Nhà máy sản xuất chip thứ 2 của TSMC tại Nhật Bản dự kiến hoạt động vào năm 2027

23:45 08/02/2024

Động thái mới của TSMC cho thấy nỗ lực của chính phủ Nhật Bản trong việc thúc đẩy sản xuất trong nước với mục tiêu giành lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực bán dẫn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) của Đài Loan sẽ xây dựng nhà máy thứ 2 cùng địa điểm với nhà máy đầu tiên ở tỉnh Kumamoto, Nhật Bản với sự hỗ trợ từ gã khổng lồ công nghệ Sony và nhà sản xuất ô tô Toyota. Nhà máy sản xuất chip thứ hai của TSMC tại Nhật Bản dự kiến hoạt động năm 2027.

Japan Advanced Semiconductor Manufacturing, Inc. (JASM), cơ sở sản xuất do TSMC sở hữu phần lớn, sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy mới trong năm nay và đặt mục tiêu đưa nhà máy vào hoạt động vào cuối năm 2027.

TSMC cho biết tổng mức đầu tư vào JASM, bao gồm cả cơ sở đầu tiên dự kiến bắt đầu hoạt động trong năm nay, sẽ vượt quá 20 tỷ USD. Con số này bao gồm sự đóng góp của các đối tác liên doanh khác.

Động thái mới của TSMC cho thấy nỗ lực của chính phủ Nhật Bản trong việc thúc đẩy sản xuất trong nước với mục tiêu giành lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực bán dẫn. Chip xử lý hiện được dùng trong hàng loạt sản phẩm từ ôtô, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự, đồng thời là thành phần quan trọng hỗ trợ nhiều công nghệ, như trí tuệ nhân tạo.

Hai nhà máy của TSMC sẽ không sản xuất chip tiên tiến mà sẽ tập trung vào các chip ứng dụng trong lĩnh vực như ngành công nghiệp ô tô, tiêu dùng và điện toán hiệu năng cao.

Tổng công suất sản xuất tại cả hai nhà máy dự kiến sẽ đạt hơn 100.000 tấm silicon 12 inch mỗi tháng. Dự kiến, hai nhà máy bổ sung thêm hơn 3.400 vị trí việc làm chuyên môn công nghệ cao.

Tháng trước, Chủ tịch TSMC Mark Liu cho biết lễ khai trương nhà máy sản xuất đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 24/2.

Tú Anh (t/h)