Nhà sản xuất Mỹ dự đoán khu vực vùng Vịnh sẽ có taxi bay vào năm 2028

13:27 12/02/2024

Một công ty hàng không Mỹ cho biết , việc sử dụng bầu trời và một loạt sân bay tại các thành phố trên khắp UAE và khu vực vùng Vịnh rộng lớn hơn sẽ giúp thông thoáng đường sá và mang đến một phương tiện đi lại hiệu quả và nhanh hơn.

Ảnh minh họa
Odys Aviation cho biết phiên bản chở khách của máy bay Alta, sẽ có phi công, có thể sẵn sàng hoạt động vào năm 2028. Ảnh: Odys Aviation

Odys Aviation, có trụ sở tại California, là một trong số các công ty hàng không đang phát triển máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng nhằm cắt giảm ít nhất một nửa thời gian di chuyển bằng ô tô giữa các thành phố.

Máy bay hybrid điện chín chỗ của họ, Alta, có tầm bay 1.200 km - hoặc 320 km nếu chạy bằng điện, sẽ vận chuyển hành khách từ một sân bay ở Abu Dhabi đến địa điểm hạ cánh tương tự ở Dubai trong 20 phút. Điều này có nghĩa là nó có thể đưa mọi người đến từng nhà trong nửa giờ bằng cách sử dụng các bệ phóng được bản địa hóa.

Nó hiện đang được phát triển cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa không người lái với công ty chuyển phát nhanh lớn nhất Trung Đông, Aramex và dự kiến sẽ sẵn sàng vào năm 2027.

Odys Aviation cho biết phiên bản chở khách của máy bay Alta, với phi công, có thể sẵn sàng hoạt động một năm sau đó, sau giai đoạn thử nghiệm và phê duyệt theo quy định.

Theo Vincent Frascogna, phó chủ tịch phát triển kinh doanh tại Odys Aviation, việc phát triển các hoạt động VTOL tại UAE sẽ có tác động chuyển đổi đối với giao thông vận tải.

Ông nói: “Nếu bạn có thể lái xe năm phút đến một sân bay, hãy đi máy bay của chúng tôi và hạ cánh máy bay của chúng tôi gần điểm đến của bạn ở Abu Dhabi, chúng tôi có thể sẽ cắt giảm thời gian hành trình của bạn xuống một nửa”.

“Chúng tôi coi những chiếc máy bay này sẽ mở ra những cơ hội hoàn toàn mới, không chỉ kết nối Dubai và Abu Dhabi mà còn kết nối Abu Dhabi với Ras Al Khaimah, Abu Dhabi với Fujairah và Abu Dhabi với Al Ain.”

James Dorris, giám đốc điều hành của Odys Aviation cho biết máy bay Alta sẽ thể hiện một hướng đi mới cho ngành hàng không.

“Chúng tôi thấy toàn bộ ngành hàng không đang chuyển từ các công ty [như Boeing và Airbus] chế tạo máy bay có cánh và ống nhiều lần thành những gì chúng tôi nghĩ về tương lai của ngành hàng không, đó là các hoạt động nhỏ hơn nhiều và phân tán hơn nhiều,” anh ấy nói. UAE đã đi đầu trong việc phát triển khả năng di chuyển bằng đường hàng không tiên tiến - đặc biệt là Dubai - nơi chính quyền của tiểu vương quốc này đã cam kết đưa taxi bay vào hoạt động vào năm 2026. Các sân bay đầu tiên được lên kế hoạch cho Sân bay Quốc tế Dubai, Trung tâm thành phố Dubai, Palm Jumeirah và Bến du thuyền Dubai.

Ahmed Bahrozyan, người đứng đầu Cơ quan Giao thông Công cộng tại Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai, nói với The National năm ngoái rằng một chuyến đi giữa các sân bay sẽ tốn kém hơn một chút so với một chuyến mưa đá trung bình ở Careem.

