Những khán đài trống tại Olympic Tokyo 2020

17:27 26/07/2021

Một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng nhất của Nhật Bản nói rằng, Thế vận hội đang mất đi giá trị thương mại, theo CNN.

Giám đốc điều hành Suntory, một tập đoàn sản xuất bia của Nhật Bản, ông Takeshi Niinami chia sẻ rằng, công ty của ông quyết định không tài trợ cho kỳ Olympic diễn ra tại quê nhà vì quá đắt.

"Chúng tôi đã nghĩ đến việc trở thành đối tác cho Olympic Tokyo nhưng nguồn kinh tế không phù hợp", ông cho biết.

Thay vì ký kết với tư cách là một nhà tài trợ chính thức, Suntory đã tạo ra một lộ trình khác để tăng hình ảnh của công ty trong suốt kỳ Thế vận hội. Doanh nghiệp có trụ sở tại Tokyo đã lên kế hoạch liên kết với các nhà hàng và quán bar xung quanh các địa điểm diễn ra các môn thi đấu để quảng cáo đồ uống cũng như mở một số cơ sở để phục vụ riêng các sản phẩm.

"Tôi nghĩ rằng Olympic là cơ hội tốt để chúng tôi quảng bá sản phẩm. Tôi đã mong đợi rất nhiều việc đón các khách hàng quốc tế", ông Niinami chia sẻ.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng của ban tổ chức là cấm khán giả đến các địa điểm tổ chức Thế vận hội Tokyo vì lo ngại về dịc bệnh COVID-19. Điều này đã phát hỏng kế hoạch của Suntory. "Thiệt hại về kinh tế sẽ rất lớn", ông Niinami ước tính rằng các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tăng doanh thu khoảng 10% nếu người hâm mộ được cho phép đến tham dự. 

Nền kinh tế Nhật Bản thiệt hại khoảng 1,3 tỷ USD vì không đón khán giả tới tham dự Olympic Tokyo 2020 - Ảnh 1.

Ông Takeshi Niinami cho rằng Olympic Tokyo 2020 đã mất đi giá trị vốn có. (Ảnh: CNN). 

Theo ước tính của Takahide Kiuchi, một nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Nomura, việc không cho khán giả đến theo dõi có thể khiến nền kinh tế Nhật Bản thiệt hại 146,8 tỷ yên (1,3 tỷ USD). "Đây là lúc chúng ta phải nghĩ về việc giá trị của Thế vận hội là gì? Tôi nghĩ rằng Olympic Tokyo đã mất đi giá trị vốn có của nó" Niinami nói.

Thế vận hội Tokyo đã gây ra nhiều tranh cãi, với vô số cuộc biểu tình yêu cầu hủy bỏ sự kiện và hàng nghìn tình nguyện viên đã rút lui. Dù vậy, giải đấu vẫn được khai mạc thành công vài ngày trước.

Bất chấp mối quan hệ chặt chẽ của Niinami với chính phủ Nhật Bản khi ông là cố vấn kinh tế cho Thủ tướng Yoshihide Suga, nhà điều hành Suntory không hề né tránh việc chỉ trích Olympic Tokyo.

"Tôi không hiểu tại sao Olympic Tokyo vẫn diễn ra", ông nói, đồng thời lưu ý rằng việc triển khai tiêm vắc xin tại Nhật Bản đang bị chậm lại. "Họ nên trì hoãn ít nhất là hai tháng".

Một canh bạc lớn cho các doanh nghiệp Nhật Bản

Thế vận hội đã được khai mạc và khởi tranh nhiều nội dung thi đấu trong vài ngày qua.

Tin tức đó là một đòn giáng mạnh vào những người như ông Suntory, người đã nghiên cứu về sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng. Cho đến nay, hơn 60 doanh nghiệp Nhật Bản đã chi số tiền cao kỷ lục 3 tỷ USD cho Thế vận hội năm nay. Hiện tại, nhiều người trong số họ đã bắt đầu lo ngại về lợi nhuận khi đầu tư.

Khi được hỏi liệu rằng Thế vận hội vẫn có thể tạo ra sự thúc đẩy cho các công ty Nhật Bản vào mùa hè này hay không, ông Niinami trả lời: "Tôi không nghĩ như vậy". Một số doanh nghiệp đã phải xem xét lại đáng các khoản đầu tư cho Olympic Tokyo 2020.

Akio Shinya, Giám đốc điều hành của Tokyo Skytree, tháp phát sóng cao nhất thế giới chia sẻ rằng năm ngoái công ty của ông đã cân nhắc về việc liệu có nên trở thành nhà tài trợ trong hoàn cảnh đại dịch đang diễn biến phức tạp hay không

Mặc dù sau đó họ đã quyết định cam kết, nhưng kể từ đó, Tokyo Skytree đã buộc phải ngừng các sự kiện khác nhau, bao gồm cả lễ rước đuốc trên đài quan sát. "Vì COVID-19, đây không phải là thời điểm thích hợp. Sẽ không có tâm trạng để tổ chức một lễ hội cầu kỳ như vậy", ông Shinya nói.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Ipsos Mori, gần 80% người dân Nhật Bản không đồng tình với việc tổ chức Olympic Tokyo 2020. 

Nền kinh tế Nhật Bản thiệt hại khoảng 1,3 tỷ USD vì không đón khán giả tới tham dự Olympic Tokyo 2020 - Ảnh 2.

Toyota ngừng phát sóng các quảng cáo về Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản. (Ảnh: Loop News). 

Các công ty đã lưu tâm đến những sự nhạy cảm này. Toyota, một trong những đơn vị tài trợ chính cho giải đấu năm nay đã quyết định ngừng phát sóng các quảng cáo liên quan đến Olympic Tokyo 2020 trên lãnh thổ Nhật Bản.

Theo chia sẻ của chi nhánh tại Bắc Mỹ, quyết định này được đưa ra dựa trên tình hình dịch bệnh COVID-19 tại quốc gia này.

Michael Payne, cựu Giám đốc marketing của Ủy ban Olympic Quốc tế thừa nhận đây là cuộc chiến khó khăn của các doanh nghiệp. "Không có ích gì khi tiếp tục thảo luận về vấn đề này. Bạn biết đấy, thời điểm này rõ ràng là không lý tưởng", ông nói.

Tuy nhiên, ông Payne cũng dự đoán rằng các công ty vẫn có thể thu được những lợi ích tiềm năng mà di sản của Olympic sẽ để lại.

Quốc Anh/DNNY