Nhiều hoạt động quảng bá văn hóa Việt tại Festival Phở 2024

21:07 29/02/2024

Sự kiện nhằm góp phần để phở Việt được lan tỏa, hội nhập mạnh mẽ hơn, giá trị ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.

Thông tin về Festival Phở 2024 được công bố tại họp báo tổ chức chiều 29/2 tại Hà Nội. Điểm nhấn của Festival Phở năm nay là Chương trình “Con đường Phở Việt” quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp (DN), thương hiệu ẩm thực tham gia trình diễn, nhằm thúc đẩy quảng bá hình ảnh, tạo cầu nối, không gian, giúp tôn vinh, gắn kết giữa các DN và các làng nghề truyền thống.

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động tại Festival cũng hướng tới mục tiêu nâng tầm ẩm thực Việt, đưa Phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Cũng thông qua Festival, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ trình UNESCO để đưa nghề phở Việt Nam trở thành di sản văn hóa thế giới.

Thông tin về Festival Phở 2024 được công bố tại họp báo tổ chức chiều 29/2 tại Hà Nội.
Thông tin về Festival Phở 2024 được công bố tại họp báo tổ chức chiều 29/2 tại Hà Nội.

Hoạt động trọng tâm của Festival mang tên "Con đường Phở Việt", sẽ quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu tham gia quảng diễn, quảng bá hình ảnh và thương hiệu Phở Việt đến từ mọi miền đất nước. Các gian hàng được bố trí tại các khu vực riêng, tạo điểm nhấn, có sự liên kết về ý tưởng, nội dung; trong đó phân chia thành 3 khu vực: Gian hàng phở 3 miền; gian hàng nguyên liệu và gia vị; gian hàng tiêu chuẩn. Thời gian hoạt động các gian hàng từ 9 - 22 giờ hằng ngày.

Ngoài việc trực tiếp giới thiệu hương vị phở Việt Nam, Festival Phở còn tổ chức nhiều hoạt động như: Sưu tầm hình ảnh “Tôn vinh Phở Việt”, roadshow Festival Phở 2024; quảng diễn với chủ đề Con đường Phở Việt; hoạt động xác lập kỷ lục nồi phở khổng lồ; tọa đàm về sự phát triển của nghề phở từ quá khứ tới tương lai; không gian trưng bày văn hóa phở…

Chương trình còn có hoạt động trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở dành cho các đại sứ, khách mời và du khách tại làng nghề phở truyền thống Vân Cù. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam giới thiệu đến thế giới những giá trị văn hóa, ẩm thực đặc sắc; góp phần quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế, du lịch của Việt Nam thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực lương thực - thực phẩm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định cho biết, điểm nổi bật của Festival Phở lần này là xây dựng, tái hiện lại con đường đi của phở, tôn vinh được những làng nghề làm nên những sợi phở từ lúa gạo và tái hiện được những cánh đồng và những hạt gạo có thể gìn giữ, lưu truyền được để làm nên sợi phở thật ngon, đặc sắc của Việt Nam.

“Hiện nay trên thị trường quốc tế có rất nhiều các loại bún, miến, mì nhưng bánh phở của Việt Nam làm bằng gạo là một trong những sự quan tâm đặc biệt của những doanh nghiệp quốc tế”, bà Thiết nói.

Xuyên suốt trong 3 ngày diễn ra Festival Phở 2024, Ban tổ chức sẽ có chương trình ưu đãi đặc biệt: Phát hành từ 15.000 – 20.000 coupon phở, mỗi coupon có giá trị 15.000 đồng. Với mỗi coupon này, thực khách sẽ được thưởng thức 1 tô phở tại các gian hàng tùy chọn. Kết thúc 3 ngày tổ chức, Ban tổ chức sẽ trích số tiền thu được từ 5.000 coupon trao tặng cho Quỹ trẻ em bại não tại tỉnh Nam Định.

Ông Đỗ Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định cho biết, trong năm 2023, đơn vị đang cùng với đơn vị liên quan và phối hợp với một số tỉnh thành xây dựng hồ sơ trình công nhận nghề phở là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đưa nghề phở của Việt Nam trở thành di sản văn hóa thế giới.

P.V (t/h)