Những "gã nghiện" công nghệ phiên bản Trung Quốc

15:33 14/10/2021

Ở phương Tây, thuật ngữ “tech geek” (hiểu đơn giản là những người nghiện công nghệ) ngay lập tức gợi lên hình ảnh những thanh niên mặc áo cao cổ màu đen, quần jean phỏng theo huyền thoại Apple, Steve Jobs hay những chiếc hoodie theo phong cách của Mark Zuckerberg. Còn tại Trung Quốc, đối tượng này có thể là những nam thanh niên sinh sống và làm việc tại "thành phố Khoa học" Zhangjiang, một trung tâm đổi mới đang phát triển.

Tech Geek - Những gã nghiện công nghệ
Tech Geek - Những gã nghiện công nghệ. (Ảnh: Dreamstime)

Thuật ngữ "Zhangjiang nan" chỉ những chàng trai nghiện công nghệ và toàn tâm theo đuổi lĩnh vực này, đã thu hút được nhiều sự chú ý trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Liu Ge, 30 tuổi, làm tiếp thị cho một công ty công nghệ thông tin trong khu vực cho biết: “Tôi biết đến Zhangjiang nan từ internet ngay cả trước khi chuyển đến đây hai năm trước". Theo cô, "những người này hay mặc áp sơ mi, lúc nào cũng chăm chăm vào máy tính, lúng túng trong các tình huống xã hội và thường xuyên phải làm việc ngoài giờ". 

Tuy nhiên, Chen Jiehong, 29 tuổi, đảm nhiệm chức vụ giám đốc sản phẩm có một cái nhìn khác: "Tôi thường xuyên rời khỏi văn phòng lúc 8 giờ hoặc 9 giờ tối nhưng không có nghĩa chúng tôi là Zhangjiang nan. Teck Geek ở Trung Quốc thường bị coi là dân quê và không thích thể thao nhưng tôi tham gia vào một trong những câu lạc bộ ném đĩa hàng đầu ở Thương Hải". Anh chia sẻ thêm: "Tôi nghĩ rằng khuôn mẫu này hơi cường điều. Thuật ngữ Zhangjiang nan không xác định tất cả nam giới ở đây. Chúng tôi là một nhóm đa dạng với các đặc điểm khác nhau". 

Khác với những định kiến về Zhangjiang nan, Chen là người cởi mở và giành thời gian cho hoạt động xã hội
Khác với những định kiến về Zhangjiang nan, Chen là người cởi mở và giành thời gian cho hoạt động xã hội. (Ảnh: SCMP)

Andy Li, người điều hành công ty khởi nghiệp fintech riêng đã rời Singapore và chuyển đến Zhangjiang trong bối cảnh đại dịch. Thoạt nhìn, dường như Li chính là hình mẫu cho một chàng trai công nghệ với tủ quần áo đầy những chiếc áo phông tối giản của thương hiệu Uniqlo. Tuy nhiên, tìm hiểu sâu về vị CEO, người đàn ông này rất hoạt ngôn, xã giao tốt. Sỉnha tại Thiên Tân, Trung Quốc nhưng có cơ hội trải nghiệm ở nhiều quốc gia như Malaysia và Thái Lan, trước khi trở về quê nhà, anh nhận ra một tinh thần hối hả, tràn đầy cảm hứng của một "Zhangjiang nan" bởi "mọi người ở đây làm việc chăm chỉ, cho tôi nhiều động lực", anh nói. "Với tôi, thuật ngữ trên ngụ ý một tinh thần đam mê và sáng tạo".

TL (theo SCMP)