Thứ hai 25/11/2024 18:33
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những câu chuyện xoay quanh các thương hiệu F&B Việt Nam khơi nguồn cảm hứng mùa dịch

31/08/2021 16:16
Từ việc khơi gợi nỗi nhớ hoài cổ đến tham gia vào các dự án từ thiện, những thương hiệu F&B này đang “đánh cắp trái tim” của khách hàng một cách độc đáo.
Ảnh minh họa
Trong bối cảnh nhà hàng phải đóng cửa, khách hàng không thể dùng bữa tại chỗ, các doanh nghiệp F&B không ngừng đổi mới sáng tạo mùa dịch. (Ảnh: e27)

Nhà hàng đóng cửa, nhiều thời điểm shipper phải dừng hoạt động đã khiến ngành F&B của Việt Nam rơi vào tình trạng khá tồi tệ. Hạn chế lựa chọn món ăn, thực phẩm, chỉ được phép giao hàng và mua mang về với những mặt hàng thiết yếu, rất nhiều cơ sở kinh doanh buộc phải dừng hoạt động tạm thời. Tuy nhiên, dưới đây là một số doanh nghiệp F&B đã xoay trục thành công trong những thời điểm nhạy cảm và phức tạp hiện nay.

Sử dụng công nghệ trao quyền cho các hoạt động từ thiện và quyên góp trên thiết bị di động

Mặc dù không phải là một nhà hàng nhưng Sayvu, một ứng dụng di động F&B tech trước dịch cho phép người dùng đổi các phiếu, thẻ giảm giá từ các nhà hàng, quán cà phê. Khi các nhà hàng chỉ có được phép bán giao hàng và mang đi, Sayvu tung ra tính năng thanh toán không tiếp xúc bằng tiền mặt. Rất tiếc, tính năng này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn kể từ khi chính phủ ban hành các hạn chế nghiêm ngặt hơn về di chuyển. Một tháng sau đó, chính phủ chính thức ngừng mọi hoạt động giao đồ ăn và bán mang đi trong nỗ lực không chế đại dịch ở Việt Nam. Jerome Ly, nhà đồng sáng lập ứng dụng tuy rằng cảm thấy có một chút thất bại nhưng anh vẫn luôn đi tìm cảm hứng mới cống hiến cho cộng đồng sau khi chứng kiến nhiều mảnh đời khó khăn.

Đó cũng là lúc anh thành lập Việt Nam Ơi, Cố Lên, một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận hợp tác với các nhà hàng bao gồm Baba’s Thảo Điền và Lion City Heart Group nấu ăn và đem những bữa cơm cho người dân vùng cách ly cũng như những người kém may mắn.

Việt Nam ơi, Cố Lên nơi đã chuyển khoảng 70.000 suất ăn tới các cộng đồng dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, bản thân Sayvu cũng tạo lập tên tuổi nhờ thu hút sự chú ý từ phía truyền thông như Truyền hình Nhân Dân, HTV9 thuộc Đài Truyền hình TP.HCM,... Sau tất cả, những nỗ lực trên đã chạm đến trái tim của các nhà điều hành doanh nghiệp F&B vốn không phải là đối tác của Sayvu. Số lượt tải xuống ứng dụng tăng đáng kể kể từ khi Sayvu bán các bữa ăn quyên góp.

“Thương hiệu ảo” pha trộn giữa hoài cổ và hiện đại

“Dù ai nói ngả nói nghiêng”, cà phê vẫn là thứ “thiết yếu” với người dân Sài thành. Hãy nhìn vào số lượng các thương hiệu cà phê và các quán cà phê ở Sài Gòn, bạn sẽ cảm nhận được tình yêu cà phê đặc biệt ở vùng đất mang tên Bác. Khi lệnh phong tỏa được công bố, sự quan tâm đến mặt hàng cà phê tăng vọt, từ cà phê hạt đến cà phê pha lạnh, người dân Sài Gòn đổ xô đến các quán xá yêu tích “tích trữ” món đồ uống cho những ngày đóng cửa tới đây.

Building Coffee không chỉ là một trong những thương hiệu cà phê nổi bật của thành phố mà còn “là nơi khởi đầu, phát triển kinh doanh cà phê”. Hiện thương hiệu xây dựng BEL Fridges, khái niệm bán lẻ cà phê và rượu không chỉ cung cấp một số loại cà phê sữa tươi (có nguồn gốc thực vật) mà còn tận dụng chuyên môn, thiết bị và công nghệ của Building Coffee.

