Thứ hai 17/11/2025 22:38
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi

12/10/2020 00:00
Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi - Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già

Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già hóa dân số của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Vậy nhưng, doanh nghiệp dường như lại đang khá thờ ơ với phân khúc này.

Không phải là đối tượng khách hàng ưu tiên

Theo báo cáo Consumer Panel mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, tại khu vực thành thị, tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho đối tượng người tiêu dùng trên 50 tuổi đều tốt, hầu hết đạt mức hai con số và cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình của toàn thị trường hàng tiêu dùng nhanh. Chẳng hạn, nhóm thực phẩm đóng hộp và thức uống dinh dưỡng có mức tăng khoảng 12-13% so với trung bình thị trường chỉ đạt khoảng 6-7%. Trong đó, sữa bột tăng 19%; sữa nước không đường, ít đường tăng hơn 15%; cháo ăn liền 25%... Thậm chí, mặt hàng tã giấy người lớn còn có mức tăng tới 70%.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel, đánh giá trên thị trường hiện tại, số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước đây chỉ là sữa bột, gần đây mới có thêm cháo ăn liền cùng một số ít sản phẩm dành cho người tiểu đường nhưng cũng ít ai biết đến. Đây chính là lý do những doanh nghiệp có sản phẩm là nắm giữ được thị phần tốt, tăng trưởng doanh thu đều ở mức hai con số mỗi năm.

Cũng theo ông Hoàng, trong danh mục phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng lớn tuổi chưa được chú ý đầu tư và ưu tiên, phải xếp sau trẻ em, người tiêu dùng trẻ thế hệ millennials (sinh từ năm 1980-1998, đang chiếm phần lớn trong tổng dân số tại Việt Nam) và nhóm mới nổi lên, thế hệ Z (sinh sau năm 2000, đang tạo ra những trào lưu mới, xu hướng tiêu dùng mới). Điều này cũng khá dễ hiểu bởi lâu nay, đây chưa phải là đối tượng khách hàng có số lượng lớn cũng như chịu chi tiêu.

Số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ảnh: Minh Tâm.

Là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường ở dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (SGF), thừa nhận khách hàng lớn tuổi chưa phải là trọng tâm của công ty. Các sản phẩm cháo tươi hiện có, ai cũng có thể sử dụng nhưng bao bì thì vẫn nhắm vào khách hàng trẻ em. Điều này có nguyên nhân từ nhiều phía. Trong đó, tâm lý của người tiêu dùng, nhà bán lẻ là yếu tố quan trọng.

Bà Lâm dẫn chứng, cách đây bốn năm, khi tung ra sản phẩm cháo, SGF ghi trên bao bì thông tin: “Dành cho người 50+” vì muốn có sản phẩm dành riêng có người lớn tuổi. Vậy nhưng, bao bì cuối cùng phải bỏ thông tin này vì kênh phân phối không chịu, với lý do: “Ghi vậy thì sao mà bán!”, tức những người dưới 50 tuổi hoàn toàn sử dụng được nhưng không dám mua. SGF sau đó chấp nhận bỏ thông tin này, đưa hàng vào siêu thị và mặt hàng này hiện bán rất tốt, chiếm 17% doanh thu của dòng cháo tươi.

Không chỉ cháo tươi, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của SGF cũng không ít lần đưa ra ý tưởng về sản phẩm dành cho khách hàng lớn tuổi nhưng cuối cùng không được hội đồng thông qua. “Đúng là tiềm năng thị trường ai cũng thấy nhưng không phải dễ vượt qua rào cản tâm lý này. Đó là chưa kể, với nhiều người tiêu dùng, việc mua đồ ăn chế biến công nghiệp, dù tươi, ngon, tiện cho ba mẹ mình thay vì nấu tại nhà mỗi ngày là điều chưa thể chấp nhận”, bà Lâm bình luận.

Nhanh tay chiếm lĩnh thị trường

Theo The Economist, nhân khẩu học tại khu vực châu Á đang chuyển đổi với tốc độ chóng mặt và Việt Nam nằm trong số đó. Nhóm người trên 60 tuổi hiện chiếm khoảng 12% dân số nhưng sẽ tăng lên 21% vào năm 2040.

