Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với người nước ngoài trong năm 2021

09:52 23/06/2021

Theo Khảo sát Chi phí Sinh hoạt năm nay của Mercer, thủ đô Ashgabat ở Turkmenistan được đánh giá là thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới đối với lao động nước ngoài.

Các thành phố đắt đỏ nhất thế giới dành cho người nước ngoài vào năm 2021: Ashgabat, thủ đô của Turkmenistan, là thành phố đắt đỏ nhất thế giới dành cho người nước ngoài, theo Khảo sát Chi phí Sinh hoạt năm 2021 của Mercer. Nó đứng thứ hai trong danh sách năm ngoái. Nhấp qua thư viện để xem phần còn lại của top 10.
Ashgabat, thủ đô của Turkmenistan, là thành phố đắt đỏ nhất thế giới dành cho người nước ngoài, trước đấy thành phố này đứng thứ hai trong danh sách năm ngoái.
Báo cáo hàng năm xếp hạng 209 thành phố dựa trên giá so sánh các chi phí bao gồm nhà ở, giao thông, thực phẩm và giải trí, và Thành phố New York được sử dụng làm cơ sở so sánh.
Thủ đô của Turkmenistan, đứng thứ hai trong danh sách năm ngoái, năm nay đã tiến lên vị trí đứng đầu, đây là nơi tập trung chủ yếu các trung tâm kinh doanh giống như Hồng Kông (thành phố đắt nhất năm ngoái và đắt thứ hai năm nay). Trong khi đó Tokyo xếp thư tư trong danh sách, Zurich xếp thứ năm và Singapore nắm giữ vị trí số bảy.
Cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra của Turkmenistan, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và siêu lạm phát, được Mercer trích dẫn là lý do tại sao chi phí sinh hoạt của Ashgabat đã tăng trong vài năm qua.
Có lẽ sự thay đổi lớn nhất so với cuộc khảo sát của Mercer năm ngoái cho thấy Beirut (thủ đô Li-băng) tăng từ thành phố đắt đỏ thứ 45 đối với lao động quốc tế vào năm 2020 lên thành phố đắt thứ ba vào năm 2021.
Mercer đặt sự tăng vụt này đánh dấu mức suy thoái kinh tế của Li-băng vốn đã trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch Covid-19 và vụ nổ ở Cảng Beirut vào tháng 8 năm ngoái.
Trong khi đó, khi đồng Euro tăng gần 11% so với đô la Mỹ, các thành phố ở châu Âu được xếp hạng tương đối đắt hơn so với các thành phố ở Mỹ. Điều này dẫn đến việc Thành phố New York hoàn toàn rời khỏi top 10 của Mercer, trong khi Paris leo lên thứ hạng từ vị trí thứ 50 vào năm 2020 lên vị trí thứ 33 vào năm 2021.
Tương tự, sự tăng giá của Đô la Úc đã chứng kiến ​​các thành phố của Úc như Sydney và Melbourne leo lên xếp hạng của Mercer.
Đối với các thành phố rẻ nhất cho lao động nước ngoài, xếp hạng của Mercer xác định thủ đô Tbilisi của quốc gia Georgia xếp thứ 207, Lusaka của Zambia xếp thứ 208 và Bishkek của Kyrgyzstan xếp thứ 209.
Vince Cordova, Trưởng nhóm Quốc tế phía Đông Bắc của Mercer, nói với CNN Travel , xếp hạng năm nay cũng bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi mô hình kinh doanh sau đại dịch.
Giữa những hạn chế về việc đi lại, việc áp dụng rộng rãi mô hình làm việc tại nhà và tình hình Covid-19 thay đổi theo từng quốc gia, một số công ty đang chọn tuyển dụng từ xa thay vì chuyển nhân viên đến một quốc gia khác.
Cordova nói: “Khi mô hình làm việc tại nhiều quốc gia đang thay đổi, điều này đang tạo ra những thay đổi về nhu cầu đối với một số hàng hóa và dịch vụ khác nhau.
Cordova cũng lưu ý tác động của sự phục hồi "nhanh chóng nhưng không đồng đều giữa các quốc gia" từ Covid-19 cũng ảnh hưởng đến kết quả năm nay.
Trong tương lai, Cordova cho rằng đồng đô la Mỹ có thể "trở lại" trong năm tới, điều này có thể quyết định hình dạng của bảng xếp hạng trong tương lai.

Bảng xếp hạng mức chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất trong năm 2021 của thành phố

1. Ashgabat (Turkmenistan)
2. Hồng Kông (Trung Quốc)
3. Beirut (Lebanon)
4. Tokyo (Nhật Bản)
5. Zurich (Thụy Sĩ)
6. Thượng Hải (Trung Quốc)
7. Singapore
8. Geneva (Thụy Sĩ)
9. Bắc Kinh (Trung Quốc)
10. Bern (Thụy Sĩ)
Bảo Bảo (Theo CNN)