Nhật Bản tìm cách thu hút nhân tài nước ngoài đến làm việc tại các thành phố nhỏ
Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng tạo điều kiện để tăng cường tuyển dụng nguồn nhân lực từ nước ngoài trong bối cảnh hậu Covid.
Nhật Bản sẽ tạo điều kiện để thu hút lao động nước ngoài tiềm năng đến các thành phổ nhỏ hơn bằng cách rút ngắn thời gian xin thường trú.
Chính phủ sẽ sửa đổi hệ thống điểm đánh giá các cá nhân dựa trên thu nhập hàng năm, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc. Những người đạt điểm cao sẽ được lợi thế.
Giờ đây, chính phủ sẽ cộng điểm cho người làm việc tại các công ty địa phương. Chính phú đã triển khai chương trình trên cơ sở thử nghiệm ở tỉnh Hiroshima, Kitakyushu và hiện sẽ mở rộng ra toàn quốc.
Mục đích là để thu hút các chuyên gia, nhà nghiên cứu, kỹ sư và nhà quản lý kinh doanh. Nhiều công ty ở khu vực nông thôn đang phải đối mặt với nhu cầu chuyển đổi để đáp ứng với quá trình số hóa và khử cacbon. Ví dụ, ở tỉnh Hiroshima, các nhà phát triển chất bán dẫn đang cố gắng mời các kỹ sư đến làm việc.
Người nộp đơn có tổng điểm đạt 70 sẽ đủ điều kiện trở thành "chuyên gia nước ngoài có kỹ năng cao" và có thể nộp đơn xin thường trú chỉ sau 1 năm thay vì yêu cầu đạt 80 điểm như trước. Cha mẹ và người giúp việc gia đình sẽ được phép đi cùng, đồng thời vợ hoặc chồng cũng sẽ được phép đi làm.
Số lượng người được cấp chứng chỉ chuyên môn cao đạt 31.451 người vào cuối năm 2021. Con số này vẫn tiếp tục tăng bất chấp đại dịch. Tính theo quốc tịch, người Trung Quốc chiếm khoảng 70% tính đến cuối năm 2020, tiếp theo là người Ấn Độ với 6% và người Mỹ là 5%.
Chính phủ đang cố gắng tạo điều kiện để tăng cường tuyển dụng nguồn nhân lực từ nước ngoài trong bối cảnh hậu Covid. Đồng thời cũng sẽ cố gắng giúp các công ty địa phương quy mô nhỏ vốn đang cần tuyển dụng nhân lực nước ngoài có được giúp đỡ của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO). Trong năm tài chính 2021, JETRO đã giúp các công ty thuê 180 người.
Lyly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn