Những nữ tỷ phú tự thân mới nổi bậc nhất 2021

09:25 29/12/2021

Cristina Junqueira, nhà sáng lập hãng bán lẻ mỹ phẩm Nykaa, nữ ca sĩ Rihanna, ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian West là những nữ tỷ phú làm giàu tự thân mới trong năm nay.

 

Cristina Junqueira. Nguồn: Internet
Cristina Junqueira. Nguồn: Internet.

Cristina Junqueira - Đồng sáng lập ngân hàng kỹ thuật số Nubank

Ngày 9/12, Cristina Junqueira gia nhập nhóm nữ tỷ phú tự thân hiếm hoi của Brazil khi ngân hàng kỹ thuật số Nubank Holdings phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Junqueira sở hữu khoảng 2,6% cổ phẩn của Nubank trị giá 1,2 tỷ USD.

Junqueira cùng David Velez và Edward Wible sáng lập Nubank 8 năm trước, sau khi bỏ công việc giám sát danh mục thẻ tín dụng tại ngân hàng ở Brazil. Bubank cung cấp các khoản vay và dịch vụ tài chính nhanh gọn, cạnh tranh với những gã tín dụng khổng lồ của Brazil. Hiện Nubank có hơn 48 triệu khách hàng và hoạt động ở Brazil, Mexico và Colombia. Junqueira đứng đầu các hoạt động của Nubank tại Brazil, nơi tập trung phần lớn doanh thu của công ty.

Falguni Nayar - Nhà sáng lập hãng bán lẻ mỹ phẩm Nykaa 

Tháng 11, nữ doanh nhân Ấn Độ - Falguni Nayar bước chân vào hàng ngũ tỷ phú thế giới sau khi cổ phiếu FSN E-Commerce Ventures - đơn vị điều hành hãng bán lẻ mỹ phẩm Nykaa giao dịch trên sàn chứng khoán Mumbai, hôm 10/11. FSN E-Commerce Ventures đã huy động được 53,5 tỷ rupee (720 triệu USD) trong đợt IPO này và chứng kiến cổ phiếu tăng 96% trong ngày đầu giao dịch. Bà Nayar sở hữu khoảng một nửa công ty, hiện có khối tài sản 6,8 tỷ USD. Thương vụ này biến doanh nhân 58 tuổi thành nữ tỷ phú tự thân mới giàu nhất thế giới năm 2021, theo Forbes.

Bà Nayar - cựu lãnh đạo ngân hàng thành lập Nykaa năm 2012, khi chuẩn bị bước sang tuổi 50. Khi đó, hầu hết phụ nữ Ấn Độ mua các sản phẩm trang điểm và chăm sóc tóc tại các cửa hàng bách hóa - nơi có ít lựa chọn và trải nghiệm sản phẩm. Bà Nayar nhìn thấy cơ hội khởi nghiệp nếu giúp khách hàng dễ dàng truy cập trực tuyến và đặt mua các sản phẩm làm đẹp chất lượng, với hướng dẫn cụ thể và lời chứng thực từ những nhân vật nổi tiếng. Sự ra đời của Nykaa thay đổi cách nhìn của người Ấn Độ trong lĩnh vực làm đẹp, từ việc chỉ tô son môi và kẻ mắt đến việc chú trọng hơn vào chăm sóc và làm đẹp cầu kỳ. Doanh thu của chuỗi bán lẻ này tăng 35% lên 330 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, theo hồ sơ IPO. 

Nữ ca sĩ Rinhanna. Nguồn: Internet
Nữ ca sĩ Rinhanna. Nguồn: Internet.

 Rihanna - Nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty

Ngày 4/8, nữ ca sĩ Rihanna, 33 tuổi, gia nhập danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với khối tài sản 1,7 tỷ USD. Phần lớn tài sản của Rihanna đến từ 50% cổ phần trong thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty (1,4 tỷ USD) và thương hiệu nội y Savage X Fenty (270 triệu USD). Phần còn lại đến từ bản quyền âm nhạc. Với 1,7 tỷ USD, Rihanna là nữ ca sĩ giàu nhất thế giới. Trong các nữ nghệ sĩ, cô chỉ đứng sau MC huyền thoại Oprah Winfrey, người có khối tài sản 2,7 tỷ USD.

Rihanna thành lập Fenty Beauty năm 2017 khi hợp tác cùng tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Chỉ trong năm đầu kinh doanh, Fenty Beauty đem về doanh thu hơn 550 triệu USD. Rihanna tiếp tục thành công khi ra mắt hãng nội y Savage x Fenty, liên doanh với TechStyle Fashion Group năm 2018. Hãng nội y này hiện được định giá khoảng 1 tỷ USD và Rihanna có 30% cổ phần. Rihanna tận dụng 101 triệu và 102,5 triệu người theo dõi trên Instagram và Twitter để quảng bá thương hiệu, giúp cô xây dựng đế chế làm đẹp và thời trang trị giá hàng tỷ USD trong vòng chưa đến 5 năm.

Kim Kardashian West - Nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm KKW Beauty 

Tháng 4, Kim Kardashian vào danh sách tỷ phú của Forbes nhờ vào sự phát triển bùng nổ của hãng mỹ phẩm KKW Beauty và hãng nội y Skims. Tài sản của Kim hiện đạt mốc 1,2 tỷ USD, tăng từ 780 triệu USD vào tháng 10 năm ngoái.

Kim thành lập KKW Beauty năm 2017, sau thành công của Kylie Cosmetics, em gái cùng mẹ khác cha với cô. Kim đã sử dụng mô hình kinh doanh mỹ phẩm tương tự em gái Jenner, trực tiếp đưa sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua việc tiếp thị trên mạng xã hội. Năm ngoái, Kim đã bán 20% cổ phần KKW Beauty cho tập đoàn mỹ phẩm Coty với giá 200 triệu USD, đẩy định giá KKW Beauty lên mốc 1 tỷ USD.

Năm 2019, Kim ra mắt dòng nội y định hình là Skims, huy động được nguồn vốn đầu tư từ những chuyên gia ngành thời trang như Natalie Massane và Andrew Rosen và hiện được định giá khoảng 500 triệu USD. Thành công của Kim đến từ việc cô tận dụng sự nổi tiếng trên mạng xã hội với lượng người hâm mộ khổng lồ (69,6 triệu và 213 triệu người theo dõi trên Twitter và Instagram) để tiếp thị sản phẩm.

Lan Nhi (t/h)