Nhìn lại ảnh hưởng của Covid-19 đến ngành hàng không thế giới trong thời gian qua

DNHN - Thế giới thực đã vĩnh viễn thay đổi kể từ khi có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19. Vi rút đã lây lan trên toàn thế giới mà không có bất kỳ biên giới nào có thể ngăn cản. Dịch bệnh đã thay đổi tất cả các ngành, tất cả các lĩnh vực và tất cả các khía cạnh của cuộc sống của chúng ta với những thiệt hại kinh tế tài chính nghiêm trọng cùng những bất ổn đáng kể. Một trong những ngành lớn nhất bị ảnh hưởng bởi đại dịch là ngành hàng không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Nếu đã từng đi máy bay kể từ tháng 3 năm 2020, ắt hẳn bạn sẽ nhận ra an ninh sân bay nghiêm ngặt hơn thế nào. Từ việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp đến sử dụng ứng dụng khai báo y tế, các quy tắc phòng dịch vẫn chưa hề được gỡ bỏ tại các sân bay.

Không thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp hàng không đã rơi vào tình trạng thua lỗ kể từ khi phải ngừng bay diện rộng bắt đầu vào năm ngoái. Covis-19 đã ảnh hưởng tiêu chức tới tất cả nhân lực trong ngành này trên toàn thế giới và chưa thể phục hồi du lịch quốc tế. Trên thực tế, năm 2020 được coi là “năm tồi tệ nhất trong lịch sử về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không”.

Nhóm Hàng không của Liên đoàn Nghiên cứu Hoạt động Quốc tế (AGIFORS) đã tổ chức Hội nghị Chuyên đề Thường niên lần thứ 60 vào tháng 10 năm 2020 trên một nền tảng ảo thảo luận về chính chủ đề này. Hội thảo bao gồm đại diện của Airbus, Boeing, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và 11 hãng hàng không từ khắp nơi trên thế giới: AeroMéxico, Air Canada, Air France – KLM, American, Cathay Pacific, Copa, Emirates, IndiGo, United, Qatar và SAS.

Theo báo cáo này, các bên tuyên bố rằng ngành hàng không thương mại đã hỗ trợ hơn 80 triệu việc làm trên toàn thế giới và đóng góp tới 8% tổng sản phẩm quốc nội. Hơn 30% tổng giá trị thương mại quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không và khoảng 60% khách du lịch quốc tế đi bằng đường hàng không. Cụ thể báo cáo viết rằng: “Vào năm 2020, chúng ta đã chứng kiến mọi thứ dần sụp đổ. Vào thời điểm tồi tệ nhất khoảng tháng 4, 2/3 đội máy bay trên thế giới buộc phải hạ cánh, 90% hoạt động không được diễn ra và thậm chí còn hơn thế đối với các hoạt động quốc tế, tỷ lệ này rơi vào khoảng 98%. Theo ước tính mới nhất của IATA [Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế] cuối năm 2021, ngành hàng không tiếp tục giảm khoảng 60% hoặc 65% so với năm ngoái”.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lưu lượng hành khách toàn cầu giảm 65,9% so với năm 2019 do nhu cầu hành khách quốc tế giảm 75,6% và nhu cầu nội địa giảm 48,8% so với năm 2019. Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA cho biết: “Năm ngoái là một thảm họa. Không có cách nào khác để mô tả về thời điểm này. Sự phục hồi của mùa hè ở Bắc bán cầu bị đình trệ vào mùa thu và tình hình trở nên tồi tệ trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, khi các hạn chế đi lại nghiêm trọng hơn được áp dụngtrong tình cảnh đối phó với các đợt bùng phát và các chủng Covid-19 mới”.

Tại Ấn Độ, tất cả các chuyến bay quốc tế theo lịch trình và các chuyến bay chở khách nội địa trong năm 2020 lần lượt bị đình chỉ từ ngày 23 tháng 3 và ngày 25 tháng 3. Các chuyến bay nội địa theo lịch trình đã được khởi động lại với số lượng hạn chế từ ngày 25/5. Trên thực tế, hai hãng hàng không lớn nhất của Ấn Độ. IndiGo lần lượt chịu lỗ ròng 2.884 crore và 1.194 crore trong quý 1 và quý 2 của năm tài chính này. SpiceJet đã công bố khoản lỗ ròng 600 crores và 112 crores tương ứng. Hơn nữa, do làm ăn thua lỗ, hàng nghìn nhân viên đã bị cho thôi việc, một số bị cho nghỉ không lương hoặc bị cắt giảm lương. Không những vậy, chính phủ còn phải gia hạn thời hạn nộp hồ sơ dự thầu cho Air India 5 lần trong năm.

Dựa trên phân tích dữ liệu của Bloomberg từ công ty theo dõi chuyến bay OAG, vào năm 2021, các hãng hàng không Ấn Độ đã đạt 87% sức chứa trước đại dịch cho đến đầu tháng 4. Dữ liệu cũng cho thấy công suất đã giảm xuống 71% so với mức của năm 2019, giảm 16 điểm phần trăm từ tháng 3 đến tháng 4. Nhu cầu ngày càng xói mòn là động thái của các quốc gia bao gồm Singapore, Úc, Anh và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nhằm áp đặt các hạn chế đối với du khách đến từ Ấn Độ.

Với các chiến dịch tiêm chủng diễn ra trên toàn thế giới vào năm 2021, sẽ có một số dấu hiệu tích cực và triển vọng phục hồi. Cả khách du lịch và các bên liên quan trong ngành đều mong muốn tiếp tục hoạt động du lịch. Nhiều chuyên gia trong ngành dự báo lượng du lịch sẽ tăng vọt trong nửa cuối năm 2021.

Tuy nhiên, ngành hàng không cần chi trả những khoản chi ngắn hạn cho các biện pháp liên quan đến sức khỏe. Chi phí vận hành có thể sẽ tăng theo đó và sân bay cầu bổ sung thiết bị y tế an toàn ví dụ như khử trùng, PPE, kiểm tra nhiệt độ hoặc xét nghiệm vi rút,... Ấn Độ vẫn bị choáng ngợp bởi đại dịch Covid-19 và đang chuẩn bị cho làn sóng thứ ba. John Grant, nhà phân tích trưởng của OAG cho biết, với việc các hãng hàng không vẫn hủy chuyến bay và các quốc gia đang tăng cường thêm rào cản, thị trường của Ấn Độ có thể giảm mạnh xuống chỉ còn 25% so với mức bình thường. Gần đây, một số quốc gia châu Âu đã mở cửa cho du khách Ấn Độ đã được tiêm phòng. Đây có thể là bước khởi đầu cho tất cả các chuyến du lịch quốc tế. Sau tất cả, cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường, khó có thể mong đợi ngành hàng không sẽ sớm quay trở lại giai đoạn 2019.

TL (Theo IndiaTimes)

Tin liên quan