Mặc dù ấn định ra mắt vào ngày 21 tháng 7 nhưng do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nên Kel Norman (chịu trách nhiệm kế hoạch kinh doanh và quản lý hoạt động) và Will Frith (phụ trách nâng cao chất lượng, giúp các startup tiếp cận tốt hơn với thông tin và các nguồn lực, khuyến khích sáng tạo cà phê specialty Việt Nam) đã giới thiệu BEL thông qua chiến lược sựa trên sản phẩm latte làm từ sữa tươi và một loại đồ uống có nguồn gốc từ trà, gợi nhớ sự hoài cổ có tên là “Dreamsicle”, pha với sữa hạnh nhân và 100% nước cam.

Một “thương hiệu ảo” như vậy giới thiệu các sản phẩm mang lại sự thoải mái cho một thị trường “đầy lo lắng”. Kể từ khi đi vào hoạt động, BEL cũng như Building vẫn duy trì được lượng khách trung thành. Chiến lược tiếp thị này đóng góp thành công cho ngành hàng F&B, chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi tiếp theo.

Cú chuyển mình từ hãng bia thủ công Heart of Darkness

Khi bia được liệt vào danh sách những mặt hàng “không thiết yếu” vào tháng 7 năm 2021, thương hiệu bia thủ công Heart of Darkness (HOD) buộc phải tạm dừng hoạt động. Vào thời điểm này, phần lớn Sài Gòn vẫn đang trong tình trạng phong tỏa vì số ca mắc bệnh cao kỷ lục và các cửa hàng thực phẩm, siêu thị tràn ngập đơn đặt hàng dẫn đến thời gian chờ đợi trung bình từ 10 đến 14 ngày. Nhà sáng lập hãng bia, John Pemberton và nhóm của ông đã nhận ra điểm nghẽn trong hệ thống cung cấp hàng tạp hóa, quyết định đưa ra giải pháp cho người dân Sài Gòn.

Trong vòng một tuần, nhóm HOD đã hợp tác với một nhà cung cấp trái cây tươi và hàng tạp hóa, đồng thời tận dụng công nghệ, hậu cần kho hàng, nhân lực và nguồn lực để biến khu vực sản xuất bia thủ công gia dụng thành một doanh nghiệp bán hàng tạp hóa điện tử.

Ngày nay, Heart of Darkness thậm chí còn hợp tác với các thương hiệu F&B địa phương khác bao gồm Tartine và D’Art Chocolate bán bánh mìvà sô cô la thủ công sản xuất tại Việt Nam trên nền tảng cửa hàng tạp hóa điện tử của mình.

Kết hợp pizza, sách và DJ, tại sao không?

Nổi tiếng với các loại pizza, pasta và món mì cua, Pizza 4P’s là một cái tên gắn liền với vô số các danh hiệu “bền vững”, thiết kế “sang trọng, hợp thời”,... Không có gì ngạc nhiên khi thương hiệu F&B này được cả người dân bản địa lẫn người nước ngoài tại Việt Nam yêu thích. Kế thừa và phát triển lợi thế vốn có, Pizza 4P's đã tung ra một loạt chương trình thú vị trong thời gian ngừng hoạt động bao gồm sự kiện nhạc sống với DJ phát trực tiếp, khách hàng có thể ngắm nhìn lò nướng pizza đốt củi, biểu tượng của 4P’s biến hóa khác lạ với những bàn xoay DJ.

Ngoài ra, các sản phẩm pizza và pasta đông lạnh hiện đang gây “sốt” trên thị trường. Thương hiệu này cho ra mắt cuốn sách đầu tay “Cầu nguyện cho tương lai: Cuốn sách tồn tại ngàn năm”, song hành với sáng kiến ​​phát triển bền vững cho lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Cuốn sách là một dự án đã được thực hiện trong nhiều tháng với mục đích đơn giản là chia sẻ lòng nhân ái với mọi người và thế giới xung quanh chúng ta. Ấn phẩm bao gồm một loạt những bức thư do bạn bè, những người thân yêu, những khách hàng thân thiết viết cho người thân của họ tràn đầy tình yêu thương.

Do cần lưu trữ qua nhiều thế hệ nên sản phẩm dự án được thực hiện trên nhựa tái chế do Pizza 4P’s kết hợp với những người tái chế địa phương đã giúp thu gom nhựa cũ trên đường phố Việt Nam. Những gì Pizza 4P’s đã làm trở nên đáng nhớ và tạo được hiệu ứng tích cực trên các trang mạng xã hội và truyền thông trong thời gian giãn cách. Cuối cùng, chiến thắng của Pizza 4P’s nằm ở khả năng thu hút người dân Sài Gòn và khẳng định mình như một thương hiệu F&B vui nhộn và cá tính. Giờ đây, một lần nữa thương hiệu pizza khẳng định vị thế trong các hộ gia đình.

