Nhân dân tệ sẽ trở thành đồng tiền thứ 3 toàn cầu vào năm 2030

00:00 12/10/2020

Nhân dân tệ có thể chiếm tới 10% tài sản dự trữ ngoại hối toàn cầu vào năm 2030.

Theo SCMP, đồng nhân dân tệ sẽ ảnh hưởng đáng kể trong thập kỷ tới khi Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính rộng lớn hơn và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng: Các nhà đầu tư toàn cầu sẽ đổ xô đến Trung Quốc để mua các tài sản tài chính bằng đồng nhân dân tệ và giá trị của các khoản đầu tư danh mục đầu tư có thể đạt 3 nghìn tỉ USD vào năm 2030. Tính đến cuối tháng 8, tổng số trái phiếu nước ngoài nắm giữ của Trung Quốc là 2,8 nghìn tỉ nhân dân tệ (409 tỉ USD).

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, nhân dân tệ có thể chiếm từ 5% đến 10% tài sản dự trữ ngoại hối toàn cầu vào năm 2030. Đây là mức tăng lớn so với mức 2,02% do IMF báo cáo vào cuối tháng 3. Nhóm nghiên cứu tại Morgan Stanley dự đoán, mức tiềm năng đó sẽ vượt qua đồng yen Nhật và bảng Anh, khiến đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền được công nhận nhiều thứ 3 sau USD và đồng euro.

Mục tiêu 5% đến 10% này không phải là viển vông khi thị trường tài chính mở cửa ở Trung Quốc, hội nhập thị trường vốn xuyên biên giới ngày càng tăng và tỉ lệ giao dịch nhân dân tệ xuyên biên giới của Trung Quốc ngày càng tăng. Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ thúc đẩy Bắc Kinh "theo dõi nhanh" các nỗ lực thúc đẩy sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế.

Rõ ràng, báo cáo do 16 nhà phân tích tại ngân hàng Morgan Stanley chấp bút, đã vẽ nên một bức tranh tươi sáng cho tương lai của đồng nhân dân tệ. Năm 2016, đồng tiền này đã giành được vị thế tiền tệ quốc tế danh nghĩa tại IMF. Tuy nhiên, việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế thực tế vẫn còn hạn chế, một phần là do sự kiểm soát vốn của Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, các cuộc thảo luận liên quan đến việc tăng cường quảng bá đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng cường khi Washington đe dọa trừng phạt tài chính đối với các cá nhân và tổ chức Trung Quốc về một loạt các vấn đề nóng, bao gồm luật an ninh quốc gia của Hồng Kông, cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và an ninh quốc gia.

Các biện pháp trừng phạt này có thể bao gồm từ chối quyền truy cập vào hệ thống thanh toán bằng USD hoặc thị trường Mỹ. Các cố vấn chính sách cũng trình bày một loạt đề xuất nhằm giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào USD, bao gồm cả việc xây dựng Thượng Hải trở thành trung tâm tài chính toàn cầu cho các sản phẩm bằng đồng nhân dân tệ, thiết lập hệ thống thanh toán xuyên biên giới của riêng Trung Quốc để tạo điều kiện đầu tư ra nước ngoài và tung ra một loại tiền kỹ thuật số có chủ quyền.

Từ năm 2009, Bắc Kinh bắt đầu thực hiện chiến lược với giải quyết thương mại xuyên biên giới, sau đó được mở rộng sang đầu tư ra nước ngoài vào vành đai và đường bộ Quốc gia. Mặc dù thị phần của đồng nhân dân tệ đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, nhưng xét về thanh toán quốc tế, định cư và dự trữ, nó vẫn thua xa so với USD.

Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ sẽ được giúp đỡ bởi nhu cầu đa dạng hóa của phần còn lại của thế giới. Báo cáo của Morgan Stanley cho biết: “Nhu cầu toàn cầu đối với tài sản bằng đồng nhân dân tệ có thể tăng lên trong một thế giới hậu COVID-19 khi lãi suất cực thấp và đa cực.

Cho đến nay, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất dự kiến ​​có mức tăng trưởng tích cực 1% trong năm nay so với mức giảm 8% của Mỹ trong bối cảnh đại dịch. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫn duy trì chính sách tiền tệ bình thường, có nghĩa là lợi suất ở Trung Quốc cao hơn so với các thị trường trưởng thành và dự trữ ngoại hối của nước này tăng 10,2 tỉ USD trong tháng 8 lên 3,16 nghìn tỉ USD.

Tỉ giá nhân dân tệ và USD. Nguồn ảnh: European Central Bank.
Tỉ giá nhân dân tệ và USD. Nguồn ảnh: European Central Bank.

Các nền tảng kinh tế cơ bản vững chắc đã mang lại sự lạc quan về tương lai của đồng tiền Trung Quốc và tỉ giá hối đoái của nó. Nhà kinh tế trưởng Cao Thiện Văn của tập đoàn chứng khoán Trung Quốc Essence Securities cho biết: Đồng nhân dân tệ đã thoát khỏi chu kỳ giảm giá trong 5 năm qua và sẽ bước vào chu kỳ tăng giá nhất quán có thể kéo dài trong nhiều năm.

Đồng tiền Trung Quốc gần đây đã mạnh lên mức cao nhất trong năm so với USD và đạt mức 6,8415 USD vào đêm thứ hai 7.9. Đường dốc đi lên trong biểu đồ cho thấy giá trị đồng nhân dân tệ giảm giá, trong khi độ dốc đi xuống cho thấy đồng nhân dân tệ tăng giá.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc Zheng Wei cho biết: “Tỉ giá đồng nhân dân tệ vẫn linh hoạt và có khả năng phục hồi, đóng vai trò ổn định tốt trong việc điều chỉnh cán cân thanh toán quốc tế”. Trung Quốc sẽ dần mở rộng việc mở cửa và kết nối hai chiều của các thị trường tài chính.

Mai Nam