Nhà cung cấp của Apple Foxconn và nhà sản xuất xe điện Đài Loan Gogoro đồng đầu tư vào dự án pin ở Indonesia

11:34 15/02/2022

Foxconn đã đầu tư vào Gogoro cuối năm ngoái để giúp mở rộng sang phương tiện chạy bằng điện, một lĩnh vực tăng trưởng toàn cầu.

Horace Luke, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Gogoro,

Horace Luke, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Gogoro.

Giám đốc lắp ráp iPhone của Apple - Foxconn Technology, sẽ tham gia cùng nhà sản xuất xe điện Đài Loan Gogoro và hai đối tác địa phương trong việc cung cấp năng lượng cho một nhà máy để sản xuất xe điện (EV), các bộ phận và pin của họ tại một trong những thị trường xe tay ga hàng đầu châu Á là Indonesia.

Foxconn trong một tuyên bố cho biết, họ đã ký một biên bản ghi nhớ với các đối tác khác để khởi động nhà máy tại một khu công nghiệp ở Central Java (một tỉnh của Indonesia).

Công ty cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ thiết lập một hệ sinh thái năng lượng mới bền vững ở Indonesia. Hợp tác 'xây dựng-vận hành-nội địa hóa' sẽ biến các phương tiện năng lượng mới của Indonesia trên đường thành một hành trình hướng tới nâng cấp",  tuyên bố trích lời Giám đốc điều hành Foxconn Young Liu.

Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia cho biết nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào quý 3 năm nay với chi phí 8 tỷ USD. Một phát ngôn viên của Foxconn cho biết vào tuần trước, chi phí thực tế và thời gian có thể thay đổi so với bình luận của Bộ trưởng.

Foxconn đã đầu tư vào Gogoro cuối năm ngoái để giúp mở rộng sang phương tiện chạy bằng điện, một lĩnh vực tăng trưởng toàn cầu. Các đối tác Indonesia là Indonesia Battery Corp, một đối tác của bốn công ty nhà nước và công ty năng lượng PT Indika Energy.

Ryan Citron, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Guidehouse Insights, cho biết quốc gia Đông Nam Á là thị trường của xe hai bánh chạy điện vì có nhiều người đi xe tay ga hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào ngoài Trung Quốc và Ấn Độ. Hàng năm, khoảng 5 đến 6 triệu xe hai bánh các loại được bán ở Indonesia, quốc gia có dân số hơn 270 triệu người.

Citron nói: “Về mặt địa lý, Indonesia là thị trường hợp lý tiếp theo. Bán xe tay ga ở Mỹ hay Canada ư? Không - không ai sử dụng xe tay ga ở đó”.

Ông cho biết thêm, quan hệ đối tác với Gogoro giúp Foxconn rời bỏ những trụ cột cũ như điện thoại di động sang lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Xe điện đang trở nên phổ biến toàn cầu do giá giảm tổng thể, cùng với các quy định về môi trường khắt khe hơn ở nhiều quốc gia.

Theo dự báo của Fortune Business Insights, thị trường xe điện trên thế giới sẽ đạt khoảng 1,32 nghìn tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,3%Thị trường đó sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng kép hàng năm khoảng 10% từ năm 2020 đến năm 2025 tại 10 quốc gia Đông Nam Á bao gồm cả Indonesia.

Nhà lắp ráp được biết đến nhiều nhất với việc sản xuất thiết bị điện tử tại nhà máy có trụ sở tại Trung Quốc, đã hướng tới lĩnh vực xe điện trong năm qua.

Vào năm 2021, Foxconn đã thực hiện các thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Fisker ở Los Angeles và gã khổng lồ ô tô toàn cầu Stellantis để sản xuất ô tô điện ở Mỹ và đồng phát triển chip ô tôCông ty do tỷ phú Đài Loan thành lập, có doanh thu năm ngoái là 5,9 nghìn tỷ Đài tệ (211 tỷ USD), tăng 11% so với năm trước.

Tỷ phú Terry Gou
Tỷ phú Terry Gou.

Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Foxconn đang hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group.

Lyly