Thứ bảy 15/03/2025 23:54
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

12/10/2020 00:00
Theo khảo sát của MMA và Adtima cùng thực hiện thông qua nền tảng di động, người tiêu dùng tại Việt Nam ít lo lắng hơn về Covid-19 so với phần còn lại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Cụ thể, 3% số người được khảo sát cho biết hoàn toàn không lo lắng gì, so với 0% tại Indonesia. 36% nói rằng họ không lo lắng nhưng có một chút dè dặt, cao hơn Ấn Độ và Indonesia với tỷ lệ lần lượt là 22% và 28%. Ngoài ra, 25% thừa nhận có một chút lo lắng, thấp hơn Indonesia (34%) và tương đương với Ấn Độ (24%).

Đáng chú ý, tỷ lệ rất lo lắng ở Việt Nam là 36%, mức thấp so với hai quốc gia được so sánh là Ấn Độ (46%) và Indonesia (39%). Tương tự các quốc gia khác, khảo sát chỉ ra rằng, nhóm có thu nhập càng thấp thì tỷ lệ lo lắng càng cao.

Không chỉ ít lo lắng hơn người dân các nước trong khu vực, người tiêu dùng Việt Nam cũng lạc quan nhất về thời gian phục hồi lại bình thường sau dịch, với dự đoán trung bình là 2 tháng. Trong khi, người Ấn Độ cho rằng sẽ mất 3 tháng và người Indonesia ước khoảng hơn 3 tháng.

Tất nhiên, Covid-19 vẫn là sự kiện gây ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng có những “nỗi niềm riêng” của họ. Theo đó, mất việc hoặc ảnh hưởng đến việc làm ăn là điều họ quan tâm nhất về tác động của đại dịch, với 62% đồng ý. Ngoài ra, 37% xác nhận sẽ thiếu hụt nguồn cung cấp. Bù lại, các mối nguy về sức khỏe và xã hội lại không đáng lo bằng. Cụ thể, 55% lo bản thân hoặc người thân gia đình bị nhiễm Covid-19; 39% sợ bị xa lánh nếu nhiễm bệnh.

Covid-19 khiến 2/3 doanh nghiệp bị gián đoạn hoạt động

So với người tiêu dùng, giới doanh nghiệp chịu nhiều tác động tiêu cực rõ nét hơn nên mức độ lạc quan cũng thấp hơn. Cụ thể, hơn 2/3 doanh nghiệp tại Việt Nam (69%) được hỏi nói rằng họ đã cảm thấy sự gián đoạn hoạt động do Covid-19. Con số này thấp hơn một chút so với các láng giềng như Singapore (70%) hay Indonesia (76%) nhưng cao hơn Ấn Độ (54%).

Nhiều tổ chức uy tín cũng đã đưa ra các dự báo ảm đạm của những ngày sắp tới phía trước cho châu Á. Việt Nam cũng ngoại lệ. Các doanh nghiệp dự đoán sự gián đoạn kinh doanh sẽ tiếp tục trong một thời gian dài. Dự báo trung bình của họ theo khảo sát của MMA là phải mất 6,2 tháng để trở lại bình thường, lạc quan hơn các doanh nghiệp Singapore với 6,9 tháng và Ấn Độ là 6,5 tháng nhưng kém lạc quan hơn các doanh nghiệp Indonesia với 5,2 tháng.

Hoạt động tuyển dụng và BTL - hoạt động tiếp thị trực tiếp để phát triển thị trường, doanh số bị ảnh hưởng nhiều nhất. Do đó, các doanh nghiệp đã hoạch định lộ trình tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số để đối phó với tác động của Covid-19. Cụ thể, 3 giải pháp phổ biến nhất là tăng ngân sách cho các công cụ kỹ thuật số, tăng ngân sách khuyến mãi để đẩy doanh số bán hàng và tập trung hơn vào bán hàng qua thương mại điện tử. Khi tiếp cận kênh trực tuyến, có đến 56% doanh nghiệp được hỏi nói rằng, cộng đồng và người có ảnh hưởng trực tuyến sẽ đóng một vai trò lớn trong quyết định hành vi của người tiêu dùng.

Đại dịch thay đổi lớn hành vi người tiêu dùng

Đại dịch đã thay đổi lớn nhiều hành vi của người Việt, từ lối sống đến cách chi tiêu, tương tác xã hội. Trong đó, việc cắt giảm các hoạt động di chuyển diễn ra mạnh mẽ nhất. Trong cao điểm của mùa dịch, tỷ lệ người dùng đi lại bằng các ứng dụng gọi xe giảm 57%, du lịch nội địa giảm 52% và đi lại bằng phương tiện cá nhân giảm 21%.

Ngược lại, tỷ lệ người sử dụng ứng dụng để đặt hàng ở các cửa hàng gần tăng 18%, việc mua hàng tạp hóa giao tận nhà, mua sắm trực tuyến và thanh toán bằng thẻ tín dụng lần lượt tăng 14%, 9% và 3%. Điều này là do, tỷ lệ người đến cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, siêu thị và trung tâm thương mại đều giảm từ 36% đến 69%.

