Nhiều sóng gió đe dọa cản trở sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc
Lĩnh vực ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng gần đây do những nỗ lực chống lại COVID-19. Chính phủ đã đặt nhiều nơi vào tình trạng phong tỏa, trong đó có cả thành phố Thượng Hải.
Nhu cầu xe thương mại sụt giảm đã khiến Hiệp hội công nghiệp ô tô Trung Quốc ngày 11/7 hạ dự báo bán hàng. Mức hạ này diễn ra khi các biện pháp chống dịch đè nặng lên nền kinh tế và thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự báo sẽ bán được 27 triệu ô tô trong năm nay, tăng 3% so với năm 2021, cắt giảm triển vọng so với con số 27,5 triệu và tăng trưởng 5,4% mà họ dự đoán vào tháng 12. Hiện Hiệp hội dự kiến sẽ giảm 16% doanh số bán xe thương mại xuống còn 4 triệu chiếc.
Lĩnh vực ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng gần đây do những nỗ lực chống lại COVID-19. Chính phủ đã đặt nhiều nơi vào tình trạng phong tỏa, trong đó có cả thành phố Thượng Hải.
Các nhà chức trách đã cố gắng đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích để phục hồi nhu cầu, với việc chính quyền trung ương vào tháng trước đã giảm một nửa thuế mua xe xuống còn 5% đối với ô tô có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (tương đương 45.000 USD) và có động cơ không lớn hơn 2 lít.
Nhiều chính sách hướng tới mục đích khuyến khích việc bán các loại xe chạy bằng năng lượng mới (NEV). Vào tháng 5 và tháng 6, một số chính quyền địa phương bắt đầu cung cấp các khoản trợ cấp cho việc chuyển đổi phương tiện chạy xăng sang ô tô điện.
Những chính sách như vậy đã giúp tạo ra sự gia tăng doanh số hàng năm trong tháng 6, sau bốn tháng cho thấy sự sụt giảm. Hiệp hội cho biết, ngành công nghiệp này đã bán được 2,5 triệu xe trong tháng 6, tăng 23,8% so với một năm trước đó.
Nhưng các ưu đãi hầu như không giúp ích gì cho nhu cầu xe thương mại, vốn đang chờ phục hồi hoạt động trong lĩnh vực hậu cần và cơ sở hạ tầng, những lĩnh vực cần sự hỗ trợ nhiều hơn của nhà nước, Xu Haidong, một quan chức cấp cao của Hiệp hội cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/7.
Doanh số tháng 6 cũng tăng 34,4% so với tháng 5, với doanh số bán xe NEV, bao gồm các loại xe ô tô chạy bằng pin cũng như các dòng xe hybrid tăng 129,2% so với năm trước.
Trong khi cắt giảm dự báo hàng năm cho doanh số bán hàng tổng thể, Hiệp hội đã điều chỉnh tăng dự báo cho NEV, cho biết 5,5 triệu chiếc có thể sẽ được bán, tăng hơn 56% và so với mức tăng trưởng 47% của năm ngoái.
Mặc dù doanh số bán hàng trong tháng 6 tăng cao, nhưng có những lo ngại rằng nhu cầu một lần nữa sẽ bị ảnh hưởng khi các trường hợp nhiễm COVID-19 tăng lên với sự xuất hiện của biến phụ BA.5 ở Trung Quốc và các thành phố áp đặt nhiều hạn chế mới.
Chen Shihua, Phó Tổng thư ký Hiệp hội, cho biết, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức dai dẳng về tình trạng thiếu chip và chi phí nguyên liệu thô tăng cao, đặc biệt là đối với pin xe điện.
Cẩm Tú
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn