Thứ bảy 06/12/2025 21:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi

12/10/2020 00:00
Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi - Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già

Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già hóa dân số của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Vậy nhưng, doanh nghiệp dường như lại đang khá thờ ơ với phân khúc này.

Không phải là đối tượng khách hàng ưu tiên

Theo báo cáo Consumer Panel mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, tại khu vực thành thị, tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho đối tượng người tiêu dùng trên 50 tuổi đều tốt, hầu hết đạt mức hai con số và cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình của toàn thị trường hàng tiêu dùng nhanh. Chẳng hạn, nhóm thực phẩm đóng hộp và thức uống dinh dưỡng có mức tăng khoảng 12-13% so với trung bình thị trường chỉ đạt khoảng 6-7%. Trong đó, sữa bột tăng 19%; sữa nước không đường, ít đường tăng hơn 15%; cháo ăn liền 25%... Thậm chí, mặt hàng tã giấy người lớn còn có mức tăng tới 70%.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel, đánh giá trên thị trường hiện tại, số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước đây chỉ là sữa bột, gần đây mới có thêm cháo ăn liền cùng một số ít sản phẩm dành cho người tiểu đường nhưng cũng ít ai biết đến. Đây chính là lý do những doanh nghiệp có sản phẩm là nắm giữ được thị phần tốt, tăng trưởng doanh thu đều ở mức hai con số mỗi năm.

Cũng theo ông Hoàng, trong danh mục phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng lớn tuổi chưa được chú ý đầu tư và ưu tiên, phải xếp sau trẻ em, người tiêu dùng trẻ thế hệ millennials (sinh từ năm 1980-1998, đang chiếm phần lớn trong tổng dân số tại Việt Nam) và nhóm mới nổi lên, thế hệ Z (sinh sau năm 2000, đang tạo ra những trào lưu mới, xu hướng tiêu dùng mới). Điều này cũng khá dễ hiểu bởi lâu nay, đây chưa phải là đối tượng khách hàng có số lượng lớn cũng như chịu chi tiêu.

Số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ảnh: Minh Tâm.

Là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường ở dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (SGF), thừa nhận khách hàng lớn tuổi chưa phải là trọng tâm của công ty. Các sản phẩm cháo tươi hiện có, ai cũng có thể sử dụng nhưng bao bì thì vẫn nhắm vào khách hàng trẻ em. Điều này có nguyên nhân từ nhiều phía. Trong đó, tâm lý của người tiêu dùng, nhà bán lẻ là yếu tố quan trọng.

Bà Lâm dẫn chứng, cách đây bốn năm, khi tung ra sản phẩm cháo, SGF ghi trên bao bì thông tin: “Dành cho người 50+” vì muốn có sản phẩm dành riêng có người lớn tuổi. Vậy nhưng, bao bì cuối cùng phải bỏ thông tin này vì kênh phân phối không chịu, với lý do: “Ghi vậy thì sao mà bán!”, tức những người dưới 50 tuổi hoàn toàn sử dụng được nhưng không dám mua. SGF sau đó chấp nhận bỏ thông tin này, đưa hàng vào siêu thị và mặt hàng này hiện bán rất tốt, chiếm 17% doanh thu của dòng cháo tươi.

Không chỉ cháo tươi, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của SGF cũng không ít lần đưa ra ý tưởng về sản phẩm dành cho khách hàng lớn tuổi nhưng cuối cùng không được hội đồng thông qua. “Đúng là tiềm năng thị trường ai cũng thấy nhưng không phải dễ vượt qua rào cản tâm lý này. Đó là chưa kể, với nhiều người tiêu dùng, việc mua đồ ăn chế biến công nghiệp, dù tươi, ngon, tiện cho ba mẹ mình thay vì nấu tại nhà mỗi ngày là điều chưa thể chấp nhận”, bà Lâm bình luận.

Nhanh tay chiếm lĩnh thị trường

Theo The Economist, nhân khẩu học tại khu vực châu Á đang chuyển đổi với tốc độ chóng mặt và Việt Nam nằm trong số đó. Nhóm người trên 60 tuổi hiện chiếm khoảng 12% dân số nhưng sẽ tăng lên 21% vào năm 2040.

