Những doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất năm 2020

DNHN - Một số ít doanh nghiệp công nghệ và thương mại kỹ thuật số của Mỹ đã vượt qua năm đại dịch với tốc độ tăng trưởng cực lớn.

Zoom

Năm 2020, hãng công nghệ này đạt doanh thu 2,65 tỷ USD, tăng 326%. Giá cổ phiếu Zoom đã tăng 191% trong 12 tháng qua. Dự kiến doanh thu 2021 của Zoom đạt 3,76 tỷ đến 3,78 tỷ USD, tương ứng mức tăng 42 - 43%.

Cổ phiếu Zoom bắt đầu đà tăng khi các doanh nghiệp cho nhân viên làm từ xa năm ngoái. Hiện tại vẫn còn nhiều người vẫn phải làm việc tại nhà. Trong báo cáo mới nhất, Zoom cho biết số khách hàng doanh nghiệp có 10 nhân viên trở lên đã tăng 470% lên 467.000 sau một năm. Vốn hóa của Zoom đã đạt đỉnh 162 tỷ USD vào tháng 10/2020 trước khi về 100 tỷ USD hiện tại. 

Eric Yuan, CEO Zoom đứng trước sàn giao dịch Nasdaq khi IPO năm 2019. Ảnh: Reuters

Eric Yuan, CEO Zoom đứng trước sàn giao dịch Nasdaq khi IPO năm 2019. Ảnh: Reuters

DoorDash

Trước đại dịch, DoorDash rất khó khăn khi chỉ đạt doanh thu 885 triệu USD và lỗ 616 triệu USD. Tuy nhiên, đại dịch khiến các nhà hàng đóng cửa, buộc người tiêu dùng chuyển sang gọi đồ ăn trực tuyến. Việc này đã cứu DoorDash. Hãng giao đồ ăn Mỹ đạt doanh thu 2,89 tỷ USD năm 2020, tăng đến 226%.

Cổ phiếu doanh nghiệp này cũng tăng 45% sau khi IPO hồi tháng 9 năm ngoái. Năm 2021, doanh thu đặt món của DoorDash dự kiến đạt 30 - 33 tỷ USD.

Peloton

Hãng bán thiết bị và các bài tập thể dục trực tuyến cho biết doanh số tháng 12/2020 tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước đó. Cả năm ngoái, doanh thu Peloton tăng 139%, lên 2,95 tỷ USD trong bối cảnh các địa điểm tập luyện phải đóng cửa. Dự kiến trong 2 quý tới, doanh thu của hãng tiếp tục tăng 99% lên 2,25 tỷ USD. Giá cổ phiếu Peloton đã tăng 305% trong một năm qua.

Snowflake

Mỹ năm ngoái chỉ ghi nhận hai hãng công nghệ làm IPO lớn hơn DoorDash, một trong hai là Snowflake. Doanh nghiệp cung cấp công nghệ dữ liệu đám mây đã tăng trưởng tốt từ trước năm 2020. Tuy nhiên, vai trò của công ty này còn quan trọng hơn trong đại dịch, khi các doanh nghiệp cần theo dõi chuỗi cung ứng, thử nghiệm thuốc và hồ sơ sức khỏe.

Năm 2020, doanh thu Snowflake đạt 592 triệu USD, tăng 124%. Cổ phiếu hãng này tăng 106% sau khi IPO hồi tháng 9 năm ngoái. Doanh thu năm nay của Snowflake có thể vượt 1 tỷ USD. Hiện hãng có 77 khách hàng chi 1 triệu USD mua sản phẩm mỗi năm.

Etsy

Trong quý II/2020, hãng thương mại điện tử Mỹ đã bán 346 triệu USD khẩu trang. Mặt hàng này chiếm 14% doanh thu của Etsy sau khi họ khuyến khích người dùng thử bán các loại khẩu trang tự làm.

Etsy đã tận dụng tất dụng người dùng mới, khi tăng hiển thị để họ tiếp cận các sản phẩm gia dụng, quần áo, đồ thủ công, làm đẹp trên trang thương mại điện tử này. Đến cuối năm 2002, khẩu trang chỉ chiếm 4% doanh thu. Tuy nhiên, tổng doanh thu của Etsy vẫn tăng 129% lên 1,73 tỷ USD. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng 258% trong 12 tháng qua.

PV

Tin liên quan