Trong bối cảnh đại dịch tấn công toàn cầu, ngành du lịch Nhật bản một lần nữa khiến cả thế giới trầm trồ khi tìm cách mô phỏng giao diện, cảm nhận và hương vị như một chuyến đi thực sự.
Tham quan và mua sắm
Với 2.000 yên Nhật (18 đô la), du khách sẽ được ngồi ghế bành thực hiện một chuyến đi ảo đến quận Asakusa thông qua các tour tham quan tương tác kéo dài một giờ do công ty du lịch Tokyo Localized thực hiện. Chuyến tham quan đưa người xem xuống những con phố nhỏ hẹp của Asakusa, một trong sáu quận geisha còn lại ở Tokyo. Khu vực này cũng là nơi có Đền Sensoji, ngôi đền cổ nhất Tokyo; Asakusa Hanayashiki, công viên giải trí lâu đời nhất Nhật Bản và phố Hoppy, nổi tiếng với thịt xiên nướng Yakitori.
Các chuyến tham quan được dẫn dắt bởi Dai Miyamoto, người sáng lập công ty. Người xem có thể yêu cầu đến các địa điểm khác thông qua Japan Online Tour với mức phí 150 đô/giờ cộng thêm phí vận chuyển. Người sáng lập chia sẻ, cô đã đưa một khách hàng yêu mến thành phố Kyoto đi vòng quanh và mua những bức tượng nhỏ ở Godzilla và bột matcha (một loại trà xanh nghiền mịn) cùng các sản phẩm khác trước khi vận chuyển chúng đến địa chỉ của khách hàng ở Los Angeles. “Bây giờ anh ấy là khách hàng thường xuyên của tôi”, cô hào hứng trả lời CNBC.
Giao lộ Shibuya
Bên cạnh con đường Abbey (Abbey Road) nổi tiếng của nước Anh, tại Nhật Bản cũng có một địa điểm mang tính biểu tượng tương tự của Tokyo là giao lộ Shibuya. Được coi là “giao lộ đông đúc nhất trên thế giới”, Shibuya có sức chứa ước tính khoảng 3.000 người vào mỗi khoảng sáng. “Bốn chữ P” tượng trưng cho “Patience, politeness, punctuality and precision” (kiên nhẫn, lịch sự, đúng giờ và chính xác) đều là những thuộc tính chi phối một trong những xã hội đông đúc nhất toàn cầu.
Nghệ thuật gói quà bằng vải Furoshiki
Các chuyến tham quan ảo hiếm khi đi kèm với quà lưu niệm, nhưng những người đăng ký tham gia hội thảo trực tuyến Furoshiki sẽ nhận được một bưu kiện hiện vật tùy chọn trước khi lớp học bắt đầu. Gói các món đồ quý giá trong vải trang trí là một truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Ngày nay, phương pháp này được xem là một cách thân thiện với môi trường để bọc các món đồ nhỏ mà không cần sử dụng giấy hoặc nilon nhựa. Lớp học trực tuyến kéo dài một giờ bằng tiếng Anh này hướng dẫn những người tham gia cách gói quà và làm túi xách từ furoshiki. Chi phí là 10.000 yên Nhật (91 đô la) cho lớp học với hai tấm vải Furoshiki và một cặp nhẫn.
Viện bảo tàng
Những tác phẩm điêu khắc tinh xảo tại bảo tàng cát Tottori hay tác phẩm điêu khắc cung điện Buckingham, đền Anglor Wat,... đều hiện hữu trước mắt người xem một cách sống động chân thật thông qua các bức hình đa chiều. Những người đam mê nghệ thuật và đồ cổ có thể đi dạo Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia, Tokyo và Bảo tàng Quốc gia Tokyo. Đối với nghệ thuật đương đại châu Á, người xem tìm đến Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka, hoặc những bức tranh truyền thống của Nhật Bản được gọi là nihonga bên trong Bảo tàng Nghệ thuật Yamatane. Bạn cũng có thể chiêm ngưỡng một bộ sưu tập lớn các hóa thạch khủng long thông qua chuyến tham quan thực tế ảo đến Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Quốc gia Nhật Bản ở quận Ueno của Tokyo.
Khám phá vùng ngoại ô Tokyo
Các camera cố định cung cấp cái nhìn thoáng qua về các khu vực lân cận như Shinjuku và Ginza tuy nhiên công nghệ phát trực tiếp trên thiết bị di động mô phỏng gần hơn đem lại trải nghiệm tham quan cho du khách. Ngoài ra, duy nhất tại Nhật bản, một kênh YouTube do John Daub người Mỹ điều hành, đang phát trực tiếp Thế vận hội Olympic, đưa người xem đến sân vận động và thảm đỏ của lễ khai mạc theo thời gian thực.
Hồi ức Hiroshima
Những bức ảnh tại Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima tái hiện hình ảnh quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới được thả xuống thành phố miền nam Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1945, khoảng thời gian gần kết thúc Thế chiến thứ hai. Chuyến tham quan ảo mang tên “Ký ức tương lai” đưa người xem xuống nơi trưng bày hiện vật bị thiêu rụi gồm nhiều quần áo, đồ chơi trẻ em và các vật dụng khác thu hồi sau vụ nổ khiến 140.000 người thiệt mạng. Kế tiếp, du khách di chuyển đến thăm vườn Shukkeien ở Hiroshima. Bản đồ vị trí cung cấp tầm nhìn bao quát của khu vực, cho phép người xem gần như đi sâu vào trong khu vườn để có được tầm nhìn 360 độ về các buổi thưởng trà, bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận và ngắm hoa Anh đào.
Lớp học trà ảo
Các nghi lễ trà của Nhật Bản đang phát triển theo hướng công nghệ cao khi những người hướng dẫn sử dụng internet nhằm truyền bá, giải thích về truyền thống trà đạo của quốc gia này. Công ty trải nghiệm văn hóa Nhật Bản Maikoya tổ chức một lớp học kéo dài 45 phút qua Zoom với 4.900 yên Nhật (44 đô la). Người xem có thể học cách uống trà truyền thống với một giáo viên mặc kimono ở Kyoto. Với giá 10.000 yên (90 đô la), Camellia Tearoom, một công ty trà ở Kyoto sẽ gửi matcha, muỗng trà, rượu và đồ ngọt theo mùa đến nhà của những người tham gia trước khi buổi trà online bắt đầu.
TL