Những “Nữ tướng” ngành kỹ thuật – đam mê để chinh phục!
- 41
- Trò chuyện
- 10:26 23/06/2021
DNHN - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.
Cơ hội ngày một rộng mở
Tại Việt Nam, quan điểm nam giới phù hợp với các ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ hay toán học (gọi tắt là STEM) hơn phụ nữ vẫn còn khá phổ biến trong cộng đồng. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản nữ giới theo đuổi đam mê và chứng minh năng lực của bản thân ở lĩnh vực này. Theo thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế vào năm 2020, trong khoảng từ năm 2005 - 2016, tỷ lệ nữ tốt nghiệp đại học các ngành STEM ở Việt Nam đã tăng gần gấp đôi từ 20% lên 37%. Không chỉ vậy, ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực kỹ thuật, logistics hay công nghệ thông tin chứng kiến sự lên ngôi của những nữ lãnh đạo xuất sắc, giúp công ty phát triển lên tầm cao mới.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Kỹ sư Phòng An toàn Kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, Công ty TNHH Ford Việt Nam.
Đó là kết quả của cả một quá trình dài phấn đấu và học hỏi không ngừng của hàng ngàn nữ kỹ sư thầm lặng, kiên trì theo đuổi con đường mình đã chọn. Từng là giảng viên ngành Quản trị Du lịch trường Đại học Đà Lạt, chỉ qua một học bổng do Ford Việt Nam trao tặng mà Chị Nguyễn Thị Hồng đã quyết định từ bỏ công việc ổn định trước sự bất ngờ của tất cả mọi người để theo đuổi đam mê với ngành ô tô. Sau lần đầu phỏng vấn không thành công, chị đã quyết tâm và với sự học hỏi không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm, cuối cùng chị đã chính thức trở thành Kỹ sư Phòng An toàn Kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, Công ty TNHH Ford Việt Nam vào tháng 5/2018.
Không ngại khó khăn, sẵn sàng đánh đổi để chinh phục đam mê – chính những cố gắng ấy đã giúp phụ nữ trong ngành kỹ thuật nhận được rất nhiều sự ủng hộ và tôn trọng trong công việc từ chính các đồng nghiệp nam. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy – Trưởng Phòng Phát triển sản phẩm mới, Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết: “Đồng nghiệp nam của mình ở đây rất thoải mái, có vấn đề gì thì các sếp hay các anh em trong phòng đều hết mình hỗ trợ. Mọi người thậm chí coi mình như em gái, luôn tôn trọng ý kiến của mình trong công việc.”

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Phát triển sản phẩm mới, Công ty TNHH Ford Việt Nam.
Niềm tin mãnh liệt vào bản thân là động lực chinh phục đam mê
Xét về khía cạnh chuyên môn, nhiều nữ lãnh đạo lâu năm nhận thấy những ưu thế thiên bẩm để phát triển và thăng tiến trong những lĩnh vực đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và độ chính xác cao như nhóm ngành STEM. “Phụ nữ có những thế mạnh riêng như sự tỉ mỉ và khéo léo giúp họ thành công trong cuộc sống và công việc.” – Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Virus Arbo - Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương khẳng định. Bên cạnh đó, Chị Phạm Khánh Linh, Nhà sáng lập/CEO Logivancũng chia sẻ: “Theo như mình quan sát và trải nghiệm, trong mỗi người phụ nữ đều có một nguồn động lực đặc biệt tạo nên sức bền đáng kinh ngạc, cũng như nỗ lực vượt qua giới hạn vốn có của bản thân. Đó là điều quan trọng để đạt được những mục tiêu cao hơn trong công việc.”

Chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Trưởng phòng Virus Arbo - Khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Tuy nhiên, để có thể vượt qua và chinh phục những khó khăn thử thách, chị Linh cho rằng niềm tin vào bản thân mình và một tinh thần “thép” là điều mà bất cứ người phụ nữ nào cũng nên có khi muốn theo đuổi đam mê với ngành này. “Bạn cần tự nhắc nhở bản thân mỗi ngày và luôn nhớ rằng tiềm năng của mình là không có giới hạn”. Cùng quan điểm ấy, chị Phùng Thanh Xuân, Kỹ sư Công nghệ Thông tin, Nhà sáng lập/CEO Lotus Groupgửi lời động viên đến tất cả các bạn nữ đam mê với ngành kỹ thuật: “Phụ nữ ngành kỹ thuật rất mạnh mẽ và cá tính, chỉ cần có đủ đam mê thì chắc chắn sẽ làm được điều mình mong muốn. Những khó khăn gặp phải chỉ là thứ gia vị trong cuộc sống và giúp chúng ta trưởng thành hơn mà thôi”.
Ford Ranger - Trợ thủ đắc lực cho những người phụ nữ hiện đại
Với mục đích tri ân những người những phụ nữ làm trong ngành kỹ thuật, hoạt động trải nghiệm trong khuôn khổ chiến dịch “Ranger for Her” được Ford Việt Nam tổ chức nhằm khai phá những câu chuyện tràn đầy cảm hứng và tôn vinh sức mạnh của người phụ nữ trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Ford mong muốn được đưa Ranger tới gần hơn với chặng đường theo đuổi đam mê của họ, mà ở đó Ranger không chỉ là người bạn đồng hành “siêu chất”, mà còn là biểu tượng cho phong cách sống của những người phụ nữ mạnh mẽ và cá tính.
“Sau những ngày làm việc bận rộn trong tuần, mình đã có thời gian thư giãn qua các hoạt động ngoài trời cùng xe Ranger, có cơ hội giao lưu, chia sẻ với với các chị em cùng ngành. Đây thực sự là một chương trình rất ý nghĩa đối với phụ nữ trong lĩnh vực kỹ thuật, đem đến một không gian mà mọi người có thể thoải mái chia sẻ những câu chuyện, khúc mắc và cả ước mơ của mình. Mong rằng Ford Việt nam sẽ tổ chức các sự kiện như thế này đều đặn với quy mô lớn hơn nữa, để đóng góp của nữ giới trong ngành qua đó được tôn vinh và biết đến rộng rãi.” – chị Phạm Khánh Linh, Nhà sáng lập/CEO Logivanchia sẻ.

Chị Phạm Khánh Linh, Nhà sáng lập/CEO của Logivan - Công ty phát triển giải pháp công nghệ vận tải.
Bên cạnh những giá trị tinh thần, Ford Ranger thực sự là phương tiện hoàn hảo cho người phụ nữ trên con đường theo đuổi và chinh phục ước mơ. Với những áp lực đến từ vòng xoáy công việc, đặc biệt ở ngành nghề đòi hỏi kiến thức, chuyên môn cao như kỹ thuật, các “bóng hồng” chắc chắn sẽ cần tới những chuyến đi xa để tạm gác lại lo âu thường ngày.
Sở hữu khả năng chinh phục đa dạng địa hình nhờ động cơ mạnh mẽ bậc nhất trong phân khúc, Ford Ranger giúp phụ nữ dễ dàng “trốn” khỏi những căng thẳng và tự do khám phá điều mới mẻ dù ở bất cứ đâu.
“Là một người thường xuyên sử dụng ô tô trong công việc hàng ngày hay những chuyến đi xa, mình thực sự tin tưởng Ford Ranger sau những trải nghiệm xe trong sự kiện hôm nay. Thích nhất là màn hình giải trí tích hợp bản đồ cực kỳ thông minh của hệ thống SYNC3 với hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto; công nghệ này giúp mình không còn cảm thấy lo lắng vì có thể hoàn toàn chủ động lên lộ trình di chuyển”, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Virus Arbo - Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương chia sẻ.
Ford Ranger không chỉ là một phương tiện đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển, mà còn tô điểm nét cá tính riêng của những người phụ nữ hiện đại và tự chủ nhờ thiết kế ngày càng được trau chuốt tỉ mỉ và hợp thời trang.
Đồng thời, Ford Ranger còn đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách trên mọi hành trình với gói công nghệ an toàn hàng đầu, như trang bị 6 túi khí kết hợp cùng Hệ thống Cân bằng Điện tử toàn diện (ESP) và Công nghệ Hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS). Bên cạnh đó, ngày làm việc của người phụ nữ hiện đại sẽ không còn căng thẳng khi phải vượt qua những con đường đô thị ùn tắc, quốc lộ đông dân cư nhờ Cảnh báo Va chạm (Pre-Collision Assist) kết hợp chế độ Tự động Phanh Khẩn cấp trong thành phố (AEB – In-urban Autonomous Emergency Braking).

