Nhập khẩu ô tô về Việt Nam tiếp tục hưởng thuế 0%

22:53 08/01/2023

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 126/2022/NĐ-CP quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2022 - 2027.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Với quyết định này, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc ASEAN tiếp tục có lợi thế cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Theo đó, ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ các nước thành viên nội khối ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ được miễn thuế nhập khẩu thêm 5 năm nữa.

Cụ thể, điều 4 nghị định 126/2022 và bảng phụ lục đính kèm quy định điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (gọi tắt là hưởng thuế suất ATIGA), xe ô tô phải đáp ứng đủ điều kiện: Được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định ATIGA, bao gồm các nước: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines; Singapore và Thái Lan.

Ngoài ra, xe ô tô phải đáp ứng được các quy định về xuất xứ hàng hóa, có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN và quy định hiện hành của pháp luật.

Với quyết định này, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc ASEAN tiếp tục được hưởng lợi thế về thuế suất thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Trước đó, từ năm 2018, ô tô nhập khẩu từ ASEAN chính thức áp dụng mức thuế 0% theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN. Với ưu đãi này, lượng xe ô tô từ các nước thành viên vào Việt Nam tăng mạnh. Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam năm 2022 đạt 176.590 xe, với tổng kim ngạch 3,87 tỷ USD, tăng 10,5% về lượng và 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn 2018 - 2022 nhiều loại ô tô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ từ 30 - 35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm. Tính riêng tháng 11-2022 có 93% tổng lượng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi được nhập về từ hai thị trường này.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, cuộc đua giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp ngay trên chính thị trường Việt sẽ rất hấp dẫn và ô tô xuất xứ từ Việt Nam cũng sẽ có những dấu ấn mới trong việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lắp ráp cũng sẽ có những chuyến đi mới ra thị trường khu vực.

PV (t/h)