Khi Google được thành lập vào năm 1998, những người sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã có tầm nhìn biến công ty thành một doanh nghiệp về trí tuệ nhân tạo. Paul Buchheit - người sáng lập Gmail, cho biết trong một tập podcast của Y Combinator rằng, Google đã tích lũy được nhiều yếu tố cần thiết như dữ liệu khổng lồ, tài năng cao cấp và nguồn lực tính toán để thực hiện điều đó. Tuy nhiên, ông cho rằng, những nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo của Google lại không mang tính đột phá.
Tính năng tìm kiếm AI mới của công ty, AI Overviews, hứa hẹn sẽ cung cấp các bản tóm tắt do AI tạo ra với kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi phát hành vào tháng 5, dịch vụ này đã tạo ra những phản hồi kỳ lạ. Vào tháng 4, công ty cũng đã thất thoát 100 tỉ USD giá trị thị trường chỉ trong một ngày, mô hình chatbot của Google - Bard đưa ra một câu trả lời sai trong một cuộc họp báo.
Cụ thể, trong video quảng cáo, Bard trả lời các câu hỏi của người dùng, gồm cả câu hỏi về kính viễn vọng James Web Space Telescope. Tuy nhiên, một trong những câu trả lời của Bard không chính xác. Cụ thể hơn, Bard tuyên bố rằng, James Web Space Telescope là kính viễn vọng đầu tiên tìm thấy một hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Sự thật thì đây là một thành tựu thuộc về ESO (Đài thiên văn phía Nam của châu Âu), nơi phát hiện ra hành tinh đó cách nay gần 20 năm bằng kính viễn vọng VLT của mình.
Đây được xem là một ví dụ điển hình về những sai sót có thể xảy ra với các chatbot AI. Cụ thể, chúng có thể đưa ra các thông tin không chính xác nhưng giống như có căn cứ, dẫn đến việc nhiều người sẽ hiểu sai thông tin.
Ngay sau khi lỗi trên được phát hiện, Google nhanh chóng đưa ra tuyên bố về sai sót, cho biết sẽ sử dụng phản hồi từ chương trình thử nghiệm mới kết hợp với các thông tin khác để đảm bảo "câu trả lời của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và dựa vào căn cứ thông tin trong thế giới thực".
Bất chấp điều này, Alphabet phải trả giá đắt khi cổ phiếu giảm mạnh 10% không lâu sau đó, làm vốn hóa thị trường giảm 100 tỉ USD trong 1 ngày.
Theo Buchheit, Google có thể đã mất định hướng khi tái cấu trúc thành công ty mẹ Alphabet vào năm 2015. Sau khi những người sáng lập lùi lại phía sau, CEO Sundar Pichai đã dẫn dắt công ty. Từ đó, sự tập trung của Google đã chuyển sang việc bảo vệ vị thế độc quyền của mình trong lĩnh vực tìm kiếm. Buchheit nhận định: "Họ có một mỏ vàng, vì lĩnh vực tìm kiếm cực kỳ giá trị." Trong khi đó, "AI là một công nghệ đột phá có thể hủy hoại thị trường tìm kiếm".
Việc trả lời trực tiếp các truy vấn từ người dùng, giống như cách mà chatbot như ChatGPT của OpenAI làm, sẽ khiến người dùng ít nhấp vào quảng cáo hơn. Buchheit giải thích rằng: "Một công ty tìm kiếm luôn có một mâu thuẫn giữa lợi nhuận và việc cung cấp câu trả lời chính xác, bởi vì luôn có cám dỗ rằng nếu bạn làm cho kết quả tìm kiếm kém hơn, người dùng sẽ nhấp vào nhiều quảng cáo hơn".
Đó không chỉ là phân tích của Buchheit, đây cũng là điều mà Larry Page và Sergey Brin đã chia sẻ trong một bài báo vào năm 1998 khi giới thiệu về Google. Họ nói rằng công nghệ công cụ tìm kiếm chính là "nghệ thuật đen, hướng người dùng đến quảng cáo". Tuy nhiên, với Google, mục tiêu của họ là "cung cấp kết quả tìm kiếm chất lượng cao trên World Wide Web" - mạng lưới đang được phát triển nhanh chóng vào thời điểm đó.
Hà Anh (T/h)