TL (theo e27)

Tin bài khác
TECHFEST Việt Nam sẽ tổ chức tại Hải Phòng với chủ đề "Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

TECHFEST Việt Nam sẽ tổ chức tại Hải Phòng với chủ đề "Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng vừa thông tin về sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2024 (TECHFEST) tại Hải Phòng.
OpenAI cân nhắc ra mắt trình duyệt web tích hợp AI: Bước đi mới cạnh tranh Google?

OpenAI cân nhắc ra mắt trình duyệt web tích hợp AI: Bước đi mới cạnh tranh Google?

OpenAI được cho là đã đàm phán về sản phẩm tìm kiếm với các nhà phát triển trang web và ứng dụng như Conde Nast, Redfin, Eventbrite và Priceline.
Tại sao startup Việt chưa chú trọng khai thác thị trượng nội địa?

Tại sao startup Việt chưa chú trọng khai thác thị trượng nội địa?

Thực trạng các startup Việt Nam bỏ qua thị trường nội địa là một trong những vấn đề đáng chú ý trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội hiện nay.
Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL lần II: Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh

Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL lần II: Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long lần II diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra một không gian đối thoại hiệu quả về các mô hình kinh tế xanh, bền vững và khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời khẳng định vai trò của Đồng Tháp trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh khu vực.
CEO Startup xe máy điện Dat Bike nói gì khi chuyển sang 100% vốn ngoại?

CEO Startup xe máy điện Dat Bike nói gì khi chuyển sang 100% vốn ngoại?

Dat Bike đã tăng vốn điều lệ hơn 17 tỷ đồng lên hơn 258 tỷ đồng. Công ty hiện do DAT BIKE PTE. LTD, một pháp nhân đăng ký tại Singapore, sở hữu hoàn toàn.
Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long 2024 thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long 2024 thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Ngày 15/11, Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long lần II chính thức khai mạc tại tỉnh Đồng Tháp, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.
ChatGPT khiến một nền tảng học trực tuyến tại Mỹ "bay hơi" hơn 14 tỷ USD

ChatGPT khiến một nền tảng học trực tuyến tại Mỹ "bay hơi" hơn 14 tỷ USD

Cổ phiếu nền tảng học trực tuyến Chegg đã lao dốc 99% so với đỉnh cao năm 2021, khiến công ty mất 14,5 tỷ USD giá trị do người dùng chuyển sang sử dụng ChatGPT.
Jeff Bezos, OpenAI và các nhà đầu tư hàng đầu rót vốn vào startup Physical Intelligence

Jeff Bezos, OpenAI và các nhà đầu tư hàng đầu rót vốn vào startup Physical Intelligence

Ngoài Jeff Bezos, OpenAI, trên website chính thức, Physical Intelligence cũng liệt kê thêm các nhà đầu tư khác như Khosla Ventures và Sequoia Capital.
Tư duy phản biện - kĩ năng mềm tạo dựng thành công trong khởi nghiệp

Tư duy phản biện - kĩ năng mềm tạo dựng thành công trong khởi nghiệp

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay, tư duy phản biện trở thành một kỹ năng mềm quan trọng đối với các bạn trẻ khởi nghiệp.
Startup Coolmate huy động thành công 6 triệu USD cho vòng gọi vốn Series B

Startup Coolmate huy động thành công 6 triệu USD cho vòng gọi vốn Series B

Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy Startup Coolmate mở rộng ra thị trường quốc tế và tăng cường sự hiện diện bán lẻ đa kênh tại Đông Nam Á trong 2 năm tới.
10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Techfest Nghệ An Open 2024

10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Techfest Nghệ An Open 2024

10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Tìm kiếm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2024 (Techfest Nghệ An Open 2024)…
Hành trình khởi nghiệp của nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar

Hành trình khởi nghiệp của nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar

Câu chuyện khởi nghiệp của nữ tỷ phú Falguni Nayar cho thấy, thành công không chỉ đòi hỏi tính kiên trì, mà còn cần chiến lược đúng đắn và niềm tin vào bản thân.
Đại học Gia Định cùng doanh nghiệp giúp sinh viên hiện thực hóa "giấc mơ khởi nghiệp"

Đại học Gia Định cùng doanh nghiệp giúp sinh viên hiện thực hóa "giấc mơ khởi nghiệp"

Sinh viên được trang bị những kỹ năng cần thiết về khởi nghiệp, kết nối với các chuyên gia, nhà đầu tư và doanh nghiệp, mở ra con đường hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của mình.
Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Dự kiến ngày 15 - 16/11/2024, Diễn đàn sẽ chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành tố quan trọng trong phong trào khởi nghiệp của khu vực.
CamaUP

CamaUP'24 - Ngày hội khởi nghiệp Cà Mau

Với hơn ba năm hoạt động cùng những thành tích nổi bật, CamaUP đã trở thành điểm nhấn trong hệ sinh thái khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu là sự kiện khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.