Nhà sáng lập Logivan Phạm Khánh Linh - cô gái đình đám Với "Start-up" 2 triệu USD

19:39 21/04/2021

Một cô gái rất trẻ, một Cử nhân ngành Khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge, một con người từng khởi nghiệp rất nhiều và từng thất bại. Nhưng đó chưa phải là tất cả về Linh Phạm - người sáng lập Logivan, công ty phát triển giải pháp công nghệ vận tải.

 

Phạm Khánh Linh - Nhà sáng lập Logivan. Nguồn ảnh: Internet
Phạm Khánh Linh - Nhà sáng lập Logivan. Nguồn ảnh: Internet.

Phạm Khánh Linh sinh năm 1993, cô trưởng thành từ dân chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, học hết lớp 10, Linh sang Anh học cấp 3. Sau đó, cô theo học ngành Khoa học tự nhiên của ĐH Cambridge danh giá. Ở Anh, Linh từng giành Huy chương Vàng top 16 trong cuộc thi Vật lý quốc gia. 

Trong thời gian du học, Linh đã cùng các bạn thực hiện ứng dụng nhận phiếu giảm giá dạng Snapchat kết hợp Groupon. Ứng dụng khi ra mắt tại Cambridge đã rất thành công nhưng khi thực hiện tại London, ứng dụng lại không được ưa dùng. Vì thế, sau gần 2 năm, Linh Phạm và các bạn đã quyết định xóa ứng dụng và ngừng kinh doanh.

Tốt nghiệp cử nhân Cambridge, Linh đầu quân cho tập đoàn Goldman Sachs. Sau một năm làm việc tại đây, cô trở về Việt Nam làm việc cho một công ty nông nghiệp với mục tiêu muốn tìm hiểu xem công nghệ có thể giải quyết vấn đề gì cho một ngành công nghiệp truyền thống.

Để ý tưởng khởi nghiệp có cơ sở chính xác hơn, Linh Phạm đã khảo sát các công ty vận tải. Với các tuyến ngắn, lượng xe tải rỗng lên chiều về lên tới 90%. Với các tuyến xa hơn, việc các bác tài tìm được hàng chiều về cũng rất khó khăn và có khi phải chờ tới 2 tuần mới có hàng để về. Ý tưởng khởi nghiệp bắt đầu được hình thành.

Rút kinh nghiệm từ thất bại đầu tiên, khi nảy ra ý tưởng, Linh cố gắng gặp, nói chuyện với nhiều chủ xe, chủ hàng và tham vấn ý kiến của chuyên gia trong ngành vận tải, cố gắng tìm mọi lập luận để chứng minh ý tưởng không khả thi.

Một kinh nghiệm để đưa Logivan đi tới ngày hôm nay mà Linh rất tâm đắc, đó là “hãy giết chết ý tưởng của mình”.

Từng thất bại trong việc phát triển một số ý tưởng khác thời sinh viên và lúc mới ra trường, lần này, Linh thận trọng hơn trước khi bắt tay vào thực hiện. Cô đặt ra những câu hỏi phản biện: Nếu khách hàng không đón nhận ý tưởng? Nếu không tiếp cận được với chủ xe? Tiếp cận rồi, làm thế nào để tạo ra những thuật toán kết nối họ hiệu quả nhất? Nếu nguồn cung nhiều hơn cầu hay ngược lại?...

“Khi trả lời được những câu hỏi đó thì ý tưởng của bạn mới có cơ hội thành công” – Linh chia sẻ.

Với Linh Phạm, làm thuê hay tự kinh doanh đều tốt nếu người lao động cảm thấy hạnh phúc với công việc. Cô gái trẻ khởi nghiệp vì đó là cách duy nhất để cô biến ý tưởng hữu ích với xã hội thành hiện thực, chứ không phải để kiếm một cái danh với đời.

Cuối cùng, ý tưởng đã được hiện thực hóa. Năm 2017, Logivan chính thức đi vào hoạt động. Logivan, về mặt công nghệ, được cố vấn trực tiếp từ Giám Đốc Công Nghệ và Giám Đốc Sản Phẩm UBER tại Mỹ.

Sứ mệnh của Logivan là số hóa ngành công nghiệp vận tải đường bộ, tạo nền tảng công nghệ cung cấp hệ thống kết hợp tự động hóa chất lượng cao, giúp tiết kiệm chi phí Logistics cho mọi doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics thông qua công nghệ.

Thời điểm đó, thị trường vận tải đường bộ vẫn còn vận hành theo cách thức truyền thống khiến chủ hàng thường bị động trong việc tìm xe chở hàng phù hợp. Việc tra cứu cước phí xe tải và so sánh giá một cách thủ công khiến họ tốn không ít thời gian và chi phí.

Chưa kể, cách thức vận hành này dần bộc lộ khuyết điểm khi không tối ưu chi phí vận tải của doanh nghiệp vì phải "bù lỗ" 30% phí cho lượt chiều về của xe tải rỗng.

Từ thực tế đó, Logivan ra đời như một làn gió mới trong ngành vận tải Việt Nam khi kết nối chủ hàng với các xe tải rỗng chiều về, giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí logistics so với cách thức vận hành truyền thống.

Chỉ trong vòng 2 năm, Logivan đã có những bước nhảy ấn tượng trong ngành vận tải Việt Nam. Theo một công bố mới nhất của Tech In Asia - tạp chí công nghệ hàng đầu Châu Á, Logivan cùng những tên tuổi như Sendo.vn, Yeah1, Momo, TOPICA… nằm trong top 15 startup có tầm ảnh hướng lớn trong nền kinh tế Việt Nam.

Trong đó, Logivan xếp thứ 9 và là startup công nghệ duy nhất trong lĩnh vực logistics được "rót" vốn mạnh từ các nhà đầu tư lớn trên thế giới với tổng cộng gần 8 triệu USD.

Khi được hỏi tại sao đang có công việc với mức thu nhập tốt ở một tập đoàn hàng đầu, cô lại quyết định về Việt Nam làm khởi nghiệp, Linh nói: Ở những tập đoàn lớn, mỗi người chỉ là một nhân tố nhỏ trong cả một hệ thống đồ sộ và rất khó nhìn ra ảnh hưởng của mình. Còn với “start-up”, với Logivan, Linh thấy mình đang giải quyết một vấn đề lớn, có tác động tích cực tới xã hội.

“Mục tiêu của Logivan là thành công trong việc giúp cho 1 triệu tài xế xe tải, công-ten-nơ sử dụng ứng dụng để tăng thêm thu nhập, mở rộng kinh doanh”.

TH