Nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ GlobalFoundries tăng gấp đôi sản lượng cho năm 2021

10:32 16/09/2021

Nhà cung cấp chất bán dẫn này cũng đưa ra lời cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2022.

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng GlobalFoundries của Mỹ cho biết họ dự kiến ​​ít nhất sẽ tăng gấp đôi sản lượng chip ô tô trong năm nay. © AP

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng GlobalFoundries của Mỹ cho biết họ dự kiến ​​ít nhất sẽ tăng gấp đôi sản lượng chip ô tô trong năm nay. Ảnh: AP.

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu của Mỹ GlobalFoundries cho biết, họ đang trên đà tăng ít nhất gấp đôi sản lượng chip ô tô của mình trong năm nay để đối phó với tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu chưa từng có và sẽ chi thêm 6 tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất tổng thể.

Tuy nhiên, công ty cảnh báo rằng kế hoạch mở rộng của họ sẽ chỉ bắt đầu có kết quả từ năm 2023 và ngành công nghiệp xe hơi sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu chip cho đến sang năm sau.

Mike Hogan, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng kinh doanh ô tô tại GlobalFoundries, cho biết hôm thứ Tư (15/9) rằng, công ty đang đầu tư hơn 6 tỷ đô la trên toàn cầu để tăng công suất, với 4 tỷ đô la dành cho việc mở rộng địa điểm ở Singapore và 1 tỷ đô la cho mỗi một việc mở rộng ở Mỹ và Đức. 

Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành cảnh báo rằng "cuộc khủng hoảng nguồn cung chip sẽ kéo dài sang năm sau vì phải mất khá nhiều thời gian để các khoản đầu tư mới chuyển thành công suất và thời gian tổng thể để chip được đưa vào các nhà sản xuất ô tô là cũng khá dài".

GlobalFoundries dự báo kế hoạch đầu tư lớn của mình vào Singapore sẽ chưa được bắt đầu sản xuất chip cho đến khoảng năm 2023 .

Nhận xét mới nhất của GlobalFoundries - đối tác sản xuất chip quan trọng cho các nhà cung cấp ô tô bao gồm Bosch, Volkswagen, NXP và Infineon - được đưa ra khi cuộc khủng hoảng nguồn cung ảnh hưởng đến một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Toyota và Volkswagen nằm trong số những công ty đã buộc phải cắt giảm sản lượng do hạn chế về nguồn cung cũng như làn sóng nhiễm COVID-19 mới ở Đông Nam Á đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngành công nghiệp xe hơi nói chung cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhu cầu về chip để cung cấp năng lượng cho các tính năng trong xe hơi như hệ thống thông tin giải trí và định vị, camera và công nghệ tự lái.

GlobalFoundries thuộc sở hữu của quỹ tài sản Mubadala Investment Co của Abu Dhabi đã gấp rút nghe theo lời kêu gọi của các chính phủ Hoa Kỳ và châu Âu tìm cách đưa sản xuất chất bán dẫn vào bờ do lo ngại về an ninh quốc gia. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng có trụ sở tại Malta, New York, cũng là nhà sản xuất chip chính cho Qualcomm và Qorvo, đồng thời là nhà cung cấp chính cho thiết bị Micro nâng cao.

Giám đốc điều hành GlobalFoundries - Tom Caulfield gần đây cho biết, ngành công nghiệp chip nói chung cần tăng gấp đôi sản lượng sản xuất trong thập kỷ tới để giải quyết tình trạng thiếu hụt kéo dài và những lo ngại ngày càng tăng của chính phủ về an ninh chuỗi cung ứng.

Đầu năm nay, đối thủ lớn nhất của hãng là Taiwan Semiconductor Manufacturing Co cho biết, họ đã sản xuất thêm ít nhất 60% chip cho các ứng dụng ô tô trong năm nay. TSMC cũng đang khởi động kế hoạch mở rộng lớn nhất từ ​​trước đến nay với chi phí 100 tỷ USD trong ba năm tới để giúp giảm bớt tình trạng thiếu chip và nắm bắt nhu cầu chip mới.

Bảo Bảo