Chị Phùng Thanh Xuân, Kỹ sư Công nghệ thông tin, Nhà sáng lập/CEO Lotus Group.
“Mặc dù đã lâu không cầm lái ô tô nhưng qua trải nghiệm này, mình nghĩ rằng kể cả với một chiếc bán tải “khủng” như Ford Ranger, mình vẫn cũng có thể tự tin điều khiển trong đời sống và công việc hàng ngày nhờ trang bị an toàn vô cùng đầy đủ như vậy. Thêm nữa, một trong những lý do mình ít lái xe là vì thường gặp khó khăn trong việc đỗ; nhưng với Hệ thống Tự động đỗ xe của Ford Ranger thì đúng là chẳng còn gì phải lo.” - chị Phùng Thanh Xuân, Kỹ sư Công nghệ Thông tin, Nhà sáng lập/CEO Lotus Groupchia sẻ.
PV
Bài liên quan
#Ford Ranger

Ford Ranger thế hệ mới: Tự tin nhờ các tính năng an toàn tiên tiến và công nghệ hỗ trợ người lái mới
An toàn là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với một chiếc xe, bất kể là khi được sử dụng cho công việc, gia đình hay giải trí. Ford Ranger thế hệ mới với các tính năng bảo vệ khi va chạm cùng các công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến sẽ giúp tài xế tự tin trên mọi cung đường.

Ford Ranger thế hệ mới ra mắt toàn cầu
Với kinh nghiệm lâu năm về phát triển xe tải, cùng với đó là sự am hiểu sâu sắc về khách hàng sở hữu xe tải, Ford đã hợp tác cùng chính những khách hàng trên khắp thế giới của mình để tạo ra một thế hệ sản phẩm mới và một trải nghiệm sở hữu mà các khách hàng Ranger có thể tin cậy để đồng hành trong công việc, gia đình và thỏa mãn đam mê khám phá.

Điều gì đã giúp Ford Ranger là một chiếc xe “Mạnh mẽ đậm chất Ford”
Xuất phát điểm, “Ranger” từng chỉ là tên gọi cho một phiên bản trên 2 dòng sản phẩm biểu tượng của Ford là F-Series và Bronco. Tới thập niên 80, Ranger đã không còn núp bóng những huyền thoại cùng hãng, mà dần định hình và được biết đến như một sản phẩm bán tải độc lập.

Ford Ranger đạt doanh số kỷ lục tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Dòng xe bán tải dẫn đầu phân khúc Ford Ranger tiếp tục gặt hái thành công tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2018 với doanh số kỷ lục trong 6 tháng đầu năm đạt 69.103 chiếc, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ford tự tin bước vào 2022 với hàng loạt sản phẩm hoàn toàn mới
Năm 2021, Ford đạt doanh số 23,700 xe, dẫn đầu trong phân khúc bán tải với khoảng 60% thị phần và chiếm 40% thị phần phân khúc SUV hạng trung. Ford sẽ mang thêm hàng loạt sản phẩm hoàn toàn mới đang được ưa chuộng trên toàn cầu vào Việt Nam năm 2022, tăng cường trải nghiệm khách hàng và nhiều hoạt động dịch vụ cải tiến trên hệ thống đại lý của mình.

