Thứ sáu 14/11/2025 23:58
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường châu Âu

02/10/2022 15:50
Cho dù chịu tác động không nhỏ từ đại dịch COVID-19 và khủng hoảng năng lượng nhưng châu Âu vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.

Trong khuôn khổ Chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Áo, từ 28/9-3/10/2022, phái đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tham dự tọa đàm, trao đổi với doanh nghiệp tại Đức, Áo, Slovakia và nhiều nước trong Liên minh châu Âu nhằm kết nối và mở rộng hợp tác đầu tư.

Thông qua các buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia, “Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Áo” cho thấy, châu Âu cho dù chịu tác động không nhỏ từ đại dịch COVID-19 và khủng hoảng năng lượng nhưng vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.

Ảnh minh họa

Phái đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. (Ảnh: Hà Anh).

Theo ông Reinhold Ungern – Sternberg, Quản lý kinh tế miền, CHLB Đức, tại Đức, doanh nghiệp vừa và nhỏ là xương sống trong tất cả các hoạt động của nền kinh tế.

“Nước Đức có 3,5 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo 99% doanh thu cho nền kinh tế quốc gia. Doanh nghiệp vừa và nhỏ rất năng động trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, trong đó chủ yếu là làm thương mại. Không ít doanh nghiệp Đức muốn đầu tư vào Việt Nam và đang muốn tìm đối tác để đầu tư. Chúng tôi rất quan tâm tới giáo dục (đặc biệt là du học), nông nghiệp và đồ gia dụng”, ông Reinhold Ungern – Sternberg nói.

Kỳ vọng vào sự thúc đẩy hợp tác sau chuyến thăm và làm việc của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Tarek Shiob Almbrok, Trưởng ban Pháp chế khu vực Nam Mỹ, Trung Đông và Bắc Phi chia sẻ: “Tôi đã đến Việt Nam, con người Việt Nam chăm chỉ cần cù. Mong muốn trong tương lai gần, chúng tôi được làm việc và đầu tư vào Việt Nam. Chuyến thăm và làm việc của Hiệp hội hôm nay sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Đức và Việt Nam thời gian tới”.

Phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn nhấn mạnh, thị trường Đông Âu đang có nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác, đầu tư.

Việt Nam là một trong 4 nước châu Á có được hiệp định thương mại với châu Âu (cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore). Việt Nam đã có chương trình kế hoạch xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác với châu Âu.

Tuy nhiên, thời gian qua, kinh tế thế giới gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, cuộc chiến Nga -Ucraina nên tăng trưởng thương mại Việt Nam - châu Âu không phát triển theo mức cao như mong đợi.

Ảnh minh họa
“Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Áo”. (Ảnh: Hà Anh).

Để có thể vượt qua khó khăn do chiến tranh, dịch bệnh gây ra, doanh nghiệp Việt Nam cần sáng tạo, đổi mới để có được kế hoạch về đầu tư thương mại tại châu Âu.

“Việt Nam đã tập trung vào 7 nước Tây Âu, nơi mà trật tự đầu tư thương mại cũng như mạng lưới kinh doanh đã được gắn kết chặt chẽ. Đây là lúc chúng ta cần điều chỉnh ra thị trường mới Trung Âu, Đông Âu và Bắc Âu. Thị trường Đông Âu có lợi thế về chi phí nhân công, chi phí thuê mặt bằng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng thấp hơn so với các nước Tây Âu.

Chúng ta có rất nhiều tiềm năng tham gia vào thị trường Đông Âu như hợp tác về vốn, ví dụ như hợp tác với Coca - cola tại Slovakia. Đồng thời, tìm những sản mới sau khi tìm được thị trường mới như viên gỗ nén”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Sắp tới, vào mùa Đông, châu Âu rất khó khăn về năng lượng, nhiên liệu. Doanh nghiệp Việt Nam đã rất nhạy bén tăng sản lượng viên gỗ nén. Hiện nay, châu Âu sử dụng 40% sản lượng viên gỗ nén để sưởi ấm trong gia đình, 36% để sản xuất ra năng lượng điện.

Bài học từ việc nhanh nhạy tăng số lượng sản phẩm viên gỗ nén xuất khẩu sang châu Âu một lần nữa đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp Việt cần sáng tạo tạo ra những sản phẩm mới cho thích ứng. Làm sao tạo ra sản phẩm có công dụng cao đối với nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng sạch, sản xuất bền vững, đảm bảo môi trường của thị trường châu Âu.

Ông Juraf, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovakia bày tỏ sự ấn tượng với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thời gian qua. Đồng thời cho biết, doanh nghiệp Slovakia có nhiều tiềm năng xuất khẩu và cũng có nhu cầu tìm đối tác trên lĩnh vực năng lượng, sản xuất xe hơi. Doanh nghiệp Slovakia mong muốn thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, thương mại với Việt Nam thời gian tới.

Tại Diễn đàn “EVFTA - những cơ hội và thách thức”, ông Thái Xuân Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCN Việt Nam tại Cộng hòa Séc nhấn mạnh: Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của Đại dịch COVID-19, năm 2020, 2021 và 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhấp khẩu giữa Việt Nam với Cộng hòa Séc vẫn tăng trưởng với tốc độ 2 con số.

Số liệu của Cục Thống kê Cộng hòa Séc cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2020 đạt 1,51 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2019; năm 2021 đạt 2,08 tỷ USD, tăng 38% so với năm 2021; 7 tháng đầu năm 2022 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là minh chứng nỗ lực của hai Chính phủ và đặc biệt là của doanh nghiệp hai nước đã và đang khai thác hiệu quả những cơ hội, những thuận lợi mà EVFTA mang lại.

Ông Michal Prokop- đại diện Bộ Công Thương Cộng hoà Séc chia sẻ, các công ty của Séc đã thành công trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam trên lĩnh vực khai khoáng, dịch vụ tài chính, du lịch.

“Việt Nam là trung tâm của Đông Nam Á và đang thu hút đầu tư mạnh mẽ. Tôi hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều dữ liệu hơn trong thông tin về đất nước có 100 triệu dân, về cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt – Séc. Doanh nghiệp Séc mong muốn được tạo nhiều cơ hội để đầu tư kinh doanh, giao thương tại Việt Nam”, ông Michal Prokop nói.

Đại diện Phòng Thương mại Cộng hoà Séc, ông Petr Talafus cho biết, Phòng Thương mại Séc có 17.000 thành viên, đóng góp tới 60% GDP cho Cộng hòa Séc.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hoà Séc sang thăm Việt Nam và ký biên bản hợp tác với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp của Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên đón doanh nghiệp của Việt Nam sang thăm và kỳ vọng vào thành công trong hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước thời gian tới”, ông Petr Talafus nói.

Trên cương vị là lãnh đạo doanh nghiệp có kinh nghiệm 10 năm kết nối và hợp tác kinh doanh tại Séc, ông Đinh Mạnh Dũng - Giám đốc kinh doanh của Công ty TAMDA FOODS cho rằng, tham dự hội thảo giúp ông gặp gỡ nhiều doanh nghiệp của Việt Nam, tiếp cận nhiều thông tin với mong muốn tìm cơ hội hợp tác cả tại Séc và Việt Nam.

Công ty TAMDA FOODS có kinh nghiệm 10 năm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong thủ tục quy định về an toàn thực phẩm cũng như những yêu cầu của châu Âu đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam sang.

TAMDA FOODS đang bàn thảo với đối tác để nhập khẩu gạo Việt sang thị trường Séc. Đồng thời mong muốn kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hoa quả sang thị trường đầy tiềm năng này.

Hà Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).