Trong khi đó, theo Kantar Worldpanel, thống kê từ nhiều nguồn như United States Census Bureau, Tổng cục thống kê Việt Nam, cho thấy, đến năm 2018, Việt Nam có 15 triệu người cao niên (trên 55 tuổi), chiếm 16% tổng dân số. Theo tính toán, mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Đặc biệt, người lớn tuổi đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe hơn trước. Với thu nhập cao hơn, ý thức hơn về sức khỏe và có nhiều thời gian hơn khi về hưu để chăm sóc bản thân, nhóm người cao niên hứa hẹn là đối tượng tiêu dùng tiềm năng, đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất và bán lẻ.

Mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Trong bối cảnh đó, theo ông Hoàng, các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhà bán lẻ cần tập trung cho nhóm khách hàng này ngay từ bây giờ thì sẽ có được lợi thế rất lớn về sau, khi số lượng khách hàng chính thức bùng nổ.

Trải nghiệm của chính mình, một người tiêu dùng lớn tuổi (trên 55), bà Lâm cho rằng thị trường chắc chắn sẽ đầy cơ hội cho các doanh nghiệp. Điều này, không chỉ số lượng khách hàng đang tăng lên mà còn vì tâm lý tiêu dùng đã ngày càng thay đổi. “Bây giờ, cả con cái lẫn ba mẹ đều có góc nhìn rất thoáng với chuyện sử dụng sản phẩm ăn liền, không có gì là xấu, là ngại”, bà Lâm nói.

Điều này cùng với những minh chứng của thị trường đã khiến SGF thay đổi quan điểm. Do đó, trong thời gian tới sẽ có thêm rất nhiều sản phẩm dành cho từng đối tượng khách hàng cụ thể, trong đó phụ nữ, người lớn tuổi được ưu tiên.

Ông Hoàng lưu ý, người lớn tuổi trong những thập niên tiếp theo chính là thế hệ millennials hiện nay với những suy nghĩ, lối sống và hành vi mua sắm tiêu dùng khác so với người cao niên ngày trước. Do vậy, khi phát triển các sản phẩm, dịch vụ, cần lưu ý nhiều điểm quan trọng.

Thứ nhất, đây sẽ là nhóm người có thu nhập cao, kết nối thông tin qua nhiều nguồn khác nhau bao gồm Internet, điện thoại thông minh và các công nghệ tiên tiến nên việc mua sắm sẽ được tìm hiểu kỹ càng và sẽ sẵn sàng trả cao cho sản phẩm có chất lượng tương xứng.

Thứ hai, nhu cầu các sản phẩm tăng cường hỗ trợ hoạt động thể thao, các sản phẩm chăm sóc làm đẹp (ngăn ngừa lão hóa) và các sản phẩm ăn uống giải trí tại nhà sẽ cao do họ có nhiều thời gian cho việc luyện tập thể dục, chăm sóc bản thân hoặc các hoạt động giải trí tại nhà. Đặc biệt, sản phẩm cần dễ dàng sử dụng, tiện lợi, mùi vị tươi mới, dễ chịu, xốp mềm.

Thứ ba, các thông tin về thành phần phải rõ ràng trên bao bì, hình ảnh sản phẩm phải thân thiện. Ngoài ra, do kết hôn trễ, chậm con cái, gia đình nhỏ (chỉ có một hoặc hai thế hệ sống chung), nên sản phẩm phải có bao bì nhỏ, gọn, phù hợp tiêu dùng ngay hoặc tiện lợi trong việc bảo quản lâu để sử dụng được nhiều lần.

Cuối cùng là nơi phân phối hàng hóa. Người tiêu dùng này sẽ thích mua sắm ở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay các trang thương mại điện tử, giao hàng tận nhà.

Tâm An

Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 7/12/2025: Bắc Bộ trời rét, mưa nhỏ vài nơi

Thời tiết ngày mai 7/12/2025: Bắc Bộ trời rét, mưa nhỏ vài nơi

Thời tiết ngày mai 7/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Khu công nghiệp Mai Sơn: Hạ tầng bứt phá, thu hút vốn mới của Sơn La

Khu công nghiệp Mai Sơn: Hạ tầng bứt phá, thu hút vốn mới của Sơn La

Khu công nghiệp Mai Sơn đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của Sơn La nhờ hạ tầng hoàn thiện, cải cách mạnh mẽ và hàng loạt dự án mới được triển khai đúng tiến độ.
Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc: Nơi kết nối tinh hoa trà của nhân loại