Trong khi đó, theo Kantar Worldpanel, thống kê từ nhiều nguồn như United States Census Bureau, Tổng cục thống kê Việt Nam, cho thấy, đến năm 2018, Việt Nam có 15 triệu người cao niên (trên 55 tuổi), chiếm 16% tổng dân số. Theo tính toán, mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Đặc biệt, người lớn tuổi đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe hơn trước. Với thu nhập cao hơn, ý thức hơn về sức khỏe và có nhiều thời gian hơn khi về hưu để chăm sóc bản thân, nhóm người cao niên hứa hẹn là đối tượng tiêu dùng tiềm năng, đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất và bán lẻ.

Mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Trong bối cảnh đó, theo ông Hoàng, các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhà bán lẻ cần tập trung cho nhóm khách hàng này ngay từ bây giờ thì sẽ có được lợi thế rất lớn về sau, khi số lượng khách hàng chính thức bùng nổ.

Trải nghiệm của chính mình, một người tiêu dùng lớn tuổi (trên 55), bà Lâm cho rằng thị trường chắc chắn sẽ đầy cơ hội cho các doanh nghiệp. Điều này, không chỉ số lượng khách hàng đang tăng lên mà còn vì tâm lý tiêu dùng đã ngày càng thay đổi. “Bây giờ, cả con cái lẫn ba mẹ đều có góc nhìn rất thoáng với chuyện sử dụng sản phẩm ăn liền, không có gì là xấu, là ngại”, bà Lâm nói.

Điều này cùng với những minh chứng của thị trường đã khiến SGF thay đổi quan điểm. Do đó, trong thời gian tới sẽ có thêm rất nhiều sản phẩm dành cho từng đối tượng khách hàng cụ thể, trong đó phụ nữ, người lớn tuổi được ưu tiên.

Ông Hoàng lưu ý, người lớn tuổi trong những thập niên tiếp theo chính là thế hệ millennials hiện nay với những suy nghĩ, lối sống và hành vi mua sắm tiêu dùng khác so với người cao niên ngày trước. Do vậy, khi phát triển các sản phẩm, dịch vụ, cần lưu ý nhiều điểm quan trọng.

Thứ nhất, đây sẽ là nhóm người có thu nhập cao, kết nối thông tin qua nhiều nguồn khác nhau bao gồm Internet, điện thoại thông minh và các công nghệ tiên tiến nên việc mua sắm sẽ được tìm hiểu kỹ càng và sẽ sẵn sàng trả cao cho sản phẩm có chất lượng tương xứng.

Thứ hai, nhu cầu các sản phẩm tăng cường hỗ trợ hoạt động thể thao, các sản phẩm chăm sóc làm đẹp (ngăn ngừa lão hóa) và các sản phẩm ăn uống giải trí tại nhà sẽ cao do họ có nhiều thời gian cho việc luyện tập thể dục, chăm sóc bản thân hoặc các hoạt động giải trí tại nhà. Đặc biệt, sản phẩm cần dễ dàng sử dụng, tiện lợi, mùi vị tươi mới, dễ chịu, xốp mềm.

Thứ ba, các thông tin về thành phần phải rõ ràng trên bao bì, hình ảnh sản phẩm phải thân thiện. Ngoài ra, do kết hôn trễ, chậm con cái, gia đình nhỏ (chỉ có một hoặc hai thế hệ sống chung), nên sản phẩm phải có bao bì nhỏ, gọn, phù hợp tiêu dùng ngay hoặc tiện lợi trong việc bảo quản lâu để sử dụng được nhiều lần.

Cuối cùng là nơi phân phối hàng hóa. Người tiêu dùng này sẽ thích mua sắm ở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay các trang thương mại điện tử, giao hàng tận nhà.

Tâm An

Tin bài khác
Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Phú Thọ thông báo Công ty Cổ phần Giếng Tiên Mường Động là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ hợp lệ, được lựa chọn xem xét cấp phép thăm dò nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi.
Nestlé Việt Nam chung tay phát triển giáo dục bền vững vùng sâu, vùng xa

