Những điều dễ gặp phải ở những nhà quản lý tệ và cách đối phó chuyên nghiệp

15:28 12/10/2022

Dù sếp của bạn tệ đến đâu, có lẽ họ cũng có một số nét tính cách nhất quán. Hãy học cách dự đoán phản ứng của họ và điều đó sẽ trở thành vấn đề nhỏ hơn nhiều. Người Na Uy có một thành ngữ nổi tiếng: “Không có thời tiết tồi, chỉ có quần áo tồi”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nếu có một người sếp tồi, người nhân viên sẽ luôn căng thẳng mỗi khi nghĩ đến sự tồn tại của họ. Dù được nghỉ phép bao nhiêu lâu, trong đầu họ vẫn luôn văng vẳng suy nghĩ rằng một lúc nào đó mình “phải quay trở về làm việc”.

Khi một nhân viên thường xuyên cảm thấy bị choáng ngợp, mệt mỏi và chịu sự quản lý kém ở văn phòng, nỗi sợ hãi sẽ len lỏi vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của họ. Và không khoảng thời gian nghỉ ngơi nào có thể giúp điều chỉnh lại cán cân cuộc sống - công việc bị hủy hoại bởi cách quản lý tệ của một công ty hoặc một bộ phận.

Vì vậy, một người sếp thực sự là người nhận ra rằng công việc của họ là đảm bảo cho nhân viên có thời gian nghỉ ngơi và thực sự phục hồi sau khi làm việc.

Những người sếp thực sự tồi tệ sẽ làm gì?

Nếu bạn đang nghĩ về một người sếp đặc biệt tồi tệ, bạn có thể gặp phải một hoặc nhiều điều sau đây tại nơi làm việc của mình. Những ông chủ tồi thường làm những điều sau đây.

- Họ chọn những nhân viên yêu thích và che đậy hoặc bao biện cho công việc kém cỏi của những người không đủ năng lực mà họ yêu thích. Họ bỏ qua đánh giá và phân biệt đối xử với nhiều nhân viên. Họ có xu hướng giao cho những người yêu thích của họ lịch trình và công việc tốt hơn.

- Không giao tiếp, và thậm chí có thể không có kỳ vọng hoặc mục tiêu rõ ràng. Những ông chủ tồi thường xuyên thay đổi ý kiến ​​khiến nhân viên mất cân bằng. Nhân viên gặp khó khăn khi biết họ đang đứng ở đâu và liệu họ có đáp ứng được kỳ vọng hay không. 

- Sử dụng các biện pháp kỷ luật không phù hợp. Những ông chủ tồi phớt lờ nhân viên cho đến khi có vấn đề, và sau đó họ bị vồ vập. 

- Nói to, thô lỗ, phiến diện với nhân viên. Những người sếp tồi không tạo cơ hội cho nhân viên phản hồi những lời buộc tội và bình luận. Họ đe dọa mọi người và cho phép nhân viên khác bắt nạt nhân viên. Một người sếp tồi thường nói ngay về một nhân viên đã gạt nỗi sợ hãi sang một bên và cố gắng giao tiếp.

- Ghi nhận những thành công và thành tích tích cực của nhân viên. Họ cũng nhanh chóng đổ lỗi cho nhân viên khi có sự cố xảy ra. Họ sẽ đổ lỗi bất cứ khi nào họ cần che đậy cho thành tích kém cỏi hoặc thiếu khả năng lãnh đạo của họ.

- Không cung cấp phần thưởng hoặc sự công nhận cho hiệu suất tích cực của nhân viên. Nhân viên hiếm khi cảm thấy được công nhận cho dù họ đã đóng góp hay thành công bao nhiêu.

Cách để đối phó chuyên nghiệp

Dù sếp của bạn tệ đến đâu, có lẽ họ cũng có một số nét tính cách nhất quán. Hãy học cách dự đoán phản ứng của họ và điều đó sẽ trở thành vấn đề nhỏ hơn nhiều. Người Na Uy có một thành ngữ nổi tiếng: “Không có thời tiết tồi, chỉ có quần áo tồi”. 

Cách tiếp cận thực dụng này cũng rất hữu ích khi đối phó với một ông chủ như vậy. Khi bạn đã nhận ra bản chất của sếp, hãy chuẩn bị. Giống như thời tiết, tâm trạng con người cũng dao động hàng ngày nhưng tính cách thì luôn thể hiện rõ ràng, tương tự như vùng khí hậu. 

Tập trung đặc biệt vào việc giải mã mặt tối của người quản lý của bạn - những khía cạnh không mong muốn hoặc không tốt trong tính cách của họ gây hại cho khả năng xây dựng và duy trì một đội ngũ hiệu suất cao và thu hút nhân viên của họ. 

Các phân tích khoa học tổng hợp cho thấy, có 11 tính xấu đặc trưng của các nhà quản lí. Trong đó, 54% có ít nhất 3 tính xấu nhưng có những người có toàn bộ 11 đặc điểm. 

Trong khi những tính xấu này sẽ được đánh giá tốt nhất thông qua các công cụ phân tích dữ liệu, không một nhà quản lí nào nghĩ tới chuyện nên thực hiện đánh giá tâm lí và nếu có, hầu hết cũng không chia sẻ kết quả với nhân viên. 

Thông tin bên dưới có thể giúp bạn suy luận ra tính cách của lãnh đạo hiện tại và chiến lược đối phó:

- Đối với những nhà quản lý dễ kích động, họ thường thay đổi tâm trạng dữ dội, luôn biến động, phản ứng thái quá, giận bất thường, bắt nạt, quấy rối. Lúc này bạn nên giữ tình hình không leo thang, bình tĩnh, chờ cơn giận qua đi.

