Những mẫu xe luôn nằm trong top bán chậm tại Việt Nam

21:26 13/06/2021

Thị yếu và giá bán là hai yếu tố của các mẫu xe trong top bán chậm, bên cạnh những lý do cố hữu như sức ép từ đối thủ cạnh tranh, nguồn hàng...

Isuzu D-Max

Doanh số tháng 4: 36 chiếc - cả năm: 66 chiếc

D-Max là một minh chứng rõ ràng cho việc thành công của sản phẩm phải gắn liền với tính chất phù hợp thị trường. Chiếc bán tải thường xuyên bán chạy nhất tại thị trường Thái Lan với khả năng tải hàng tốt, một kiểu dáng bắt mắt và trang bị vừa đủ. Nhưng tại Việt Nam thì mọi chuyện ngược lại, D-Max lại xếp "thứ nhất từ dưới lên".

Tại Việt Nam, xe bán tải không dùng nhiều vào mục đích chở hàng mà chủ yếu để đi gia đình, trong phố, trên đường trường, vì thế cách âm sự êm ái lại là yếu tố được ưu tiên. Tuy vậy, D-Max lại được đánh giá là khá ồn, không êm như các đối thủ và nội thất vẫn "xe tải".

Ngoài D-Max, Isuzu còn có chiếc SUV mu-X cũng hay rơi vào top xe bán ế, ví dụ tháng 4 năm nay. Doanh số luỹ kế 2021 của mu-X là 76 chiếc, tức chỉ hơn D-Max 10 chiếc. (Ảnh: Thành Nhạn) 

Suzuki Ciaz

Doanh số tháng 4: 12 chiếc - cả năm: 283 chiếc

Đây là mẫu xe thuộc phân khúc B có khả năng vận hành tốt, rộng rãi, điều hòa mát. Nhược điểm của Ciaz khiến mẫu xe này có doanh số không tốt, ngoại hình già nua, hệ thống treo hơi cứng và giá phụ tùng cao khiến Ciaz không được ưa chuộng.

Bên cạnh Ciaz, Suzuki còn có mẫu Swift cũng thường xuyên rơi vào danh sách bán ế. Doanh số luỹ kế 2021 của Swift là 113 xe, thấp hơn nhiều so với Ciaz, và thấp nhất trong các sản phẩm của Suzuki. (Ảnh: Minh Quân) 

Toyota Avanza

Doanh số tháng 4: 2 chiếc - cả năm: 32 chiếc.

Trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, cũng đến từ Nhật Bản nhưng Avanza có số bán thấp hơn nhiều so với đối thủ đồng hương Xpander. Đều sử dụng máy 1.5 dẫn động cầu trước và không gian sử dụng tốt và giá bán rẻ hơn Xpander gần 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhược điểm của Avanza nằm ở ngoại hình không bắt mắt và thiếu nhiều trang bị tiện ích như ga tự động, hay màn hình giải trí kích thước lớn. Vận hành của mẫu Avanza cũng không được đánh giá cao trong phân khúc. (Ảnh: Toyota) 

Honda Accord

Doanh số tháng 4: 15 chiếc - cả năm: 64 chiếc.

Đây là mẫu xe có cảm giác lái tốt nhất trong phân khúc hạng D sedan, công nghệ và trang bị của Accord cũng không thua kém các đối thủ. Thiết kế Accord mới cũng khá thể thao và hiện đại. Tuy vậy, sự đi xuống của phân khúc sedan D cũng như đặc tính nhóm khách hàng phân khúc này vẫn ưa sự lịch lãm, có gì đó đứng đắn và tiện nghi cho hàng ghế thứ hai, vì thế Accord luôn nằm ở thế yếu.

Ngoài Accord, Honda có HR-V cũng rơi vào top bán chậm tháng 5 với doanh số 59 xe, tuy vậy luỹ kế cả năm là 633 chiếc không phải là con số quá tồi tệ. Ngay cả ngôi sao một thời EcoSport, doanh số 2021 hiện cũng chỉ ở mức 667 xe. HR-V trẻ trung, nhiều trang bị nhưng định giá cao khiến khách khó tiếp cận. (Ảnh: Minh Quân) 

Kia Rondo

Doanh số tháng 4: 59 chiếc - cả năm: 259 chiếc.

Đây là mẫu xe thuộc phân khúc MPV cỡ trung, xe có nhiều tuỳ chọn trang bị và động cơ. Trước đây xe có bản máy dầu nhưng bị lược bỏ. Xe cũng có khá năng vận hành và cách âm ở mức tốt đi cùng mức giá dễ tiếp cận chỉ từ 500 triệu cho bản sô sàn. Điểm yếu của Rondo nằm ở ngoại hình khi chiếc xe được có gầm thấp và không gian nội thất thua kém các đối thủ cùng phân khúc. (Ảnh: Kia) 

Suzukia Swift

Doanh số tháng 4: 0 chiếc (dừng nhập khẩu) - cả năm: 113 xe.

Swift là mẫu xe được định vị nằm ở phân khúc B hatback, với ưu điểm là ngoại hình bắt mắt, nhỏ gọn, cảm giác lái tốt trong phân khúc. Tuy nhiên, do giá bán cao, không gian nhỏ hẹp và hệ thống các âm chưa tốt đi cùng treo sau cứng khiến cho Swift chưa được ưa chuộng tại Việt Nam. Ở một số thị trường như Ấn Độ hay Indonesia chiếc xe lại có doanh số khá tốt. (Ảnh: Suzuki)

PV/Theo VNE

Tags: