Nhà sản xuất đứng sau các mẫu xe điện nổi tiếng trên thế giới
- Doanh nghiệp
- 15:45 04/03/2021
DNHN - Công ty Magna Steyr của Áo vốn được mệnh danh là 'Foxconn của ngành công nghiệp ô tô' đóng vai trò trung gian cho những gã khổng lồ công nghệ trong lĩnh vực xe cộ.
Công ty Magna Steyr của Áo, nhà sản xuất thân vỏ ô tô lớn nhất thế giới, đang thu hút sự chú ý khi hiện nay số lượng người mua xe điện đang ngày một tăng lên
Magna, trong số các đối tác của Sony, đang trở thành "Foxconn của ngành công nghiệp ô tô", Chủ tịch Frank Klein của công ty cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Nikkei. Tờ Wall Street Journal và các phương tiện truyền thông khác của Mỹ đã đánh giá Magna là đối tác tiềm năng cho dự án xe điện của Apple.
Klein cho biết, các rào cản đối với việc gia nhập ngành công nghiệp ô tô đang giảm xuống thấp hơn do việc phát triển xe điện dễ dàng hơn so với sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Nếu khách hàng đưa ra ý tưởng, Magna có thể giúp hiện thực hóa nó mọi bước từ phát triển đến sản xuất, ông nói.
Theo Klein, một phân tích về xu hướng cho thấy thế giới dần đang chuyển sang xe điện và Magna đang dồn 40-50% nỗ lực phát triển của mình vào xe điện.
Magna chủ yếu phát triển và sản xuất các mẫu xe sang và các mẫu xe riêng biệt với số lượng ít theo yêu cầu đặt hàng riêng của các nhà sản xuất ô tô. Trong bối cảnh thế giới dần chuyển sự chú ý sang xe điện đã giúp công ty nâng cao giá trị thương hiệu như một nơi trung gian cho các hãng xe điện.

Magna cho đến nay đã sản xuất tổng cộng 3,7 triệu chiếc thuộc 30 mẫu xe cho 10 nhà sản xuất ô tô và các hãng khác, chẳng hạn như G Class của Mercedes-Benz, 5 Series và Z4 của BMW, Toyota GR Supra và Jaguar I-Pace. Gần đây, hãng đã tham gia vào quá trình phát triển và sản xuất mẫu xe ý tưởng Vision-S của Sony.
Với thâm niên 120 năm, Magna đang kinh doanh tại Graz, Áo, và nhiều nơi khác trên thế giới, công ty có khả năng sản xuất 350.000 đến 400.000 xe mỗi năm. Các yêu cầu hỗ trợ phát triển và sản xuất đang đổ về từ các khách hàng trên khắp thế giới.
"Chúng tôi có kế hoạch mở rộng nhà máy của mình ở Slovenia và ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các nhà máy này và sử dụng công suất hiện có", Klein nói mà không tiết lộ chi phí sẽ chi bao nhiêu để tăng công suất.
Việc đầu tư vào sản xuất các loại xe chạy bằng xăng là rất khó khăn, vì chúng bao gồm khoảng 30.000 bộ phận mỗi loại. Ngành công nghiệp ô tô đã phát triển một cấu trúc theo kiểu kim tự tháp, các nhà sản xuất ô tô đều có các nhà cung cấp dưới quyền, trong đó các công ty thuộc các tập đoàn sản xuất ô tô tham gia vào toàn bộ quá trình từ mua sắm đến sản xuất và tiếp thị.
Trong ngành công nghiệp điện tử, sự phân công này thực sự hiệu quả. Ví dụ, Apple đã thuê Foxconn để sản xuất iPhone. Sự phân công này được áp dụng vào ngành công nghiệp ô tô.

Klein nói với Nikkei: “Chúng tôi đã là Foxconn trong ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù một số công ty đang cố gắng tham gia vào sản xuất ô tô những tôi nghĩ rằng nhiều công ty sẽ thất bại. Việc chế tạo một chiếc ô tô là rất khó và khách hàng mong đợi một chất lượng cao cấp".
Các công ty công nghệ thông tin đang thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô. Tại Mỹ, Amazon đã mua lại Zoox, một công ty khởi nghiệp về xe tự hành, để phát triển dịch vụ giao hàng không người lái, trong khi Alphabet, công ty mẹ của Google đang phát triển công nghệ tự lái bằng cách sử dụng công ty con Waymo.
Tại Trung Quốc, công cụ tìm kiếm hàng đầu trên internet Baidu đã thành lập một liên minh chiến lược với Zhejiang Geely Holding Group, nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc, để phát triển xe điện tự lái.
Trong những lần gia nhập gần đây, đáng chú ý hơn cả là việc Apple đang đàm phán với các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản để chuẩn bị gia nhập lĩnh vực ô tô.
Klein từ chối bình luận những suy đoán về khả năng hợp tác giữa Magna với Apple. Ông cũng cho biết hiện có nhiều người mới tham gia vào lĩnh vực ô tô đang liên hệ với Magna, họ có thể tận hưởng lợi ích của việc phát hành sản phẩm một cách nhanh chóng thông qua hợp tác với các công ty bên ngoài như Magna.
Sau khi Magna tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm Vision-S của Sony, sản phẫm đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Trong triển lãm thương mại CES 2021 về điện tử tiêu dùng, được tổ chức trực tuyến vào tháng 1, chiếc xe đã được thử nghiệm trên một con đường ở Áo. Các lời ngỏ mua hàng cho chiếc xe này đang tăng lên trên thị trường.

Sự gia nhập của Apple và các công ty CNTT khác sẽ tạo sức sống cho thị trường sản xuất linh kiện và thúc đẩy sự phân công lao động. Công ty kỹ thuật và các công ty mạnh về sản xuất thân ô tô - chẳng hạn như Magna, Công ty AVL của Áo và Ricardo của Anh dự kiến sẽ tăng cường xâm nhập thị trường với vai trò là nơi trung gian cho những người gia nhập lĩnh vực ô tô.
Các công ty Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tiến vào thị trường này. Các công ty khởi nghiệp có mục tiêu trở thành "Tesla của Trung Quốc", chẳng hạn như NIO, Li Auto và Xiaopeng Motors, đã thoát khỏi tình trạng ảm đạm tạm thời và đang thúc đẩy doanh số bán hàng. Tập đoàn xe năng lượng mới của Trung Quốc Evergrande đang tận dụng tối đa các nhà sản xuất xe điện theo hợp đồng như vậy để mở rộng dòng sản phẩm của mình.
Lyly(Theo Nikkei Asia)
Tin liên quan
Đọc thêm Doanh nghiệp
Thị trường chuyển phát nhanh: “So găng” với đối thủ ngoại
Năm 2021 sẽ là năm phát triển mạnh của ngành giao hàng trực tuyến, nhưng cũng là năm cạnh tranh vô cùng quyết liệt trong thị trường này.
Hòa Phát trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam
Riêng trong tháng 3, Hòa Phát đạt 700.000 tấn thép thô, tăng 56% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từ trước đến nay. Thị phần thép xây dựng, ống thép Hòa Phát giữ vị trí số 1 Việt Nam, lần lượt là 33,8% và 30,19%.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai trong quý 1 năm nay tăng 75%
Với gần 406 triệu USD, giá trị xuất khẩu quý 1/2021 qua cửa khẩu Lào Cai tăng 63% so với cùng kỳ năm 2020 với một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm phốt pho vàng, thanh long, xoài, dưa hấu, chuối.
Huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình): Mô hình trồng mướp đắng cho thu nhập cao
Với diện tích 4000m2 đất trồng keo của gia đình, anh Đinh Văn Minh ở thôn Bắc Sơn, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng mướp đắng cho thu nhập cao. Bình quân mỗi vụ mướp đắng, gia đình anh Minh thu về 200 triệu đồng.
Tương lai doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị "chấm dứt" nếu không chuyển đổi số
Đây là chia sẻ của ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tại hội thảo khoa học "Thị trường bảo hiểm CVII 2021: Tác động COVID-19, Insurtech, thị trường và chính sách" do Trường ĐH Kinh tế TP HCM tổ chức, ngày 13-4.
Sau kiểm toán, CTCP Hoàng Anh Gia Lai lỗ gần 209 tỷ đồng
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã CK: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020. So với báo cáo tự lập, HAGL báo lỗ thêm 208,6 tỉ đồng, lỗ sau thuế cả năm tăng lên mức 2.383 tỉ đồng.
Chiến dịch "Share" hạnh phúc, đổi sữa yêu thương của Vinamilk "Đốn tim" cộng đồng mạng
Chiến dịch là một trong số các hoạt động ý nghĩa được Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tổ chức, hướng đến kỷ niệm 45 năm thành lập của doanh nghiệp này
Tập đoàn Hòa Phát sẽ xây dựng nhà máy vỏ container trong tháng 6
Tập đoàn Hòa Phát cho biết vừa nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Sản xuất container Hòa Phát do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp. Hiện tập đoàn đã thu xếp đủ nguồn vốn để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với địa phương. Dự kiến, Hòa Phát sẽ hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng nhà máy vỏ container tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngay trong tháng 6/2021.
Quảng Ninh: Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ
Với những chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh đã giúp cho các doanh nghiệp KHCN trên địa bàn tỉnh gia tăng năng suất và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh.
Kiểm tra chất lượng môi trường tại 3 doanh nghiệp có nguồn thải lớn ở Hà Tĩnh
Việc giám sát, theo dõi các chỉ số về khí thải, nguồn nước tại 3 dự án lớn này được thực hiện thông qua 28 trạm quan trắc môi trường tự động, liên tục được lắp đặt ngay tại chính các doanh nghiệp.