Nhạc Việt 2020: Từ lặng lẽ đến sôi động

08:54 21/12/2020

Có thể nói trong suốt 2 thập niên đầu của thế kỷ 21 vừa qua, chưa có một năm nào mà đời sống âm nhạc trồi sụt như năm 2020 vừa qua. Cả thế giới phải đối chọi với đại dịch Covid. Những ngày đầu năm, các hoạt động biểu diễn âm nhạc gần như bị tê liệt.

 

Mỹ Tâm trong MV mới Đúng cũng thành sai
Mỹ Tâm trong MV mới "Đúng cũng thành sai". Nguồn ảnh: Internet

Ca khúc vì cộng đồng và MV nở rộ

Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 mà các hoạt động buộc phải co cụm lại, liveshow lớn không có, các dự án phải hủy hoặc hoãn lại. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng sản phẩm âm nhạc phát hành cũng ít hơn dự tính ban đầu. Trong nửa đầu của năm, thời điểm mọi người phải làm quen với tình trạng mới của cuộc sống, khi bệnh dịch hoành hành bất ngờ, thì các nghệ sĩ đều “án binh bất động”. Mọi dự định của họ đành phải gác lại bởi giãn cách xã hội khiến cho mọi giao tiếp, giao dịch phải tạm dừng. Tuy nhiên, đây cũng chính là thời điểm để âm nhạc phát huy sức mạnh lan tỏa của mình theo một cách riêng. Mạng xã hội, internet đã trở thành phương tiện hữu ích chuyên chở những tâm sự, những chia sẻ của người nghệ sĩ đến với cộng đồng thông qua các tác phẩm âm nhạc. Chưa khi nào các ca khúc mang chủ đề vì cộng đồng, động viên cộng đồng lại được xã hội đón nhận nhiều đến vậy. Cũng chưa bao giờ tiếng nói vì cộng đồng trong giới làm âm nhạc cất lên sâu sắc và tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến vậy. Hàng loạt ca khúc cổ vũ, động viên những người tuyến đầu chống dịch, kêu gọi toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh đã có sức lan tỏa sâu rộng không những trong nước, mà còn đến được với người nghe, người xem khắp nơi trên thế giới. “Ghen Cô Vy” của ca sĩ, nhạc sĩ Khắc Hưng là một ví dụ tiêu biểu. Ca khúc đã tạo cảm hứng cho nhiều tác phẩm cùng chủ đề ra ra đời sau đó. “Ghen Cô-vy” còn được dịch sang tiếng Anh làm lay động người nghe trong cộng đồng quốc tế. Ca khúc này thậm chí còn lọt vào bảng xếp hạng 10 ca khúc có tác dụng giảm căng thẳng tiếp thêm hy vọng trong công tác phòng chống dịch Covid 19 trên toàn cầu của Tạp chí âm nhạc danh tiếng Billboard. Sau “Ghen Cô-vy” là một loạt ca khúc ra đời như:“Chung tay phòng, chống Corona” của Lê Hồng Phúc, “Bao la những trái tim hồng” của Nguyễn Phi Hùng, “Nắm tay qua đại dịch” của Tú Dưa, “Việt Nam sẽ chiến thắng” của Nguyễn Hải Phong và Phúc Bồ… Những ca khúc này trong thời điểm dịch bệnh khó khăn đã thực sự trở thành tiếng nói cần thiết, động viên mọi người chung sức, chung lòng, đoàn kết giúp đỡ nhau. Đặc biệt đối với đội ngũ các y bác sĩ, những người làm việc trong ngành y ngày đêm vất vả cứu chữa bệnh nhân, thì những ca khúc vì cộng đồng giống như một sự tiếp lửa kịp thời. Có thể nói chưa bao giờ âm nhạc gắn bó với đời sống chặt chẽ đến thế. Chưa bao giờ tiếng nói của âm nhạc lại mang đến nguồn sức mạnh to lớn như vậy. 

Tùng Dương quyền lực trong liveshow Con người
Tùng Dương quyền lực trong liveshow Con người.

Với 2 đợt giãn cách xã hội bắt buộc để cùng chính phủ quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, dường như rất nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc vẫn âm thầm làm việc, chờ đợi thời điểm thích hợp để bùng nổ. Nếu như nửa đầu năm, chỉ các ca khúc vì cộng đồng xuất hiện, thì nửa cuối của năm, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, các sản phẩm âm nhạc bắt đầu nở rộ. Đầu tiên phải nhắc đến sự trở lại của nhiều ca sĩ qua các MV. Cũng dễ hiểu khi rất nhiều nghệ sĩ chọn cách phát hành MV, khi mà xã hội còn chưa thực sự trở lại ổn định vì dịch bệnh có thể sẽ có những diễn biến bất ngờ khó dự đoán. Hơn nữa, thói quen nghe nhạc qua các nền tảng số đã dần trửo thành thói quen của một bộ phận không nhỏ công chúng. Phát hành MV mang lại những lợi thế cho nghệ sĩ từ hình ảnh đến âm nhạc, lại gọn nhẹ dễ dàng, nhanh chóng có được sự tương tác của khán giả. Từ Tháng 9, trên truyền thông đã rục rịch hé lộ thông tin những dự án chuẩn bị ra mắt. Tháng 10 và 11 là thời điểm nở rộ nhiều MV phát hành trên các nền tảng trực tuyến. Nhiều sản phẩm âm nhạc “bung lụa” trên đường đua, với nội dung và hình thức thể hiện vô cùng đa dạng. 

Đầu tiên phải kể đến MV “Virus-2” của 2 nghệ sĩ Thùy Chi và Trấn Thành. Cũng bởi sự kết hợp khá lạ của hai nghệ sĩ ngỡ như không “liên quan” nhiều đến nhau về giọng hát mà “Virus-2” tạo được sự chú ý ngay từ phút đầu xuất hiện. Thùy Chi được biết đến với hình ảnh một người nghệ sĩ vừa sáng tác vừa hát. Âm nhạc của cô có sự nhẹ nhàng, ngôn từ giàu hình ảnh gây xúc động. Còn Trấn Thành vốn là nghệ sĩ hài. “Cuộc chơi” âm nhạc của hai nghệ sĩ bắt đầu từ lời hứa trước đó, và có lẽ họ không định kết hợp lâu dài. Nhưng không vì thế mà MV “Virus-2” thiếu sự đầu tư nghiêm túc cả về nội dung lẫn hình thức. Chỉ sau 1 tuần ra mắt MV đã thu hút hơn 7 triệu lượt xem. Dù theo nhận định của số đông, sự kết hợp của 2 nghệ sĩ chưa được “ăn dơ” lắm nhưng MV của họ vẫn đạt số lượt người xem cao kỷ lục vì cả hai đều có lượng fan hâm mộ hùng hậu. 

ca sĩ Hoàng Thùy Linh cực kỳ nổi bật trong album mới
Ca sĩ Hoàng Thùy Linh cực kỳ nổi bật trong album mới.

Một trong những sự trở lại gây chú ý trong Vbiz chính là Mỹ Tâm. MV “Đúng cũng thành sai” của cô được đông đảo fan hâm mộ chào đón. “Đúng cũng thành sai” là một bản balad đẹp, giống như mọi lần xuất hiện, được nữ ca sĩ và ê-kip đầu tư hết sức công phu của Mỹ Tâm. Đây là một MV gây ấn tượng đặt biệt về mặt hình ảnh, với các màn vũ đạo cực kỳ đẹp mắt. là một người kinh doanh thời trang, dĩ nhiên Mỹ Tâm không để khán giả thất vọng về thị giác. Mỹ Tâm vẫn luôn giữ được phong độ của mình trong những lần tái xuất, đó cũng là lý do cô luôn được chờ đợi. Nam ca sĩ được giới trẻ ái mộ Isaac cũng đã kịp trở lại vào thời điểm nửa cuối năm cùng với MV được đầu tư kinh phí, theo tiết lộ là lớn nhất trong sự nghiệp của anh.“Cất em vào tâm tư” là MV lấy ý tưởng về truyền thuyết hồ ly - một nhân vật giả tưởng của các bộ phim Hoa ngữ. Cũng là một sự trở lại đáng chú phải nhắc đến Hoài Lâm, với nghệ danh mới Young Luuli. Lột xác khỏi hình ảnh dễ thương, soái ca trước đó, Hoài Lâm trong MV mới “Người đến sau sẽ cho tất cả” mang dáng dấp bụi bặm và phong trần. Con nuôi của danh hài Hoài Linh mất tích khá lâu và chọn thời điểm “hậu covid” để quay lại với người hâm một một cách ngoạn mục. “Người đến sau sẽ cho tất cả” hiện đang có lượt người xem rất khủng, được dự đoán sẽ là một bản hit mới của chàng ca sĩ điển trai này. 

Vũ Cát Tường với album mới Inner Me
Vũ Cát Tường với album mới Inner Me.

Album và các show diễn chất lượng

Nhiều ca sĩ ví von giai đoạn phải tạm ngưng công việc vì covid như là giai đoạn “ngủ đông”. Họ đã kịp thức dậy khi bầu trời tạm lắng dịu, những đám mây đen đang dần được xua đi, thay vào đó là bầu trời xanh trong hơn. Việc quay trở lại với khán giả là nhu cầu cần thiết của người nghệ sĩ, để cống hiến những sáng tạo của mình, như một lý do để tồn tại. So với việc sản xuất MV, việc sản xuất album với nhiều nghệ sĩ là cuộc chơi dũng cảm hơn, công phu hơn và cũng may rủi hơn. Nhưng đó cũng là bước đi quan trọng của những người đủ tự tin. Bởi Album được ví như những cột mốc cần thiết trong sự nghiệp của mỗi nghệ sĩ. Bất chấp dịch bệnh, ngay từ thời điểm Tháng 9, ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc đỏ Vũ Thắng Lợi đã phát hành album “Khát vọng”. Đây là album được giới chuyên môn đánh giá tốt. Sau Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Vũ Thắng Lợi là một cái tên nổi bật có khả năng đi đến cùng với dòng nhạc khá kén người hát này. Đối lập với Vũ Thắng Lợi, giọng hát tự do của ca sĩ sinh năm 1988 Nguyên Hà mang đến album “Hôm qua, hôm nay và sau này” nhiều cảm xúc. “Họa mi” Khánh Linh cũng có một năm 2020 đáng nhớ khi quay trở lại với công chúng bằng album mang tên “Khánh Linh's Journey”. Sản phẩm âm nhạc này được Khánh Linh lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thiên nhiên, bao gồm 8 ca khúc của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Với lợi thế giọng hát đẹp, có chiều sâu, giàu cung bậc cảm xúc, lão luyện trong kỹ thuật, Khánh Linh thể hiện trong sản phẩm mới của mình phong cách hát nhạc phim đương đại Hollywood, nhạc kịch Broadway, New Age, cổ điển. Đây là cách hát thử thách thói quen nghe của khán giả Việt. Album được đánh giá là một điểm nhấn của đời sống âm nhạc 2020.  

Thùy Chi và Trấn Thành trong album Virus2
Thùy Chi và Trấn Thành trong album Virus2.

Có thể kể thêm các ca sĩ ra mắt album ấn tượng là Dương Triệu Vũ với “Đêm xưa” theo phong cách bán cổ điển và jazz,  Lân Nhã với album “Nhã”. Cuối năm 2020 cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều nữ ca sĩ với các album được đầu tư kỹ lưỡng. Nguyễn Hồng Nhung với “Ngô Đồng”, mang hơi hướng âm nhạc cổ truyền dân tộc. Hoàng Thùy Linh với “Hoàng” rất bắt thị hiếu công chúng nhưng đồng thời được đánh giá tốt về chất lượng. Ca sĩ trẻ Amee với album “Dreamee” gây tiếng vang. Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường với “Inner me” độc, lạ, chất, gây chú ý. 

Đến đây không thể không kể đến nhóm nhạc Ngọt bùng nổ với album có cái tên ngắn gọn “3”. Và một gương mặt cực kỳ nổi bật là Tùng Dương. Nam ca sĩ 37 tuổi tiếp tục tạo bão với album rock “Human”. Không chỉ album, “Human” cũng là tên live show âm nhạc của Tùng Dương vừa diễn ra trong 2 đêm cuối tháng 11 gây tiếng vang mạnh mẽ trong công chúng. Nói đến các show diễn, mặc dù hiếm hoi hơn vì khâu tổ chức không hề dễ dàng khi dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp đe dọa cuộc sống hàng ngày, thì ca sĩ Lân Nhã cũng đã tổ chức show diễn kỷ niệm 10 năm đi hát của mình ở Đà Lạt. 

Như vậy có thể nói, năm 2020 mặc dù tràn ngập khó khăn, biến cố, nhưng các nghệ sĩ âm nhạc vẫn mang đến cho công chúng nhiều sản phẩm có ý nghĩa. Một năm ngỡ như lặng lẽ bao trùm nhưng đã có những câu chuyện bùng nổ tại thời điểm cuối năm. Nhiều sản phẩm âm nhạc đã cất lên tiếng nói nhân văn, động viên con người kịp thời, thể hiện sức mạnh của nghệ thuật trong đời sống. Điều đáng mừng nhất không phải là thành tựu của một năm, mà có lẽ chính là sự chia sẻ, hàn gắn, kết nối của âm nhạc với cộng đồng. Nhiều nghệ sĩ đã tích cực thể hiện tinh thần công dân không chỉ bằng sản phẩm nghệ thuật mà còn bằng rất nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện. Ở một góc độ nào đó, các nghệ sĩ của âm nhạc đã mang đến cho công chúng rất nhiều nguồn cảm hứng, để tiếp tục sống, cũng như tiếp tục vượt qua nghịch cảnh không mong muốn. 

Bình Nguyên