Thứ sáu 21/11/2025 23:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi

12/10/2020 00:00
Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi - Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già

Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già hóa dân số của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Vậy nhưng, doanh nghiệp dường như lại đang khá thờ ơ với phân khúc này.

Không phải là đối tượng khách hàng ưu tiên

Theo báo cáo Consumer Panel mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, tại khu vực thành thị, tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho đối tượng người tiêu dùng trên 50 tuổi đều tốt, hầu hết đạt mức hai con số và cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình của toàn thị trường hàng tiêu dùng nhanh. Chẳng hạn, nhóm thực phẩm đóng hộp và thức uống dinh dưỡng có mức tăng khoảng 12-13% so với trung bình thị trường chỉ đạt khoảng 6-7%. Trong đó, sữa bột tăng 19%; sữa nước không đường, ít đường tăng hơn 15%; cháo ăn liền 25%... Thậm chí, mặt hàng tã giấy người lớn còn có mức tăng tới 70%.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel, đánh giá trên thị trường hiện tại, số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước đây chỉ là sữa bột, gần đây mới có thêm cháo ăn liền cùng một số ít sản phẩm dành cho người tiểu đường nhưng cũng ít ai biết đến. Đây chính là lý do những doanh nghiệp có sản phẩm là nắm giữ được thị phần tốt, tăng trưởng doanh thu đều ở mức hai con số mỗi năm.

Cũng theo ông Hoàng, trong danh mục phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng lớn tuổi chưa được chú ý đầu tư và ưu tiên, phải xếp sau trẻ em, người tiêu dùng trẻ thế hệ millennials (sinh từ năm 1980-1998, đang chiếm phần lớn trong tổng dân số tại Việt Nam) và nhóm mới nổi lên, thế hệ Z (sinh sau năm 2000, đang tạo ra những trào lưu mới, xu hướng tiêu dùng mới). Điều này cũng khá dễ hiểu bởi lâu nay, đây chưa phải là đối tượng khách hàng có số lượng lớn cũng như chịu chi tiêu.

Số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ảnh: Minh Tâm.

Là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường ở dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (SGF), thừa nhận khách hàng lớn tuổi chưa phải là trọng tâm của công ty. Các sản phẩm cháo tươi hiện có, ai cũng có thể sử dụng nhưng bao bì thì vẫn nhắm vào khách hàng trẻ em. Điều này có nguyên nhân từ nhiều phía. Trong đó, tâm lý của người tiêu dùng, nhà bán lẻ là yếu tố quan trọng.

Bà Lâm dẫn chứng, cách đây bốn năm, khi tung ra sản phẩm cháo, SGF ghi trên bao bì thông tin: “Dành cho người 50+” vì muốn có sản phẩm dành riêng có người lớn tuổi. Vậy nhưng, bao bì cuối cùng phải bỏ thông tin này vì kênh phân phối không chịu, với lý do: “Ghi vậy thì sao mà bán!”, tức những người dưới 50 tuổi hoàn toàn sử dụng được nhưng không dám mua. SGF sau đó chấp nhận bỏ thông tin này, đưa hàng vào siêu thị và mặt hàng này hiện bán rất tốt, chiếm 17% doanh thu của dòng cháo tươi.

Không chỉ cháo tươi, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của SGF cũng không ít lần đưa ra ý tưởng về sản phẩm dành cho khách hàng lớn tuổi nhưng cuối cùng không được hội đồng thông qua. “Đúng là tiềm năng thị trường ai cũng thấy nhưng không phải dễ vượt qua rào cản tâm lý này. Đó là chưa kể, với nhiều người tiêu dùng, việc mua đồ ăn chế biến công nghiệp, dù tươi, ngon, tiện cho ba mẹ mình thay vì nấu tại nhà mỗi ngày là điều chưa thể chấp nhận”, bà Lâm bình luận.

Nhanh tay chiếm lĩnh thị trường

Theo The Economist, nhân khẩu học tại khu vực châu Á đang chuyển đổi với tốc độ chóng mặt và Việt Nam nằm trong số đó. Nhóm người trên 60 tuổi hiện chiếm khoảng 12% dân số nhưng sẽ tăng lên 21% vào năm 2040.

Trong khi đó, theo Kantar Worldpanel, thống kê từ nhiều nguồn như United States Census Bureau, Tổng cục thống kê Việt Nam, cho thấy, đến năm 2018, Việt Nam có 15 triệu người cao niên (trên 55 tuổi), chiếm 16% tổng dân số. Theo tính toán, mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Đặc biệt, người lớn tuổi đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe hơn trước. Với thu nhập cao hơn, ý thức hơn về sức khỏe và có nhiều thời gian hơn khi về hưu để chăm sóc bản thân, nhóm người cao niên hứa hẹn là đối tượng tiêu dùng tiềm năng, đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất và bán lẻ.

Mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Trong bối cảnh đó, theo ông Hoàng, các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhà bán lẻ cần tập trung cho nhóm khách hàng này ngay từ bây giờ thì sẽ có được lợi thế rất lớn về sau, khi số lượng khách hàng chính thức bùng nổ.

Trải nghiệm của chính mình, một người tiêu dùng lớn tuổi (trên 55), bà Lâm cho rằng thị trường chắc chắn sẽ đầy cơ hội cho các doanh nghiệp. Điều này, không chỉ số lượng khách hàng đang tăng lên mà còn vì tâm lý tiêu dùng đã ngày càng thay đổi. “Bây giờ, cả con cái lẫn ba mẹ đều có góc nhìn rất thoáng với chuyện sử dụng sản phẩm ăn liền, không có gì là xấu, là ngại”, bà Lâm nói.

Điều này cùng với những minh chứng của thị trường đã khiến SGF thay đổi quan điểm. Do đó, trong thời gian tới sẽ có thêm rất nhiều sản phẩm dành cho từng đối tượng khách hàng cụ thể, trong đó phụ nữ, người lớn tuổi được ưu tiên.

Ông Hoàng lưu ý, người lớn tuổi trong những thập niên tiếp theo chính là thế hệ millennials hiện nay với những suy nghĩ, lối sống và hành vi mua sắm tiêu dùng khác so với người cao niên ngày trước. Do vậy, khi phát triển các sản phẩm, dịch vụ, cần lưu ý nhiều điểm quan trọng.

Thứ nhất, đây sẽ là nhóm người có thu nhập cao, kết nối thông tin qua nhiều nguồn khác nhau bao gồm Internet, điện thoại thông minh và các công nghệ tiên tiến nên việc mua sắm sẽ được tìm hiểu kỹ càng và sẽ sẵn sàng trả cao cho sản phẩm có chất lượng tương xứng.

Thứ hai, nhu cầu các sản phẩm tăng cường hỗ trợ hoạt động thể thao, các sản phẩm chăm sóc làm đẹp (ngăn ngừa lão hóa) và các sản phẩm ăn uống giải trí tại nhà sẽ cao do họ có nhiều thời gian cho việc luyện tập thể dục, chăm sóc bản thân hoặc các hoạt động giải trí tại nhà. Đặc biệt, sản phẩm cần dễ dàng sử dụng, tiện lợi, mùi vị tươi mới, dễ chịu, xốp mềm.

Thứ ba, các thông tin về thành phần phải rõ ràng trên bao bì, hình ảnh sản phẩm phải thân thiện. Ngoài ra, do kết hôn trễ, chậm con cái, gia đình nhỏ (chỉ có một hoặc hai thế hệ sống chung), nên sản phẩm phải có bao bì nhỏ, gọn, phù hợp tiêu dùng ngay hoặc tiện lợi trong việc bảo quản lâu để sử dụng được nhiều lần.

Cuối cùng là nơi phân phối hàng hóa. Người tiêu dùng này sẽ thích mua sắm ở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay các trang thương mại điện tử, giao hàng tận nhà.

Tâm An

Tin bài khác
Lâm Đồng: Mũi Né triển khai khôi phục hiện trạng đất theo Quyết định 1201/QĐ-CCXP

Lâm Đồng: Mũi Né triển khai khôi phục hiện trạng đất theo Quyết định 1201/QĐ-CCXP

UBND phường Mũi Né thuộc Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch số 101/KH-BCC ngày 11/11/2025 nhằm tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 1201/QĐ-CCXP ngày 23/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (trước sáp nhập).
Thời tiết ngày mai 22/11/2025: Bắc Bộ rét đậm về đêm, ngày hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/11/2025: Bắc Bộ rét đậm về đêm, ngày hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng; đêm và sáng trời rét, riêng vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.
Vùng lũ - nơi giành giật sự sống, nơi tình người rõ nét: Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Vùng lũ - nơi giành giật sự sống, nơi tình người rõ nét: Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 162 điểm thuộc 54 xã, phường bị ngập lụt. Nhiều gia đình ở khu vực Tây Nha Trang, Nam Nha Trang, Diên Khánh… bị nước ngập đến mái nhà, cần hỗ trợ và sơ tán khẩn cấp; nhiều người đã phải trú trên mái nhà từ đêm qua đến sáng 21/11.
Khoảng 120 gian hàng tham gia Lễ hội Cam Cao Phong 2025

Khoảng 120 gian hàng tham gia Lễ hội Cam Cao Phong 2025

Diễn ra từ 12–18/12, Lễ hội Cam Cao Phong 2025 quy tụ khoảng 120 gian hàng nông sản – thương mại, quảng bá chỉ dẫn địa lý “Cam Cao Phong” và thúc đẩy liên kết đầu tư, du lịch.
Thời tiết hôm nay 21/11: Bắc Bộ tiếp tục thời tiết nắng hanh

Thời tiết hôm nay 21/11: Bắc Bộ tiếp tục thời tiết nắng hanh

Thời tiết hôm nay 21/11, Thanh Hoá – Bắc Quảng Trị không mưa; Đà Nẵng – Bắc Khánh Hoà mưa to đến 23/11, Nam Trung Bộ tiếp tục ngập lụt diện rộng, kéo dài 2-5 ngày tới; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có nơi mưa to, triều cường Nam Bộ dâng cao.
Thời tiết ngày mai 21/11/2025: Bắc Bộ trời nắng, đêm và sáng trời rét

Thời tiết ngày mai 21/11/2025: Bắc Bộ trời nắng, đêm và sáng trời rét

Thời tiết ngày mai 21/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, ngày trời nắng, đêm và sáng trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.
Đại biểu Quốc hội: Ưu đãi thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ 2 con để khuyến khích mức sinh

Đại biểu Quốc hội: Ưu đãi thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ 2 con để khuyến khích mức sinh

Đề xuất đáng chú ý của đại biểu quốc hội là miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con trở lên, coi đây là biện pháp khuyến sinh trực tiếp và phù hợp với bối cảnh dân số hiện nay.
Thành phố điện ảnh TP. Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức sự kiện Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV

Thành phố điện ảnh TP. Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức sự kiện Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV

Từ ngày 21 – 25/11/2025 sẽ diễn ra lế khai mạc liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV tại TP.HCM. Liên hoan Phim do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND TP.HCM chỉ đạo. Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Trong lễ khai mạc TP.HCM vinh dự được đón nhận danh hiệu là thành phố sáng tạo lĩnh vực điện ảnh của UNESCO.
Hội nghị Di sản văn hóa toàn TP. Hồ Chí Minh triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần I (2025 – 2030)

Hội nghị Di sản văn hóa toàn TP. Hồ Chí Minh triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần I (2025 – 2030)

Hội nghị Di sản văn hóa toàn TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào ngày 24/11/2025 tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng, số 5 Tôn Đức Thắng, phường Sài Gòn. Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về văn hóa của Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phú Thọ thành lập Cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Phú Thọ thành lập Cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh

UBND tỉnh Phú Thọ vừa quyết định thành lập Cơ sở 2 – Bệnh viện Đa khoa tỉnh trên cơ sở sáp nhập Bệnh viện Xây dựng Việt Trì, nhằm tinh gọn tổ chức, nâng cao năng lực khám chữa bệnh.
Bộ Công an khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ pháp chế 2025 tại Đà Lạt

Bộ Công an khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ pháp chế 2025 tại Đà Lạt

Ngày 18/11/2025, tại TP. Đà Lạt, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2025.
Thời tiết hôm nay 20/11: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng khô

Thời tiết hôm nay 20/11: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng khô

Thời tiết hôm nay 20/11, Nam Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến 22/11, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất; triều cường ở Nam Bộ đang lên cao, chiều tối mưa dông, sáng đến trưa có nắng.
TP. Hồ Chí Minh đồng hành cùng dự án mở rộng 300 triệu USD của BOE

TP. Hồ Chí Minh đồng hành cùng dự án mở rộng 300 triệu USD của BOE

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm thu hút đầu tư công nghệ cao khi lãnh đạo UBND Thành phố có buổi làm việc với Công ty TNHH Điện tử – Nghe nhìn BOE Việt Nam, đơn vị thuộc nhóm ba nhà sản xuất màn hình lớn nhất thế giới.
Thời tiết ngày mai 20/11/2025: Hà Nội có mưa vài nơi, trời rét

Thời tiết ngày mai 20/11/2025: Hà Nội có mưa vài nơi, trời rét

Thời tiết ngày mai 20/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, ngày trời nắng, trời rét.
Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao

Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao

Trong khuôn khổ hợp tác dài hạn với Ủy ban Olympic Việt Nam, Herbalife Việt Nam vừa tổ chức buổi đào tạo chuyên sâu “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi thông qua Dinh dưỡng Thể thao” tại Hà Nội, ngày 17/11.