Thứ năm 22/05/2025 12:30
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi

12/10/2020 00:00
Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi - Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già

Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già hóa dân số của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Vậy nhưng, doanh nghiệp dường như lại đang khá thờ ơ với phân khúc này.

Không phải là đối tượng khách hàng ưu tiên

Theo báo cáo Consumer Panel mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, tại khu vực thành thị, tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho đối tượng người tiêu dùng trên 50 tuổi đều tốt, hầu hết đạt mức hai con số và cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình của toàn thị trường hàng tiêu dùng nhanh. Chẳng hạn, nhóm thực phẩm đóng hộp và thức uống dinh dưỡng có mức tăng khoảng 12-13% so với trung bình thị trường chỉ đạt khoảng 6-7%. Trong đó, sữa bột tăng 19%; sữa nước không đường, ít đường tăng hơn 15%; cháo ăn liền 25%... Thậm chí, mặt hàng tã giấy người lớn còn có mức tăng tới 70%.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel, đánh giá trên thị trường hiện tại, số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước đây chỉ là sữa bột, gần đây mới có thêm cháo ăn liền cùng một số ít sản phẩm dành cho người tiểu đường nhưng cũng ít ai biết đến. Đây chính là lý do những doanh nghiệp có sản phẩm là nắm giữ được thị phần tốt, tăng trưởng doanh thu đều ở mức hai con số mỗi năm.

Cũng theo ông Hoàng, trong danh mục phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng lớn tuổi chưa được chú ý đầu tư và ưu tiên, phải xếp sau trẻ em, người tiêu dùng trẻ thế hệ millennials (sinh từ năm 1980-1998, đang chiếm phần lớn trong tổng dân số tại Việt Nam) và nhóm mới nổi lên, thế hệ Z (sinh sau năm 2000, đang tạo ra những trào lưu mới, xu hướng tiêu dùng mới). Điều này cũng khá dễ hiểu bởi lâu nay, đây chưa phải là đối tượng khách hàng có số lượng lớn cũng như chịu chi tiêu.

Số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ảnh: Minh Tâm.

Là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường ở dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (SGF), thừa nhận khách hàng lớn tuổi chưa phải là trọng tâm của công ty. Các sản phẩm cháo tươi hiện có, ai cũng có thể sử dụng nhưng bao bì thì vẫn nhắm vào khách hàng trẻ em. Điều này có nguyên nhân từ nhiều phía. Trong đó, tâm lý của người tiêu dùng, nhà bán lẻ là yếu tố quan trọng.

Bà Lâm dẫn chứng, cách đây bốn năm, khi tung ra sản phẩm cháo, SGF ghi trên bao bì thông tin: “Dành cho người 50+” vì muốn có sản phẩm dành riêng có người lớn tuổi. Vậy nhưng, bao bì cuối cùng phải bỏ thông tin này vì kênh phân phối không chịu, với lý do: “Ghi vậy thì sao mà bán!”, tức những người dưới 50 tuổi hoàn toàn sử dụng được nhưng không dám mua. SGF sau đó chấp nhận bỏ thông tin này, đưa hàng vào siêu thị và mặt hàng này hiện bán rất tốt, chiếm 17% doanh thu của dòng cháo tươi.

Không chỉ cháo tươi, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của SGF cũng không ít lần đưa ra ý tưởng về sản phẩm dành cho khách hàng lớn tuổi nhưng cuối cùng không được hội đồng thông qua. “Đúng là tiềm năng thị trường ai cũng thấy nhưng không phải dễ vượt qua rào cản tâm lý này. Đó là chưa kể, với nhiều người tiêu dùng, việc mua đồ ăn chế biến công nghiệp, dù tươi, ngon, tiện cho ba mẹ mình thay vì nấu tại nhà mỗi ngày là điều chưa thể chấp nhận”, bà Lâm bình luận.

Nhanh tay chiếm lĩnh thị trường

Theo The Economist, nhân khẩu học tại khu vực châu Á đang chuyển đổi với tốc độ chóng mặt và Việt Nam nằm trong số đó. Nhóm người trên 60 tuổi hiện chiếm khoảng 12% dân số nhưng sẽ tăng lên 21% vào năm 2040.

Trong khi đó, theo Kantar Worldpanel, thống kê từ nhiều nguồn như United States Census Bureau, Tổng cục thống kê Việt Nam, cho thấy, đến năm 2018, Việt Nam có 15 triệu người cao niên (trên 55 tuổi), chiếm 16% tổng dân số. Theo tính toán, mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Đặc biệt, người lớn tuổi đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe hơn trước. Với thu nhập cao hơn, ý thức hơn về sức khỏe và có nhiều thời gian hơn khi về hưu để chăm sóc bản thân, nhóm người cao niên hứa hẹn là đối tượng tiêu dùng tiềm năng, đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất và bán lẻ.

Mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Trong bối cảnh đó, theo ông Hoàng, các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhà bán lẻ cần tập trung cho nhóm khách hàng này ngay từ bây giờ thì sẽ có được lợi thế rất lớn về sau, khi số lượng khách hàng chính thức bùng nổ.

Trải nghiệm của chính mình, một người tiêu dùng lớn tuổi (trên 55), bà Lâm cho rằng thị trường chắc chắn sẽ đầy cơ hội cho các doanh nghiệp. Điều này, không chỉ số lượng khách hàng đang tăng lên mà còn vì tâm lý tiêu dùng đã ngày càng thay đổi. “Bây giờ, cả con cái lẫn ba mẹ đều có góc nhìn rất thoáng với chuyện sử dụng sản phẩm ăn liền, không có gì là xấu, là ngại”, bà Lâm nói.

Điều này cùng với những minh chứng của thị trường đã khiến SGF thay đổi quan điểm. Do đó, trong thời gian tới sẽ có thêm rất nhiều sản phẩm dành cho từng đối tượng khách hàng cụ thể, trong đó phụ nữ, người lớn tuổi được ưu tiên.

Ông Hoàng lưu ý, người lớn tuổi trong những thập niên tiếp theo chính là thế hệ millennials hiện nay với những suy nghĩ, lối sống và hành vi mua sắm tiêu dùng khác so với người cao niên ngày trước. Do vậy, khi phát triển các sản phẩm, dịch vụ, cần lưu ý nhiều điểm quan trọng.

Thứ nhất, đây sẽ là nhóm người có thu nhập cao, kết nối thông tin qua nhiều nguồn khác nhau bao gồm Internet, điện thoại thông minh và các công nghệ tiên tiến nên việc mua sắm sẽ được tìm hiểu kỹ càng và sẽ sẵn sàng trả cao cho sản phẩm có chất lượng tương xứng.

Thứ hai, nhu cầu các sản phẩm tăng cường hỗ trợ hoạt động thể thao, các sản phẩm chăm sóc làm đẹp (ngăn ngừa lão hóa) và các sản phẩm ăn uống giải trí tại nhà sẽ cao do họ có nhiều thời gian cho việc luyện tập thể dục, chăm sóc bản thân hoặc các hoạt động giải trí tại nhà. Đặc biệt, sản phẩm cần dễ dàng sử dụng, tiện lợi, mùi vị tươi mới, dễ chịu, xốp mềm.

Thứ ba, các thông tin về thành phần phải rõ ràng trên bao bì, hình ảnh sản phẩm phải thân thiện. Ngoài ra, do kết hôn trễ, chậm con cái, gia đình nhỏ (chỉ có một hoặc hai thế hệ sống chung), nên sản phẩm phải có bao bì nhỏ, gọn, phù hợp tiêu dùng ngay hoặc tiện lợi trong việc bảo quản lâu để sử dụng được nhiều lần.

Cuối cùng là nơi phân phối hàng hóa. Người tiêu dùng này sẽ thích mua sắm ở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay các trang thương mại điện tử, giao hàng tận nhà.

Tâm An

Tin bài khác
Cần cách ly ít nhất 5 ngày khi mắc Covid-19

Cần cách ly ít nhất 5 ngày khi mắc Covid-19

Bộ Y tế khuyến cáo, người mắc bệnh Covd-19 nên tự cách ly tại nhà ít nhất 5 ngày; đồng thời tiếp tục đeo khẩu trang đến hết ngày thứ 10 để hạn chế nguy cơ lây lan cho người xung quanh.
Thời tiết hôm nay 22/5: Hà Nội có mưa lớn đến ngày 24/5

Thời tiết hôm nay 22/5: Hà Nội có mưa lớn đến ngày 24/5

Thời tiết hôm nay 22/5, Bắc Bộ ngày nắng nóng cục bộ, từ đêm nay mưa lớn; Trung Bộ nắng nóng diện rộng hết hôm nay, Bắc Trung Bộ từ chiều tối mai mưa to; Tây Nguyên, Nam Bộ trưa trời nắng, chiều có mưa dông.
Nhà Tang Lễ TP Hải Phòng: Công trình trọng điểm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Nhà Tang Lễ TP Hải Phòng: Công trình trọng điểm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Trong hành trình xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại và giàu bản sắc, TP Hải Phòng đã không ngừng đầu tư vào các công trình phục vụ dân sinh, trong đó có Nhà Tang Lễ Thành Phố – một công trình trọng điểm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa được đưa vào hoạt động từ ngày 25/03/2025.
Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”: Buổi sinh hoạt chính trị ý nghĩa cho kiều bào và cán bộ TP. Hồ Chí Minh

Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”: Buổi sinh hoạt chính trị ý nghĩa cho kiều bào và cán bộ TP. Hồ Chí Minh

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân, Công ty CP Galaxy Education sẽ tổ chức Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố xem phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”.
Sơn La: Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm tại Khu công nghiệp Mai Sơn

Sơn La: Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm tại Khu công nghiệp Mai Sơn

Ngày 21/5, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Quốc Khánh, đã có chuyến kiểm tra quan trọng về tiến độ các dự án được cấp chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư năm 2024 tại Khu công nghiệp Mai Sơn.
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung: Lan tỏa tinh thần STEM đến 50.000 học sinh

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung: Lan tỏa tinh thần STEM đến 50.000 học sinh

Samsung Việt Nam phối hợp cùng JA Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại khu vực miền Trung, với mục tiêu tiếp cận 50.000 học sinh và truyền cảm hứng sáng tạo STEM đến thế hệ trẻ.
Ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách qua cảng trong tháng 5

Ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách qua cảng trong tháng 5

Sản lượng hành khách qua các cảng hàng không cả nước trong tháng 5/2025 đạt hơn 10 triệu lượt, ghi nhận đà phục hồi ấn tượng so với cùng kỳ.
Người dân Quảng Nam chi trả giá nước sạch cao gần gấp đôi Đà Nẵng từ tháng 5/2025

Người dân Quảng Nam chi trả giá nước sạch cao gần gấp đôi Đà Nẵng từ tháng 5/2025

Người dân Quảng Nam bắt đầu chi trả mức giá nước sạch mới từ tháng 5/2025, với mức cao nhất lên tới 15.624 đồng/m³. So với Đà Nẵng, giá nước tại Quảng Nam gần như gấp đôi.
Từ 1.7.2025: 7 nhóm mới tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật BHXH 2024

Từ 1.7.2025: 7 nhóm mới tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật BHXH 2024

Luật BHXH 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7.2025, mở rộng đối tượng đóng BHXH bắt buộc với 7 nhóm lao động mới.
Khai mạc Triển lãm giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ tiêu biểu

Khai mạc Triển lãm giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ tiêu biểu

Sáng ngày 21/5, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, số 34 Phan Kế Bính, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra buổi Toạ đàm và khai mạc Triển lãm Tài liệu xuất xứ cá nhân. Tại sự kiện, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III đã lựa chọn và giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ của 8 cá nhân tiêu biểu.
Giá điện tăng, hàng ăn và rau củ Hà Nội đồng loạt “leo thang”

Giá điện tăng, hàng ăn và rau củ Hà Nội đồng loạt “leo thang”

Sau khi giá điện tăng hơn 4,8%, nhiều hàng quán và tiểu thương ở Hà Nội đã điều chỉnh giá bán. Người tiêu dùng lo ngại làn sóng “tát giá” theo điện sẽ tiếp tục lan rộng.
Thời tiết hôm nay 21/5: Gió mùa Tây Nam mạnh lên gây mưa nhiều ở Tây Nguyên và Nam Bộ

Thời tiết hôm nay 21/5: Gió mùa Tây Nam mạnh lên gây mưa nhiều ở Tây Nguyên và Nam Bộ

Thời tiết hôm nay 21/5, Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ, chiều tối có mưa rào và dông, Trung Bộ trời nắng nóng diện rộng; Tây Nguyên mưa nhiều đến ngày 25/5, Nam Bộ cũng có mưa dông mạnh đến ngày 25/5.
Phát triển sâm Lai Châu tại Mường Tè

Phát triển sâm Lai Châu tại Mường Tè

Huyện miền núi biên giới Mường Tè đang quyết tâm biến cây dược liệu sâm Lai Châu thành cây trồng chủ lực, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.
Thời tiết ngày mai 21/5/2025: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào

Thời tiết ngày mai 21/5/2025: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào

Thời tiết ngày mai 21/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng, có nơi có nắng nóng.
Cả nước bước vào chiến dịch chống hàng giả: Có lấy lại được niềm tin đã “vỡ vụn”?

Cả nước bước vào chiến dịch chống hàng giả: Có lấy lại được niềm tin đã “vỡ vụn”?

Chiến dịch chống buôn lậu, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ vừa được phát động trên toàn quốc, với phương châm "xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".