Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 4 vẫn tiếp tục sụt giảm. Tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 2,6 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam hiện đều giảm so với cùng kỳ. Hiệp hội Các nhà chế biến thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, xuất khẩu tôm trong 4 tháng đầu năm đạt 887 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá ngừ đạt 248 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra đạt 570 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác đạt 41 triệu tấn, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường xuất khẩu, top 6 thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Anh. Trong đó, Nhật Bản là thị trường thay thế Mỹ trở thành thị trường số 1 với kim ngạch xuất khẩu 444 triệu USD.
Nếu như 4 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 851 triệu USD, thì năm nay con số này là 412 triệu USD, rơi xuống vị trí số 3 trong 6 thị trường Việt Nam xuất khẩu thủy sản nhiều nhất. Lạm phát kéo dài ở Mỹ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức cầu tiêu dùng các sản phẩm thủy hải sản ở thị trường này. Người dân thắt chặt chi tiêu, sản lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Mỹ từ đầu năm đến nay đã sụt giảm rõ rệt, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Mỹ giảm một nửa tương ứng mức giảm 51,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngọc Phi (TH)
- Thủy sản Vĩnh Hoàn lý giải về kế hoạch lãi 2023 kém tích cực
- Nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi - thủy sản liên tục báo lỗ
- Phối hợp để bảo vệ lợi ích của ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam
- Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2023 giảm hơn 13%
- Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thuỷ sản
Cùng chuyên mục
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn