Bộ Thông tin và Truyền thông: Nhận định việc TikTok vi phạm pháp luật Việt Nam là có cơ sở

20:53 05/06/2023

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang trong quá trình kiểm tra TikTok và cho biết đã xác nhận được nhận định ban đầu về những vi phạm của TikTok là có cơ sở.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 6 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 5/6, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho hay, theo quy định pháp luật, các thông tin trong quá trình kiểm tra, thanh tra là những thông tin cần được bảo mật. Thời gian tới, khi có kết luận kiểm tra nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới TikTok, Bộ TT&TT sẽ thông tin tới báo chí.

“Sơ bộ thấy rằng, phát hiện ban đầu của đoàn kiểm tra đã giúp cho chúng ta xác nhận được nhận định ban đầu của mình về những vi phạm của TikTok là có cơ sở. Rất nhiều vi phạm!”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ.

Cũng theo đại diện Bộ TT&TT, song song với việc kiểm tra để phát hiện vi phạm, thời gian qua, Bộ TT&TT cũng có những động thái để phổ biến quan điểm, thông điệp của Bộ trong việc quản lý nội dung trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, TikTok, YouTube.

Ông Lâm cho biết việc kiểm tra vẫn đang được tiến hành, dự kiến kết thúc trong tháng 6, nên kết quả cụ thể chưa thể công bố.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì họp báo tháng 6 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì họp báo tháng 6 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Kế hoạch kiểm tra TikTok Việt Nam diễn ra từ giữa tháng 5 với sự tham gia của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Tổng Cục Thuế.

Trong kế hoạch kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam, Bộ TT&TT đã nêu ra các nội dung kiểm tra như: việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước của nền tảng này; việc chấp hành các quy định về quảng cáo; việc quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok); việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng.

Đồng thời, đánh giá tác động của TikTok đối với thanh thiếu niên; kiểm tra việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; việc thực hiện nghĩa vụ về thuế; đánh giá tác động, ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đến xu hướng và vai trò của truyền thông chính thống.

Song song với công tác kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng gỡ trao đổi với những người sáng tạo nội dung, người ảnh hưởng trên mạng xã hội, trong đó có nền tảng TikTok.

"Mấy ngày trước, chúng tôi tổ chức một buổi gặp gỡ tại TP.HCM. Một mặt kiểm tra phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù là sai phạm của nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới hay sai phạm của những cá nhân liên quan. Mặt khác phải kêu gọi, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật đến những người sáng tạo nội dung lành mạnh trong và ngoài nước", ông Nguyên Thanh Lâm nói.

Những nhà sáng tạo nội dung có quyền được biết về pháp luật để làm cho đúng, thông qua hoạt động sáng tạo nội dung có đóng góp tích cực vào việc tạo nên không gian mạng xã hội lành mạnh.

"Chúng tôi mong muốn nhà sáng tạo nội dung sẽ đấu tranh để làm sạch nền tảng. Để nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới hiểu rằng làm đúng, tuân thủ pháp luật mới là xu hướng lâu dài. Chỉ có thế mới tồn tại và phát triển cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, nếu không sẽ bị xử lý", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.

Tại cuộc họp đầu tháng 4, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định TikTok có sáu vi phạm tại Việt Nam. Nền tảng chưa có biện pháp kiểm soát nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em, nội dung vi phạm bản quyền, để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh người khác để bôi nhọ. Hoạt động của các "idol" không được quản lý tốt, dẫn đến nhiều người có xu hướng tạo nội dung thiếu văn hóa, nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo "trend (xu hướng)" để thu lời.

Ngoài ra, nền tảng dùng thuật toán phân phối tự động nhằm tạo xu hướng, dẫn đến tình trạng phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

Bên cạnh đó, TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Ra mắt thị trường trong nước từ tháng 4/2019, TikTok có 50 triệu người dùng tại Việt Nam, với nội dung đặc trưng là video ngắn. 

Mai Hà (t/h)