Ranger For Her 2021 - Cuộc đối thoại với người phụ nữ hiện đại
Nhịp sống hiện đại với nhiều cơ hội rộng mở đã khích lệ những người phụ nữ thể hiện nhiều hơn bản sắc cá nhân cũng như nỗ lực để tạo dấu ấn mạnh mẽ với những đóng góp tích cực cho xã hội. Trên những hành trình đầy cảm hứng nhưng cũng không kém phần thách thức đó, những người phụ nữ sẽ cần một người bạn đồng hành mạnh mẽ và đáng tin cậy.
Đọc thêm Trò chuyện
Đỗ Việt Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại BOO: "Chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên có phòng ban riêng về môi trường"
Xuất hiện trên thị trường từ năm 2009, BOO nhanh chóng trở thành nhãn hiệu thời trang được giới trẻ yêu thích, không chỉ nhờ thiết kế bắt mắt, chất lượng bền, giá cả phù hợp mà còn nhờ những thông điệp, giá trị bền vững luôn được Việt Anh và đội ngũ BOO gửi gắm vào từng sản phẩm. Hành trình "xanh từ trong ra ngoài" suốt 13 năm ấy được Việt Anh chia sẻ trong câu chuyện sau:
CEO VNG Cloud và tư duy khác biệt cho mục tiêu số 1 thị trường điện toán đám mây Việt Nam
Mười tám năm trên cương vị thuyền trưởng của CMC Sài Gòn, xây dựng một công ty tích hợp hệ thống từ mức doanh thu 30 tỷ lên hơn 2.000 tỷ, trong đó có 8 năm liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 30%/năm, quyết định "rời sân" của ông Đặng Thế Tài khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ…
Kế hoạch lớn của "Vua hàng hiệu"
Nhân dịp năm mới, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) - Johnathan Hạnh Nguyễn đã chia sẻ về 2 mảng kinh doanh quan trọng của IPPG là hàng hiệu và vận tải hàng không. Hàng hiệu chính mảng kinh doanh đầu tiên và cốt lõi, tạo ra cái tên ‘Vua hàng hiệu’ của ông Johnathan, còn vận tải hàng không là tân binh – được ông đặt rất nhiều kỳ vọng trong tương lai.
CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng: Khởi nghiệp vì nhớ hương vị quê nhà giữa trời Âu
"Mình không có gì tiếc nuối khi chọn bước ra khỏi vòng an toàn để khởi nghiệp. Bản thân mình cũng tự hào vì phần nào giới thiệu được gia vị đặc sản vùng miền Việt Nam đến với người tiêu dùng trong nước cũng như nước ngoài", CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng.
Đạo lý kinh doanh trong bối cảnh đại dịch và "luật chơi" thời hội nhập
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê trả lời về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cho những câu hỏi về CRS ở Việt Nam.
Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường: "Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn"
“Trong thách thức luôn có cơ hội. Đại dịch đã khiến Sun Group kiên cường, mạnh mẽ hơn và làm được nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng” – ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group chia sẻ.
Những "sếp ngoại" đưa doanh nghiệp vượt dịch tại Việt Nam
Đằng sau những doanh nghiệp lớn đang gồng mình vượt qua khó khăn chồng chất do đại dịch Covid-19 là các thuyền trưởng luôn vững vàng trước sóng gió.
Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Luận: Phụ nữ hiện đại phải dám nghĩ, dám thay đổi
Từ bỏ công việc văn phòng ổn định, bước chân vào thương trường Nguyễn Thị Minh Luận đã từng bước khẳng định được bản thân cũng như vai trò và vị thế của người phụ nữ hiện đại. Cô đã trở thành động lực để nhiều chị em phụ nữ mạnh mẽ thay đổi bản thân. Nguyễn Thị Minh Luận hiện tại là BIG BOSS của hệ thống hơn 7.000 “mẹ bỉm”, đang kinh doanh sản phẩm Ngũ cốc BEONE ở khu vực Bình Định.
Không để hoàn cảnh thành “hòn đá” ngáng đường doanh nghiệp
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có cuộc phỏng vấn TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
Phó TGĐ FPT: Kinh tế số là tương lai, là nơi tạo ra nhiều triệu phú USD nhất cho Việt Nam
Ông Đỗ Cao Bảo - một trong 13 thành viên sáng lập tập đoàn FPT và hiện đang giữ chức Phó Tổng giám đốc FPT, đã có những chia sẻ về tương lai của nền kinh tế số tại Việt Nam.