Nestlé Việt Nam chung tay phát triển giáo dục bền vững vùng sâu, vùng xa

Trong năm học 2025–2026, Nestlé MILO trao 3 phòng máy tính với 60 laptop cho các trường tiểu học tại Nghệ An và Ninh Bình, giúp học sinh tiếp cận công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng số và tiệm cận mô hình trường học số hiện đại.
Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Chính phủ trình Quốc hội chính sách khám sức khỏe miễn phí cho người dân ít nhất một lần mỗi năm, thực hiện theo nhóm đối tượng ưu tiên từ năm 2026.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Trong bối cảnh thời tiết chuyển sang giai đoạn Thu – Đông với nhiệt độ và độ ẩm thay đổi thất thường, Bộ Y tế cho biết đây là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp, đặc biệt là cúm mùa, phát triển và lây lan mạnh.
Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính đã được nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng và hướng tới ổn định lâu dài hệ thống chính quyền địa phương; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng sắp tới sẽ tiếp tục sáp nhập để giảm từ 34 tỉnh, thành xuống còn 16.
Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Herbalife Việt Nam vừa tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi cho cầu thủ thông qua dinh dưỡng thể thao”, nhằm trang bị kiến thức khoa học mới nhất cho các huấn luyện viên và chuyên gia thể lực của bóng đá Việt Nam.
Khánh Hòa: Mưa lớn gây lũ báo động cấp 3, nhiều tuyến đường ngập sâu

Khánh Hòa: Mưa lớn gây lũ báo động cấp 3, nhiều tuyến đường ngập sâu

Mưa lớn diện rộng gây lũ báo động 2–3 tại Khánh Hòa, nhiều tuyến đường ngập sâu, sơ tán dân vùng nguy hiểm, các ngành chức năng chủ động ứng phó.
Phú Thọ đẩy nhanh sắp xếp, xử lý quỹ nhà đất công

Phú Thọ đẩy nhanh sắp xếp, xử lý quỹ nhà đất công

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị quyết liệt đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, xử lý nhà, đất công theo chỉ đạo của Thủ tướng, đảm bảo minh bạch và tránh lãng phí.
Khắc phục thiệt hại do bão số 13 gây ra chưa xong, Đắk Lắk lại ngập lụt vì mưa lớn

Khắc phục thiệt hại do bão số 13 gây ra chưa xong, Đắk Lắk lại ngập lụt vì mưa lớn

Tại Đắk Lắk, mưa đã xảy ra ở nhiều địa phương từ trưa ngày 16/11 đến nay. Và chỉ trong 6 giờ qua (từ 03h00’ - 09h00’) của ngày 17/11, một số nơi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, khiến nước sông, suối dâng cao, nhiều nơi bị ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Lực lượng chức năng đã có mặt tại các vị trí xung yếu để chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra…
Thời tiết hôm nay 17/11: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời rét

Thời tiết hôm nay 17/11: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời rét

Thời tiết hôm nay 17/11, Bắc Bộ chiều tối không khí lạnh tăng cường, Hà Nội 2 ngày tới trời rét; Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến 21/11, cảnh báo lũ lên cao ở Quảng Trị - Lâm Đồng từ ngày 17-20/11; Nam Bộ chiều tối có mưa dông.
Thời tiết ngày mai 17/11/2025: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ mưa rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 17/11/2025: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ mưa rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 17/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Khai thông nguồn lực tuổi già – Đặt nền móng cho kinh tế bạc trong kỷ nguyên mới

Khai thông nguồn lực tuổi già – Đặt nền móng cho kinh tế bạc trong kỷ nguyên mới

Kinh tế bạc không chỉ là đáp án cho già hóa dân số, mà còn là cơ hội để tái định vị vai trò người cao tuổi trong xã hội hiện đại – từ chỗ là “người được chăm sóc” thành “người dẫn đường cho tương lai”.
Thời tiết hôm nay 16/11: Bắc Bộ nhiều mây, có nắng về trưa chiều

Thời tiết hôm nay 16/11: Bắc Bộ nhiều mây, có nắng về trưa chiều

Thời tiết hôm nay 16/11, Bắc Bộ từ đêm mai trời chuyển rét; Trung Bộ mưa lớn kéo dài, Huế - Khánh Hoà đề phòng lũ dâng cao; Nam Bộ chiều tối mưa dông, triều cường dâng cao; nhiều vùng viển có thời tiết xấu.
Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ tiếp tục có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11, không khí lạnh tăng cường mạnh vào ngày 17/11; Hà Tĩnh – Khánh Hoà ngày trời nắng , vào đợt mưa lớn từ đêm nay, cảnh báo lũ lên; Nam Bộ trời nắng nóng vào giữa trưa và đầu giờ chiều, mưa gia tăng từ ngày mai.