Thứ sáu 07/11/2025 22:01
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường châu Âu

02/10/2022 15:50
Cho dù chịu tác động không nhỏ từ đại dịch COVID-19 và khủng hoảng năng lượng nhưng châu Âu vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.

Trong khuôn khổ Chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Áo, từ 28/9-3/10/2022, phái đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tham dự tọa đàm, trao đổi với doanh nghiệp tại Đức, Áo, Slovakia và nhiều nước trong Liên minh châu Âu nhằm kết nối và mở rộng hợp tác đầu tư.

Thông qua các buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia, “Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Áo” cho thấy, châu Âu cho dù chịu tác động không nhỏ từ đại dịch COVID-19 và khủng hoảng năng lượng nhưng vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.

Ảnh minh họa

Phái đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. (Ảnh: Hà Anh).

Theo ông Reinhold Ungern – Sternberg, Quản lý kinh tế miền, CHLB Đức, tại Đức, doanh nghiệp vừa và nhỏ là xương sống trong tất cả các hoạt động của nền kinh tế.

“Nước Đức có 3,5 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo 99% doanh thu cho nền kinh tế quốc gia. Doanh nghiệp vừa và nhỏ rất năng động trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, trong đó chủ yếu là làm thương mại. Không ít doanh nghiệp Đức muốn đầu tư vào Việt Nam và đang muốn tìm đối tác để đầu tư. Chúng tôi rất quan tâm tới giáo dục (đặc biệt là du học), nông nghiệp và đồ gia dụng”, ông Reinhold Ungern – Sternberg nói.

Kỳ vọng vào sự thúc đẩy hợp tác sau chuyến thăm và làm việc của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Tarek Shiob Almbrok, Trưởng ban Pháp chế khu vực Nam Mỹ, Trung Đông và Bắc Phi chia sẻ: “Tôi đã đến Việt Nam, con người Việt Nam chăm chỉ cần cù. Mong muốn trong tương lai gần, chúng tôi được làm việc và đầu tư vào Việt Nam. Chuyến thăm và làm việc của Hiệp hội hôm nay sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Đức và Việt Nam thời gian tới”.

Phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn nhấn mạnh, thị trường Đông Âu đang có nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác, đầu tư.

Việt Nam là một trong 4 nước châu Á có được hiệp định thương mại với châu Âu (cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore). Việt Nam đã có chương trình kế hoạch xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác với châu Âu.

Tuy nhiên, thời gian qua, kinh tế thế giới gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, cuộc chiến Nga -Ucraina nên tăng trưởng thương mại Việt Nam - châu Âu không phát triển theo mức cao như mong đợi.

Ảnh minh họa
“Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Áo”. (Ảnh: Hà Anh).

Để có thể vượt qua khó khăn do chiến tranh, dịch bệnh gây ra, doanh nghiệp Việt Nam cần sáng tạo, đổi mới để có được kế hoạch về đầu tư thương mại tại châu Âu.

“Việt Nam đã tập trung vào 7 nước Tây Âu, nơi mà trật tự đầu tư thương mại cũng như mạng lưới kinh doanh đã được gắn kết chặt chẽ. Đây là lúc chúng ta cần điều chỉnh ra thị trường mới Trung Âu, Đông Âu và Bắc Âu. Thị trường Đông Âu có lợi thế về chi phí nhân công, chi phí thuê mặt bằng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng thấp hơn so với các nước Tây Âu.

Chúng ta có rất nhiều tiềm năng tham gia vào thị trường Đông Âu như hợp tác về vốn, ví dụ như hợp tác với Coca - cola tại Slovakia. Đồng thời, tìm những sản mới sau khi tìm được thị trường mới như viên gỗ nén”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Sắp tới, vào mùa Đông, châu Âu rất khó khăn về năng lượng, nhiên liệu. Doanh nghiệp Việt Nam đã rất nhạy bén tăng sản lượng viên gỗ nén. Hiện nay, châu Âu sử dụng 40% sản lượng viên gỗ nén để sưởi ấm trong gia đình, 36% để sản xuất ra năng lượng điện.

Bài học từ việc nhanh nhạy tăng số lượng sản phẩm viên gỗ nén xuất khẩu sang châu Âu một lần nữa đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp Việt cần sáng tạo tạo ra những sản phẩm mới cho thích ứng. Làm sao tạo ra sản phẩm có công dụng cao đối với nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng sạch, sản xuất bền vững, đảm bảo môi trường của thị trường châu Âu.

Ông Juraf, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovakia bày tỏ sự ấn tượng với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thời gian qua. Đồng thời cho biết, doanh nghiệp Slovakia có nhiều tiềm năng xuất khẩu và cũng có nhu cầu tìm đối tác trên lĩnh vực năng lượng, sản xuất xe hơi. Doanh nghiệp Slovakia mong muốn thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, thương mại với Việt Nam thời gian tới.

Tại Diễn đàn “EVFTA - những cơ hội và thách thức”, ông Thái Xuân Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCN Việt Nam tại Cộng hòa Séc nhấn mạnh: Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của Đại dịch COVID-19, năm 2020, 2021 và 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhấp khẩu giữa Việt Nam với Cộng hòa Séc vẫn tăng trưởng với tốc độ 2 con số.

Số liệu của Cục Thống kê Cộng hòa Séc cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2020 đạt 1,51 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2019; năm 2021 đạt 2,08 tỷ USD, tăng 38% so với năm 2021; 7 tháng đầu năm 2022 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là minh chứng nỗ lực của hai Chính phủ và đặc biệt là của doanh nghiệp hai nước đã và đang khai thác hiệu quả những cơ hội, những thuận lợi mà EVFTA mang lại.

Ông Michal Prokop- đại diện Bộ Công Thương Cộng hoà Séc chia sẻ, các công ty của Séc đã thành công trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam trên lĩnh vực khai khoáng, dịch vụ tài chính, du lịch.

“Việt Nam là trung tâm của Đông Nam Á và đang thu hút đầu tư mạnh mẽ. Tôi hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều dữ liệu hơn trong thông tin về đất nước có 100 triệu dân, về cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt – Séc. Doanh nghiệp Séc mong muốn được tạo nhiều cơ hội để đầu tư kinh doanh, giao thương tại Việt Nam”, ông Michal Prokop nói.

Đại diện Phòng Thương mại Cộng hoà Séc, ông Petr Talafus cho biết, Phòng Thương mại Séc có 17.000 thành viên, đóng góp tới 60% GDP cho Cộng hòa Séc.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hoà Séc sang thăm Việt Nam và ký biên bản hợp tác với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp của Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên đón doanh nghiệp của Việt Nam sang thăm và kỳ vọng vào thành công trong hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước thời gian tới”, ông Petr Talafus nói.

Trên cương vị là lãnh đạo doanh nghiệp có kinh nghiệm 10 năm kết nối và hợp tác kinh doanh tại Séc, ông Đinh Mạnh Dũng - Giám đốc kinh doanh của Công ty TAMDA FOODS cho rằng, tham dự hội thảo giúp ông gặp gỡ nhiều doanh nghiệp của Việt Nam, tiếp cận nhiều thông tin với mong muốn tìm cơ hội hợp tác cả tại Séc và Việt Nam.

Công ty TAMDA FOODS có kinh nghiệm 10 năm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong thủ tục quy định về an toàn thực phẩm cũng như những yêu cầu của châu Âu đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam sang.

TAMDA FOODS đang bàn thảo với đối tác để nhập khẩu gạo Việt sang thị trường Séc. Đồng thời mong muốn kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hoa quả sang thị trường đầy tiềm năng này.

Hà Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.