- Đối với những nhà quản lý đa nghị, họ thường không tin tưởng, cực kì độc đoán, luôn thách thức, khao khát trả thù, hoang tưởng. Lúc này bạn nên trao đổi dựa trên dữ liệu, không đặt câu hỏi cho họ và đừng hi vọng sẽ được tin tưởng.

- Đối với những nhà quản lý quá thận trọng, họ thường sợ bị chỉ trích, sợ rủi ro, khả năng phân tích bị tê liệt, miễn cưỡng nắm bắt cơ hội, không muốn đổi mới. Lúc này bạn nên thực hiện mọi thứ theo quy trình, thay đổi từ từ và không phá vỡ mọi thứ.

- Đối với những nhà quản lý ich kỉ, họ thường không quan tâm đến người khác và cảm xúc của họ, khả năng giao tiếp kém, không biết cách diễn đạt (mặt không biểu cảm). Lúc này bạn nên giao tiếp qua thư điện tử thay vì gặp mặt trực tiếp, không biến họ thành tâm điểm sự chú ý, tôn trọng quyền riêng tư của họ

- Đối với những nhà quản lý thụ động, họ thường không quan tâm đến người khác và cảm xúc của họ, khả năng giao tiếp kém, không biết cách diễn đạt (mặt không biểu cảm). Lúc này bạn nên giao tiếp qua thư điện tử thay vì gặp mặt trực tiếp, không biến họ thành tâm điểm sự chú ý, tôn trọng quyền riêng tư của họ.

- Đối với những nhà quản lý kiêu ngạo, họ thường kênh kiệu, tự cho bản thân quyền ưu tiên, tự ái và không có khả năng chấp nhận sai lầm. Lúc này bạn nên khen ngợi và công nhận cái tôi của họ; không coi thường hoặc đổ lỗi cho họ, đặc biệt ở nơi công cộng.

- Đối với những nhà quản lý quá tỉ mỉ, họ thường ám ảnh bởi công việc, quản lý vi mô, đặt những tiêu chuẩn bất khả thi, chủ nghĩa cầu toàn phản tác dụng. Lúc này bạn nên tuyệt đối tránh bất cẩn, chú ý đến chất lượng, duy trì tiêu chuẩn cao.

- Đối với những nhà quản lý cứng nhắc, họ luôn nỗ lực để làm hài lòng những người có quyền lực lớn hơn, đặt cấp dưới ở dưới cùng.  Lúc này bạn hãy tuân thủ quy tắc, trung thành và giúp họ làm hài lòng ông chủ của chính họ.

Đừng trở thành nguồn gây căng thẳng cho chính bản thân:

Mọi nhà quản lí đều có một mặt sáng và ngay cả ông chủ tồi tệ nhất thế giới cũng có thể có một số phẩm chất tích cực vào vài thời điểm nhất định. Tuy nhiên, căng thẳng thường kích hoạt những tính xấu của một nhà quản lí. 

Thật vậy, những đặc tính tiêu cực sẽ có nhiều khả năng xuất hiện hơn khi nhà quản lí phải chịu áp lực hay bị động. Do đó, đừng làm mọi thứ tồi tệ hơn bằng cách trở thành nguồn gây căng thẳng cho chính mình và người khác. 

Nếu bạn làm phiền hoặc gây khó chịu cho nhà quản lí hoặc công việc bạn có kết quả không tốt, bạn sẽ thấy những khía cạnh tồi tệ nhất trong tính cách của họ xuất hiện, biến thành cơn bão tấn công bạn trực diện. 

Trong bất kể công việc và ngành nghề nào, các nhà quản lí có xu hướng nâng đỡ những nhân viên thân cận. Điều này giải thích tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc (EQ) trong công việc và tại sao những nhân viên EQ thấp thường gặp rắc rối ngay cả khi họ tài năng và chăm chỉ. 

Tuy nhiên, chỉ số EQ không ảnh hưởng quá nhiều đến việc bạn có thể trở thành người ít gây căng thẳng và ảnh hưởng nhẹ nhàng với sếp. Hãy thay đổi tính xấu của chính mình trước khi chỉ trích và than phiền.

Hỗ trợ để sếp đạt mong muốn:

Cuối cùng, để có được những lợi thế nhất định, hãy biến mình trở thành người không thể thiếu với sếp và chứng minh rằng họ sẽ hưởng lợi nhiều hơn khi có bạn hỗ trợ. Ben Dattner từng viết trong cuốn sách Credit and Blame at Work rằng, nhiều nhà quản lí thành công không phải vì tài năng lãnh đạo của họ mà do khả năng cướp thành tích và đổ lỗi cho người khác.

Dù sếp của bạn gây căng thẳng đến mức nào và bạn đã quen với điều đó đến mức nào, cách duy nhất để đảm bảo vị trí của mình vẫn là trở thành nguồn lực quý giá. 

Tất nhiên, đừng quên giữ sự hỗ trợ ấy như một bí mật. Điều lí tưởng nhất với một người sếp tồi là bạn không chỉ trở thành cánh tay phải quan trọng mà còn là người biết giữ bí mật. Nếu họ thấy mọi người đều khen ngợi bạn, bạn sẽ trở thành mối lo ngại. 

Ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, bí quyết thành công chính là biết cách chấp nhận và đối phó với tính xấu của những nhà quản lí và sau đó là sửa đổi chính mình để đạt được thành công lớn hơn.

T.H