Trong khi hầu hết những chiếc đã được lên kế hoạch cho UAE đều là động cơ điện và có phạm vi hoạt động từ 100 km đến 200 km, hệ thống động cơ hybrid-điện của Alta mang lại lợi thế khác biệt với phạm vi hoạt động 1.200 km.

“Nó cho phép chúng tôi bay từ bất kỳ điểm nào trong UAE đến bất kỳ điểm nào khác mà không sử dụng một giọt nhiên liệu, nhưng nếu bạn cần bay từ Dubai đến Riyadh, bạn có thể làm điều đó – từ trung tâm thành phố đến trung tâm thành phố, từ mái nhà của thành phố này đến mái nhà khác,” ông Dorris giải thích.

Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên được Odys Aviation tiếp thị sẽ là chiếc máy bay không người lái nhỏ hơn, được gọi là Laila, được thiết kế để vận chuyển hàng hóa. Chiếc máy bay này có giá niêm yết khoảng 1,5 triệu USD, có sải cánh khoảng 6,5 mét và có khả năng chở từ 45 đến 60kg.

Vào tháng 1, Odys Aviation đã ký thỏa thuận với Aramex để phát triển các hoạt động vận chuyển hàng hóa không người lái ở UAE và Oman. Alaa Saoudi, giám đốc điều hành chuyển phát nhanh của Aramex, cho biết họ sẽ hợp tác với Odys Aviation trong chương trình bay thử nghiệm để “chứng minh sự di chuyển của hàng hóa giữa các địa điểm trong khu vực”.

Ông nói: “Sau khi được các cơ quan quản lý khu vực chấp thuận, hai công ty dự định triển khai các hoạt động vận hành và thương mại, đồng thời mở rộng các chương trình thử nghiệm sang các tuyến đường có thể chứng minh và các thị trường mới trong GCC dự kiến ​​vào đầu năm 2028”.

Ông Saoudi cho biết, Aramex đã triển khai hoạt động giao hàng dặm cuối bằng máy bay không người lái VTOL ở Oman trên các tuyến đường cụ thể đã được cơ quan quản lý phê duyệt, với kế hoạch “mở rộng sang các khu vực đô thị và tuyến đường phức tạp khác vào năm 2024”.

Ông cho biết Aramex cũng đã làm việc với các cơ quan quản lý ở UAE để thiết lập các hoạt động trong năm nay dựa trên chương trình BVLOS (Beyond Visual Line of Vision), nhằm mục đích cho phép triển khai UAV cho mục đích thương mại thông qua khuôn khổ hoạt động. Vào tháng 5, Odys Aviation đã tham gia chương trình FDI NextGen của UAE, chương trình này sẽ mở trụ sở khu vực tại Abu Dhabi và thành lập một nhà máy lắp ráp và bảo trì để mở rộng hoạt động. Động thái này sẽ tạo ra hơn 2.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp tại UAE, đồng thời cũng sẽ chứng kiến ​​việc xuất khẩu chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất theo chứng nhận “Sản xuất tại UAE”.

Ông Frascogna, người có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không thương mại, trong đó có 13 năm kinh nghiệm với Etihad Airways, cho biết kể từ khi thỏa thuận được ký kết, họ đã đàm phán với nhiều tổ chức và thực thể khác nhau ở UAE về các dịch vụ bảo trì, sửa chữa và đại tu cũng như quan hệ đối tác sản xuất trong tương lai.

“Các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu. Chúng tôi không mong đợi việc sản xuất máy bay Laila của mình cho đến năm 2026 nhưng giờ là lúc để chúng tôi củng cố một số mối quan hệ đó và hiểu rõ con đường đó để sản xuất trong nước là gì,” ông nói.

“NextGen FDI đã mở ra rất nhiều cánh cửa cho chúng tôi. Đó là một con dấu cao su ảo để nói rằng 'vâng, Odys được UAE chấp nhận' và điều đó cho phép chúng tôi tiếp cận tốt với những người mà chúng tôi cần trò chuyện để tiến triển những cuộc trò chuyện đó.”

Anh Minh t/h