Nhà sản xuất đứng sau các mẫu xe điện nổi tiếng trên thế giới

DNHN - Công ty Magna Steyr của Áo vốn được mệnh danh là 'Foxconn của ngành công nghiệp ô tô' đóng vai trò trung gian cho những gã khổng lồ công nghệ trong lĩnh vực xe cộ.

Magna Steyr với tư cách là nhà phát triển và nhà sản xuất hợp đồng xe điện cho các gã khổng lồ

Magna, trong số các đối tác của Sony, đang trở thành "Foxconn của ngành công nghiệp ô tô".

Công ty Magna Steyr của Áo, nhà sản xuất thân vỏ ô tô lớn nhất thế giới, đang thu hút sự chú ý khi hiện nay số lượng người mua xe điện đang ngày một tăng lên

Magna, trong số các đối tác của Sony, đang trở thành "Foxconn của ngành công nghiệp ô tô", Chủ tịch Frank Klein của công ty cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Nikkei. Tờ Wall Street Journal và các phương tiện truyền thông khác của Mỹ đã đánh giá Magna là đối tác tiềm năng cho dự án xe điện của Apple.

Klein cho biết, các rào cản đối với việc gia nhập ngành công nghiệp ô tô đang giảm xuống thấp hơn do việc phát triển xe điện dễ dàng hơn so với sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Nếu khách hàng đưa ra ý tưởng, Magna có thể giúp hiện thực hóa nó mọi bước từ phát triển đến sản xuất, ông nói.

Theo Klein, một phân tích về xu hướng cho thấy thế giới dần đang chuyển sang xe điện và Magna đang dồn 40-50% nỗ lực phát triển của mình vào xe điện.

Magna chủ yếu phát triển và sản xuất các mẫu xe sang và các mẫu xe riêng biệt với số lượng ít theo yêu cầu đặt hàng riêng của các nhà sản xuất ô tô. Trong bối cảnh thế giới dần chuyển sự chú ý sang xe điện đã giúp công ty nâng cao giá trị thương hiệu như một nơi trung gian cho các hãng xe điện. 

Những mẫu xe các hãng lớn do Magna sản xuất
Những mẫu xe các hãng lớn do Magna sản xuất.

Magna cho đến nay đã sản xuất tổng cộng 3,7 triệu chiếc thuộc 30 mẫu xe cho 10 nhà sản xuất ô tô và các hãng khác, chẳng hạn như G Class của Mercedes-Benz, 5 Series và Z4 của BMW, Toyota GR Supra và Jaguar I-Pace. Gần đây, hãng đã tham gia vào quá trình phát triển và sản xuất mẫu xe ý tưởng Vision-S của Sony.

Với thâm niên 120 năm, Magna đang kinh doanh tại Graz, Áo, và nhiều nơi khác trên thế giới, công ty có khả năng sản xuất 350.000 đến 400.000 xe mỗi năm. Các yêu cầu hỗ trợ phát triển và sản xuất đang đổ về từ các khách hàng trên khắp thế giới.

"Chúng tôi có kế hoạch mở rộng nhà máy của mình ở Slovenia và ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các nhà máy này và sử dụng công suất hiện có", Klein nói mà không tiết lộ chi phí sẽ chi bao nhiêu để tăng công suất.

Việc đầu tư vào sản xuất các loại xe chạy bằng xăng là rất khó khăn, vì chúng bao gồm khoảng 30.000 bộ phận mỗi loại. Ngành công nghiệp ô tô đã phát triển một cấu trúc theo kiểu kim tự tháp, các nhà sản xuất ô tô đều có các nhà cung cấp dưới quyền, trong đó các công ty thuộc các tập đoàn sản xuất ô tô tham gia vào toàn bộ quá trình từ mua sắm đến sản xuất và tiếp thị.

Trong ngành công nghiệp điện tử, sự phân công này thực sự hiệu quả. Ví dụ, Apple đã thuê Foxconn để sản xuất iPhone. Sự phân công này được áp dụng vào ngành công nghiệp ô tô.

Chủ tịch Frank Klein của Magna Steyr
Chủ tịch Frank Klein của Magna Steyr.

Klein nói với Nikkei: “Chúng tôi đã là Foxconn trong ngành công nghiệp ô tôMặc dù một số công ty đang cố gắng tham gia vào sản xuất ô tô những tôi nghĩ rằng nhiều công ty sẽ thất bại. Việc chế tạo một chiếc ô tô là rất khó và khách hàng mong đợi một chất lượng cao cấp".

Các công ty công nghệ thông tin đang thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô. Tại Mỹ, Amazon đã mua lại Zoox, một công ty khởi nghiệp về xe tự hành, để phát triển dịch vụ giao hàng không người lái, trong khi Alphabet, công ty mẹ của Google đang phát triển công nghệ tự lái bằng cách sử dụng công ty con Waymo.

Tại Trung Quốc, công cụ tìm kiếm hàng đầu trên internet Baidu đã thành lập một liên minh chiến lược với Zhejiang Geely Holding Group, nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc, để phát triển xe điện tự lái.

Trong những lần gia nhập gần đây, đáng chú ý hơn cả là việc Apple đang đàm phán với các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản để chuẩn bị gia nhập lĩnh vực ô tô.

Klein từ chối bình luận những suy đoán về khả năng hợp tác giữa Magna với Apple. Ông cũng cho biết hiện có nhiều người mới tham gia vào lĩnh vực ô tô đang liên hệ với Magna, họ có thể tận hưởng lợi ích của việc phát hành sản phẩm một cách nhanh chóng thông qua hợp tác với các công ty bên ngoài như Magna.

Sau khi Magna tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm Vision-S của Sony, sản phẫm đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Trong triển lãm thương mại CES 2021 về điện tử tiêu dùng, được tổ chức trực tuyến vào tháng 1, chiếc xe đã được thử nghiệm trên một con đường ở Áo. Các lời ngỏ mua hàng cho chiếc xe này đang tăng lên trên thị trường.

Mẫu xe ý tưởng Vision-S của Sony đã thu hút sự chú ý toàn cầu trong triển lãm thương mại CES 2021.
Mẫu xe ý tưởng Vision-S của Sony đã thu hút sự chú ý toàn cầu trong triển lãm thương mại CES 2021.

Sự gia nhập của Apple và các công ty CNTT khác sẽ tạo sức sống cho thị trường sản xuất linh kiện và thúc đẩy sự phân công lao động. Công ty kỹ thuật và các công ty mạnh về sản xuất thân ô tô - chẳng hạn như Magna, Công ty AVL của Áo và Ricardo của Anh dự kiến ​​sẽ tăng cường xâm nhập thị trường với vai trò là nơi trung gian cho những người gia nhập lĩnh vực ô tô. 

Các công ty Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tiến vào thị trường này. Các công ty khởi nghiệp có mục tiêu trở thành "Tesla của Trung Quốc", chẳng hạn như NIO, Li Auto và Xiaopeng Motors, đã thoát khỏi tình trạng ảm đạm tạm thời và đang thúc đẩy doanh số bán hàng. Tập đoàn xe năng lượng mới của Trung Quốc Evergrande đang tận dụng tối đa các nhà sản xuất xe điện theo hợp đồng như vậy để mở rộng dòng sản phẩm của mình.

Lyly(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan