
Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Sông Hương Foods: Ước mơ đưa cà pháo trở thành món ăn phổ biến trên thế giới
Giống như Hàn Quốc với món kim chi nổi tiếng, ông Tuấn ước mơ một ngày nào đó sẽ đưa cà pháo trở thành món ăn phổ biến trên thế giới.

Sông Hương Foods là một doanh nghiệp gia đình, tiền thân là cơ sở chế biến thực phẩm Sông Hương, ra đời năm 1996 với vỏn vẹn 3 nhân công. Đầu năm 2018, ông Tuấn thay thế dì, dượng của mình, chính thức trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp.
“Tôi chỉ nắm 25% vốn, nhưng được dì và dượng tin tưởng, nên tôi có quyền tự quyết về hướng phát triển của Công ty. Sông Hương Foods đang hướng đến mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2026, không chỉ để tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, mà còn để giúp hoạt động của Công ty trở nên minh bạch hơn”, ông Tuấn chia sẻ.
Theo ông Tuấn, ông tiếp quản công ty gia đình từ năm 2018 với các sản phẩm như: cà pháo, dưa món, kim chi, bánh nậm, bánh lọc, các loại mắm… Tuy nhiên, ông tâm đắc nhất vẫn là các sản phẩm lên men từ cà pháo.
Ông Tuấn đã ăn chay trường hơn 6 năm nay. Ông tâm sự: “Tôi từng nghĩ mình đã chọn sai nghề khi ăn chay trường mà lại làm lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có thành phần từ tôm, cá… Cho đến khi đại dịch xảy ra, khúc mắc này mới được giải quyết”.
Thời điểm trước năm 2020, ông Tuấn không chỉ điều hành Sông Hương Foods, mà còn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo ở một số công ty trong lĩnh vực tư vấn giải pháp bán lẻ, nấm linh chi…
Giai đoạn Covid-19 bùng phát, trong số các công ty này, chỉ riêng Sông Hương Foods không phải đóng cửa, thậm chí còn phải tăng ca sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Cũng trong thời gian này, sản phẩm của Công ty được dùng vào các suất ăn thiện nguyện gửi đến bệnh viện dã chiến, chốt kiểm soát dịch…
Khi đó, ông Tuấn nhận được nhiều cuộc gọi hỏi về nguồn gốc món mắm cà pháo, dưa món của Sông Hương Foods. Ông giật mình nhận ra, dù đã có mặt trên thị trường 25 năm, nhưng Công ty chỉ tập trung vào sản xuất mà bỏ quên khâu tiếp thị để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
“Tôi cảm nhận được sự hài lòng thật sự khi khách hàng khen các món của Sông Hương ngon. Bởi vậy, tôi không thể vì ăn chay trường mà bỏ qua sứ mệnh phục vụ người tiêu dùng của một doanh nghiệp đã có 25 năm phát triển với những món ăn gia truyền”, ông Tuấn bộc bạch.
Sản phẩm của Sông Hương Foods luôn đảm bảo 2 yếu tố quan trọng, đó là tốt cho sức khoẻ và ngon. Khi duy trì tốt hai yếu tố này, một doanh nghiệp gia đình như Sông Hương Foods hoàn toàn có thể phát triển tốt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và thay đổi không ngừng như hiện nay.
Một trong những mục tiêu mà ông Tuấn cần nhanh chóng thực hiện trong thời gian tới là nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng có trong cà pháo lên men cũng như gợi ý nhóm đối tượng nên ăn hoặc không nên ăn mỗi ngày.
“Một trái cà pháo vào nhà máy Sông Hương Foods phải thông qua hình thức chế biến gia truyền mới có thể ra thành phẩm. Tôi sẽ truyền thông chi tiết về phương thức này để người tiêu dùng hiểu được, vì sao lên men tự nhiên lại tạo ra dinh dưỡng, có lợi hơn phương thức muối thông thường”, ông Tuấn chia sẻ.
Hiện ở Sông Hương Food, món được đầu tư trọng điểm là cà pháo. "Chúng tôi xây một nhà máy dưới An Giang chỉ làm đúng một món là... cà pháo" - ông Tuấn chia sẻ.
Theo ông Tuấn, trong cà pháo có một thứ mà người Việt rất cần đó là vitamin, đúng ra thời gian rồi Sông Hương Food sẽ tập trung nhiều cho marketing nhưng thực sự vẫn chưa làm nổi bật yếu tố dinh dưỡng này của món cà pháo. Chắc chắn, Sông Hương Food sẽ điều chỉnh chiến lược quảng bá sản phẩm trong thời gian tới.
Việt Anh (t/h)
- Nhật Bản muốn thu năng lượng mặt trời từ vũ trụ dưới dạng hoá học
- Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Âu đang gia tăng
- Dịch vụ du lịch kỳ vọng vươn xa so với thời điểm trước đại dịch
- Pin mặt trời từ Đông Nam Á xuất Mỹ tiếp tục được miễn 3 loại thuế
- Nhiệt điện Quảng Ninh đối mặt hàng loạt thách thức cuối năm 2023
Cùng chuyên mục

Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ

Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera

Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn

Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Chuyên gia kinh tế - TS. Doãn Hữu Tuệ: Cần ưu tiên vốn cho doanh nghiệp sản xuất
-
Đầu tư vào lực lượng lao động là yếu tố quan trọng để đạt được tăng trưởng bền vững
-
Kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia: Điểm nghẽn đầu tiên là thể chế
-
TS. Vũ Tiến Lộc: Giải quyết tranh chấp thương mại ngoài tòa án đang là lựa chọn tất yếu của doanh nghiệp
-
Ủy viên Ủy ban Kinh tế: Cần có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư tư nhân