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc: Nơi kết nối tinh hoa trà của nhân loại

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt.
Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025: 168 phường, xã lần đầu tham gia đồng loạt

Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025: 168 phường, xã lần đầu tham gia đồng loạt

Tối 05/12/2025, tại khu vực Tiểu đảo trước Chợ Bến Thành (phường Bến Thành), Lễ Phát động Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025 chính thức diễn ra với chủ đề “Sống động mùa lễ hội - Vibrant Ho Chi Minh Fest”. Sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động du lịch – văn hóa sôi nổi nhằm kích cầu du lịch cuối năm, đóng góp vào đà tăng trưởng kinh tế du lịch và chào đón năm mới 2026.
Quảng Trị: Kiến tạo nền nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao

Quảng Trị: Kiến tạo nền nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao

Quảng Trị đang thúc đẩy chiến lược nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao, nhân rộng mô hình hữu cơ, phát triển chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ nhằm hướng tới mục tiêu hơn 70% sản phẩm chủ lực đạt chuẩn vào năm 2030.
Thời tiết ngày mai 6/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có mưa vài nơi

Thời tiết ngày mai 6/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có mưa vài nơi

Thời tiết ngày mai 6/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Quảng Trị: Siết chặt quản lý tàu cá để gỡ “thẻ vàng” IUU

Quảng Trị: Siết chặt quản lý tàu cá để gỡ “thẻ vàng” IUU

Với hơn 8.000 tàu cá hoạt động, Quảng Trị siết chặt điều kiện pháp lý, tăng cường kiểm soát VMS và xử lý nghiêm vi phạm, hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU và phát triển kinh tế biển bền vững.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác quảng bá điểm đến trên nền tảng số

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác quảng bá điểm đến trên nền tảng số

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường xúc tiến quảng bá điểm đến và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch Thành phố.
Thời tiết hôm nay 5/12: Trung Bộ mưa giảm dần

Thời tiết hôm nay 5/12: Trung Bộ mưa giảm dần

Thời tiết hôm nay 5/12, Bắc Bộ ít mưa, trời lạnh hơn nhưng không quá rét; Trung Bộ còn mưa hết hôm nay; triều cường Nam Bộ lên cao, ngày trời nắng.
Bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam quy mô 200 giường bệnh  tại tỉnh Hủa Phăn

Bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam quy mô 200 giường bệnh tại tỉnh Hủa Phăn

Sáng 4/12, tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. UBND tỉnh Thanh Hóa và Ủy ban chính quyền tỉnh Hủa Phăn đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào – Việt Nam.
Thời tiết ngày mai 5/12/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa và rét

Thời tiết ngày mai 5/12/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa và rét

Thời tiết ngày mai 5/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa, mưa nhỏ rải rác, đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Bộ Y tế phát đi khuyến cáo khẩn trước diễn biến ô nhiễm không khí kéo dài tại miền Bắc

Bộ Y tế phát đi khuyến cáo khẩn trước diễn biến ô nhiễm không khí kéo dài tại miền Bắc

Trước tình trạng chất lượng không khí liên tục ở mức thấp tại Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc những ngày gần đây, Bộ Y tế ngày 4/12 đã ban hành khuyến cáo khẩn nhằm giúp người dân chủ động bảo vệ sức khỏe.
Sunlight – Unilever Việt Nam: Dấu ấn tiên phong trong hành trình trao quyền kinh tế cho phụ nữ Việt

Sunlight – Unilever Việt Nam: Dấu ấn tiên phong trong hành trình trao quyền kinh tế cho phụ nữ Việt

Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng Sunlight đã vinh dự được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng Bằng khen vì những đóng góp xuất sắc trong triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025.
ADB sẽ hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

ADB sẽ hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp lên tới 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan và 2 triệu USD cho Việt Nam để khắc phục hậu quả thiên tai.
Thời tiết hôm nay 4/12: Bắc Bộ trời rét, có mưa nhỏ về đêm

Thời tiết hôm nay 4/12: Bắc Bộ trời rét, có mưa nhỏ về đêm

Thời tiết hôm nay 4/12, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rét, từ ngày 8/12 nhiệt độ miền Bắc tăng dần; Nam Trung Bộ mưa lớn đến đêm nay; Nam Bộ có mưa dông về chiều tối, triều cường lên cao.