Chủ nhật 28/12/2025 06:28
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Nhật Bản - khách hàng lớn nhất của thủy sản Việt Nam

12/10/2020 00:00
Nhật Bản bất ngờ trở thành khách hàng nhập khẩu thủy sản lớn nhất của VN trong 4 tháng đầu năm nay.

Tăng trưởng tích cực

Trước nay, Nhật Bản luôn nằm trong tốp các thị trường chính của hàng thủy sản VN, nhưng đây có thể xem là lần đầu tiên thị trường này đứng ở vị trí số 1.

Cụ thể trong 4 tháng đầu năm nay, Nhật Bản đã nhập khẩu thủy sản của VN đạt giá trị lên tới 411 triệu USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này càng có ý nghĩa khi một trong những thị trường lớn nhất trước đây là Mỹ giảm gần 2%, chỉ đạt giá trị 386 triệu USD, tạm xếp thứ 3. Thị trường EU với 28 nước thành viên giảm tới 9,6% chỉ đạt 393 triệu USD, xếp thứ 2. Một thị trường nhiều năm gần đây liên tục gây bất ngờ về tốc độ tăng trưởng là Trung Quốc thì nay giảm đến 8,6%, chỉ còn đạt giá trị có 268 triệu USD, đứng thứ 4.

Dù đánh giá cao sự tăng trưởng của thị trường Nhật Bản nhưng Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe vẫn thận trọng: Hiện tại trong lúc các thị trường khác khó khăn mà thị trường Nhật vẫn tăng trưởng ổn định là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, để đánh giá đúng tình hình vẫn cần thêm thời gian theo dõi.

Đối với mặt hàng chủ lực là tôm, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), trong top 8 thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam, Nhật Bản là thị trường duy nhất có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương trong tháng 3 năm nay.

Không chỉ với con tôm, VASEP còn cho biết người Nhật đang “mở lòng” với sản phẩm cá tra VN. Ba tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra vào Nhật đạt gần 8,6 triệu USD, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều sản phẩm khác như cá ngừ, mực, bạch tuộc… cũng tăng trưởng tốt.

Thêm nhiều cơ hội

Theo các chuyên gia, sở dĩ xuất khẩu vào Nhật tăng mạnh là nhờ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, tạo ra những ưu đãi về thuế suất và tác động tâm lý tích cực tới các nhà nhập khẩu. Với CPTPP, nhiều mặt hàng thủy sản được hưởng thuế 0% khi xuất khẩu sang Nhật Bản, trong đó một số mặt hàng được hưởng thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, cụ thể là sản phẩm cá tra.

VASEP nhận định, sự tăng trưởng mạnh của sản phẩm cá tra ở thị trường Nhật Bản là do các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Trước đây, người Nhật hạn chế sử dụng các sản phẩm cá nuôi nước ngọt vì sợ mùi tanh. Nhưng người Nhật lại rất thích ăn lươn và giá bán rất cao (trung bình khoảng 24 USD/con). Tuy nhiên, lươn Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt quá nhiều. Các doanh nghiệp Nhật Bản nhập khẩu cá tra VN và chế biến để làm giống món lươn của Nhật Bản với giá rẻ bằng 1/3.

Ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cafatex (Cần Thơ), nhận định: Đối với con tôm, VN đã khẳng định được chất lượng tại thị trường Nhật. Nhờ CPTPP mà giá tôm của VN cạnh tranh hơn các nước khác như Thái Lan hay Ấn Độ. Chính vì vậy chúng ta có cơ hội duy trì tốc độ tăng trưởng mặt hàng tôm ở thị trường này trong thời gian tới. Thị trường Nhật đòi hỏi chất lượng cao nên giá trị cũng cao và ổn định là một lợi thế cho các nhà xuất khẩu của VN. Mặt khác, thói quen tiêu dùng của người Nhật rất khó thay đổi, nó là lợi thế cũng là hạn chế đối với một số mặt hàng của VN. Tuy nhiên, người Nhật vẫn thích dùng sản phẩm đánh bắt tự nhiên hơn nuôi trồng, do đó sản lượng dù tăng trưởng mạnh nhưng vẫn chưa nhiều. Với lợi thế về giá cả và chất lượng chúng ta vẫn có thể tin tưởng vào sự tăng trưởng của mặt hàng này ở thị trường Nhật.

PV

TAGS:

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, vừa vinh dự nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” tại lễ trao giải CXP Asia Awards 2025. Giải thưởng uy tín này tôn vinh các thương hiệu hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với thành tích nổi bật trong việc gia tăng sự hài lòng, gắn kết và đổi mới trải nghiệm khách hàng.
Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Được bao bọc giữa những dòng sông cùng quy hoạch tiên phong và độc đáo, Charmora City không chỉ là một dự án đô thị, mà được kiến tạo để trở thành biểu tượng phát triển mới, góp phần định hình diện mạo tương lai của Nha Trang.
Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

VinFast sẽ mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 đầy đủ dải sản phẩm ô tô và xe máy điện, mở ra không gian trải nghiệm toàn diện dành cho khách hàng đang có nhu cầu chuyển đổi xanh.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và bền vững, các khu nông nghiệp công nghệ cao được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành và vận hành các khu nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, Hiệp hội ATEA và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.