Nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức ZF nhắm đến thị trường xe tải điện ở Nhật Bản

16:05 02/08/2022

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức ZF dự định gia nhập thị trường xe thương mại Nhật Bản sớm nhất vào năm 2026, cung cấp xe tải điện nhỏ và xe tải cho các công ty giao hàng địa phương.

Việc ZF thâm nhập thị trường Nhật Bản có thể báo trước sự thúc đẩy của nhiều nhà sản xuất xe điện ở nước ngoài hơn để có được chỗ đứng tại Nhật Bản. Các nhà sản xuất ô tô trong nước đã bị tụt hậu trong việc tung ra ô tô điện. © Reuters

Động thái này cho thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhà sản xuất xe điện nước ngoài tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

ZF, nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn thứ ba thế giới, đặt mục tiêu đạt được số lượng đơn đặt hàng 10.000 chiếc xe điện mỗi năm vào năm 2030. Họ dự định phát triển toàn bộ chuỗi cung ứng tại Nhật Bản, từ thiết kế đến sản xuất.

Động thái này cho thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhà sản xuất xe điện nước ngoài tại Nhật Bản, một thị trường mà các nhà sản xuất ô tô địa phương đã tụt hậu so với các nước còn lại của thế giới trong việc phát hành xe điện thương mại.

Dự án sẽ do đơn vị ZF của Nhật Bản phụ trách và bắt đầu với việc sản xuất xe tải nhỏ và xe tải có tải trọng từ 1 đến 2 tấn. Những chiếc xe như vậy thường được sử dụng làm xe tải giao hàng ở Nhật Bản.

ZF sẽ phát triển khung gầm của xe và thiết kế theo yêu cầu của từng khách hàng. Họ sẽ mua các thành phần quan trọng khác, chẳng hạn như pin và động cơ, và để các công ty Nhật Bản xử lý khâu lắp ráp cuối cùng.

Các mẫu xe của công ty sẽ có phạm vi lái 400 km sau một lần sạc, với một mẫu thử nghiệm sẽ bắt đầu được phát triển vào năm 2023.

ZF dự kiến ​​ban đầu sẽ nhận được đơn đặt hàng khoảng vài nghìn chiếc mỗi năm, tăng lên hơn 10.000 chiếc vào năm 2030, giá một chiếc ước tính từ 10 triệu yên (tương đương 77.000 USD) trở xuống, cao gấp đôi giá của một chiếc xe thương mại thông thường.

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô đặt mục tiêu giảm giá một nửa xuống còn khoảng 5 triệu yên thông qua việc giảm chi phí vật tư.

ZF hiện đang cung cấp các thành phần ô tô - chẳng hạn như hộp số, động cơ và hệ thống phanh cho Volkswagen và Mercedes Benz, cùng nhiều hãng ô tô khác. Họ đạt doanh số 38,3 tỷ euro (tương đương 38,9 tỷ USD) trong năm 2021, trở thành nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn thứ ba sau Bosch và Denso.

Sản xuất phương tiện nằm ngoài chuyên môn kinh doanh của ZF, nhưng công ty đã tính toán rằng họ đã có công nghệ và các thành phần cần thiết để sản xuất xe điện thương mại. 

Nếu dự án của Nhật Bản hoạt động tốt, công ty cũng sẽ xem xét sản xuất xe điện thương mại ở châu Âu.

Các nhà khai thác hiện tại trong lĩnh vực kinh doanh xe điện thương mại bao gồm DongFeng Motor và SAIC Motor ở Trung Quốc, đã phát hành xe điện thông qua các đơn vị nhỏ của công ty. Tại Mỹ, Rivian đã giành được hợp đồng cung cấp xe tải điện cho Amazon.com. Tại châu Âu, Volvo dự kiến ​​rằng một nửa số xe thương mại mà hãng bán ra ở châu Âu sẽ là xe điện vào năm 2030.

Các nhà sản xuất xe thương mại Nhật Bản tham gia thị trường khá muộn. Trong phân khúc xe tải thương mại cỡ nhỏ, chỉ có một mẫu xe Nhật Bản duy nhất là Hino Motors. Điều này bất chấp mục tiêu của chính phủ là sản xuất tất cả các xe tải nhỏ chạy bằng điện vào năm 2040.

Sự thiếu hụt nguồn cung đã khiến các công ty giao hàng của Nhật Bản phải tìm kiếm nguồn cung từ Trung Quốc. 

ZF đã quyết định thâm nhập thị trường Nhật Bản vì ít cạnh tranh hơn và cơ sở hạ tầng luôn sẵn có để sản xuất xe. Ngược lại, ở Trung Quốc đươc đánh giá là thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn và cũng có nguy cơ gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng do chính sách Zero COVID của nước này.

Lyly