh nhất. Tập đoàn mỹ phẩm khổng lồ Coty Inc đã trả 600 triệu USD cho 51% cổ phần của thương hiệu vào tháng 1 năm 2020.

Kim Kardashian  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Kardashian  đã bán 20% cổ phần của KKW Beauty để giao dịch công khai Coty trong một thỏa thuận kết thúc vào tháng 1 và thu về 180 triệu USD trước thuế. Kardashian  vẫn có 72% cổ phần, trị giá ước tính 500 triệu USD. Trong đó, một dòng sản phẩm chăm sóc da dự kiến ra mắt vào năm tài chính 2022. Kardashian  đã đệ đơn ly hôn với Kanye West, người chồng 7 năm của cô vào tháng Hai, được biêt cặp đôi đã ký một bản ghi nhớ trước đó.

Rihanna 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ngôi sao nhạc pop đã kiếm được phần lớn tài sản của mình từ Fenty Beauty, thương hiệu trang điểm mà cô thành lập với LVMH vào tháng 9 năm 2017. Forbes ước tính LVMH sở hữu 50% và cô sở hữu 15%, tương đương 450 triệu đô la trong số 3 tỷ đô la thương hiệu. Tuy nhiên hãng thời trang Fenty mà cô đã ra mắt cách đây chưa đầy hai năm dưới dạng liên doanh với LVMH, đã không mấy thành công. Sau sự sa sút kinh doanh tại dòng quần áo Rihanna’s Fenty, LVMH cho biết họ đang tạm dừng hoạt động của hãng thời trang cao cấp này sau chưa đầy hai năm hoạt động. Rihanna cũng có khoảng 80 triệu USD cổ phần trong dòng đồ lót, Savage x Fenty, một liên doanh được ra mắt vào năm 2018 với TechStyle Fashion Group. Các nhà đầu tư vào doanh nghiệp bao gồm L Catterton và Jay-Z’s Marcy Venture Partners.

Kanye West 

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong một thỏa thuận, West nhận được phần lớn tiền của mình từ thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận với Adidas. West sở hữu 100% thương hiệu giày thể thao siêu nổi tiếng Yeezy của mình. Nhưng đó là một thỏa thuận phức tạp, trong đó Adidas xử lý tất cả sản xuất, tiếp thị và phân phối, và West nhận được tiền bản quyền xấp xỉ 11% doanh thu của Yeezy. Dựa trên doanh thu ước tính là 1,3 tỷ đô la trong năm 2019, West có khả năng nhận được tiền bản quyền hơn 140 triệu đô la. Dựa trên dòng tiền bản quyền, Forbes định giá doanh nghiệp của West là gần 1,3 tỷ đô la.

TL

Tin liên quan