Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc tìm cách cắt giảm chi phí

17:50 22/08/2022

Thông thường, trong các cuộc gọi với nhà đầu tư, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như Alibaba và Tencent thường nói về tốc độ cải tiến hoặc sản phẩm mới của họ. Nhưng trong quý 2 thì khác, các giám đốc điều hành tại hai công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đang tập trung vào 1 điều ít hào nhoáng hơn: giảm chi phí.

Alibaba đã phải đối mặt với những thách thức về tăng trưởng trong bối cảnh thắt chặt quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nước của Trung Quốc và sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhưng các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng của gã khổng lồ thương mại điện tử có thể tăng lên đến hết năm 2022.

Alibaba đã phải đối mặt với những thách thức về tăng trưởng trong bối cảnh Trung Quốc thắt chặt quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nước và sự suy thoái ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhưng các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng của gã khổng lồ thương mại điện tử có thể tăng lên từ giờ đến hết năm 2022.

Tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh thị trường nhiều khó khăn

Việc giảm chi phí diễn ra sau khi Alibaba và Tencent công bố kết quả kinh doanh quý 2 không mấy khả quan. Công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba lần đầu tiên báo cáo mức tăng trưởng không đổi trong quý 2. Mới đây, gã khổng lồ trò chơi và truyền thông xã hội Tencent cũng đã thông báo về sự sụt giảm doanh thu trong quý 2 với cùng kỳ năm ngoái .

Alibaba và Tencent đã cảm nhận được ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế do Covid gây ra ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ chi tiêu của người tiêu dùng đến ngân sách quảng cáo. Việc thắt chặt các quy định về công nghệ trong nước từ chống độc quyền đến chơi game trong năm rưỡi qua cũng đang đè nặng lên kết quả kinh doanh của họ. 

Khi doanh thu vẫn đang chịu áp lực, cả hai gã khổng lồ đã có vẻ thận trọng hơn trong cách chi tiêu.

Giám đốc điều hành Tencent Ma Huateng nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hôm thứ Tư: “Trong quý 2, chúng tôi đã bỏ các mảng kinh doanh không cốt lõi, thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm chi phí hoạt động. Điều này cho phép chúng tôi duy trì được thu nhập của mình bất chấp điều kiện doanh thu khó khăn".

Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết, công ty đã rời khỏi các lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi như giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử và phát trực tiếp trò chơi. Công ty cũng thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm các lĩnh vực đầu tư thấp. Chi phí bán hàng và tiếp thị của Tencent đã giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý2.

Số lượng nhân viên của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cũng giảm 5.000 người so với quý đầu tiên.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược tại Tencent, cho biết với những sáng kiến ​​này cộng với việc đầu tư vào các lĩnh vực mới sẽ có thể giúp đưa hoạt động kinh doanh của công ty quay trở lại trở lại mức tăng trưởng thu nhập hàng năm ngay cả khi môi trường kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Trong khi đó, Alibaba đã đánh dấu nỗ lực cắt giảm chi phí của mình vào đầu năm nay và tiếp tục thúc đẩy điều đó. 

“Trong những quý tới và phần còn lại của năm tài chính này, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tối ưu hóa chi phí và kiểm soát chi phí”, Toby Xu, Giám đốc tài chính của Alibaba, cho biết trong cuộc họp báo của công ty vào tháng này.

Xu cho biết, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã “thu hẹp khoản lỗ” trong một số hoạt động kinh doanh chiến lược của mình.

Tăng trưởng sẽ đến từ đâu?

Alibaba và Tencent đã phải thực hiện một hành động cân bằng để thuyết phục các nhà đầu tư rằng trong khi chi phí đang được cắt giảm, họ vẫn đầu tư vào tương lai.

“Để họ quay trở lại con đường tăng trưởng thu nhập, chỉ tối ưu hóa chi phí là không đủ. Họ cần phải tìm ra những động lực tăng trưởng mới", Winston Ma, trợ giảng tại Đại học New York, nói với CNBC qua email.

Alibaba đang tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình, một nhà điều hành và các nhà đầu tư trong lĩnh vực này tin rằng, đó là chìa khóa để công ty đạt được lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. Kinh doanh đám mây là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của Alibaba theo doanh thu trong quý 2.

Trong khi đó, Tencent đã nói về tiềm năng để quảng cáo trong tính năng video ngắn WeChat của mình trở thành một nguồn doanh thu “đáng kể” trong tương lai. Tencent điều hành WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc với hơn một tỷ người dùng .

Alibaba sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực có “tiềm năng dài hạn” như điện toán đám mây và thương mại điện tử ở nước ngoài. 

Ivan Su, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Morningstar, nói rằng Tencent đã “thực hiện tốt công việc cân bằng giữa đầu tư dài hạn và lợi nhuận ngắn hạn”.

“Nếu bạn nhìn vào các sáng kiến ​​chi phí mà họ đã công bố, một số khoản cắt giảm là vĩnh viễn, chẳng hạn như đóng cửa các doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, trong khi các hoạt động khác (giảm ngân sách tiếp thị và giảm tuyển dụng) có tính chất tạm thời hơn. Vì vậy, mặc dù tăng trưởng chậm đi nhưng họ sẽ vẫn duy trì được tốt hoạt động kinh doanh bất chấp điều kiện thị trường khó khăn", Su nhận định. 

Bảo Bảo