Ba mặt hàng được mua nhiều nhất mùa dịch là nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang và xà phòng nước với tỷ lệ tăng trưởng người dùng là 67%, 59% và 57%. Trong khi, tiêu thụ các sản phẩm như thuốc lá, nước giải khát, rượu bia và mỹ phẩm đều giảm.

Các hoạt động trên YouTube, TV và các hoạt động tại nhà tăng trưởng nhiều nhất nhờ Covid-19. Cách ly xã hội cũng đã tạo ra một kỷ nguyên mới cho các hoạt động kỹ thuật số. Tỷ lệ người được hỏi thừa nhận đã lần đầu dùng các ứng dụng học trực tuyến là 38%, phần mềm làm việc tại nhà (25%), mua hàng tạp hóa trực tuyến (23%) và dùng các dịch vụ xem phim trực tuyến (21%).

Khi được hỏi, điều nào sự thay đổi nhất trong hành vi kỹ thuật số của người tiêu dùng do tác động của Covid-19, 66% doanh nghiệp cho rằng theo dõi tin tức trên TV và truyền thông kỹ thuật số sẽ tăng; 47% cho rằng người tiêu dùng sẽ chơi game trực tuyến nhiều hơn; 38% cho rằng các vlog sẽ có cơ hội phát triển.

Cách nắm bắt hành vi và kỳ vọng thị trường sau dịch

Theo khảo sát của MMA, hai điều cốt lõi mà khách hàng mong muốn lúc này là sản phẩm và dịch vụ có hứa hẹn lành mạnh sức khỏe và an toàn để sử dụng. Để đáp ứng kỳ vọng này, các doanh nghiệp có thể tập trung vào 4 chiến lược, với sự tán đồng theo thứ tự khảo sát giảm dần lần lượt là: chỉ ra cách mà doanh nghiệp có thể hữu ích; thông báo về nỗ lực của doanh nghiệp; cung cấp một hướng tích cực; và không khai thác Covid-19 nhằm quảng bá thương hiệu.

Một số nhãn hàng đã thực hiện khá thành công nhưng cách tiếp cận này trong mùa dịch vừa qua. Ví dụ như Grab, KFC thực hiện các giải pháp giao hàng không tiếp xúc. California Fitness Gym có chiến dịch tăng cường khử khuẩn, phòng tập an toàn. Biti's thực hiện dự án sáng tạo "Proudly Made In VietNam - vẽ lên tự hào Việt Nam" nhằm cổ vũ và lan tỏa tinh thần chống dịch của người Việt. Coca-Cola Việt Nam tạm dừng các hoạt động quảng cáo để quyên góp ngân sách tiếp thị cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Covid-19 cũng mở ra hàng loạt cơ hội sắp tới cho các doanh nghiệp nắm bắt được sự thay đổi về nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. Khảo sát cho biết, trong lĩnh vực sức khỏe, người dùng sẽ quan tâm hơn đến vệ sinh cá nhân, tiêu thụ vitamin, thảo dược và rau quả sẽ tăng. Về cách thức mua hàng, kênh trực tuyến sẽ tiếp tục được lựa chọn nhiều hơn.

Đối với các hoạt động trực tuyến, các hoạt động livesream, trò chơi trực tuyến, truyền thông xã hội sẽ tiếp tục phát triển. Trong đó, các nội dung liên quan đến sức khỏe sẽ được tích cực tìm kiếm.

Nhìn chung, khảo sát cho rằng, sẽ có hai cơ hội lớn. Một là sự trỗi dậy của thương mại xã hội và thương mại đàm thoại, tức hình thức bán hàng thông qua kênh tương tác nhắn tin trò chuyện với khách hàng trên môi trường trực tuyến. MMA cho rằng, doanh nghiệp Việt có thể đạt được tăng trưởng 2-3 lần nếu tận dụng tốt xu hướng này.

Thứ hai, hãy nhìn nhận cuộc khủng hoảng là một cơ hội để đổi mới. Cuộc khủng hoảng giai đoạn 2008-2009 vốn đã cung cấp một bài học kinh nghiệm. Theo nghiên cứu của Gartner, chi tiêu ngân sách cho R&D của nhóm các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tăng 3,9%. Kết quả, họ đạt tăng trưởng doanh thu trước thuế 14%. Ngược lại, nhóm doanh nghiệp chậm thích ứng lại quyết định cắt giảm chi phí và dừng đổi mới sáng tạo. Kết quả, doanh thu trước thuế chỉ tăng 0-1%.

Vì vậy, nhóm chuyên gia của MMA cho rằng, thương hiệu cần tập trung vào sự đổi mới trong cuộc khủng hoảng lần này. Cùng với đó, phải luôn ghi nhớ những thay đổi hành vi của người dùng, tái tạo chuỗi cung ứng phù hợp với thế hệ tiêu dùng kỹ thuật số đang lớn mạnh sau đại dịch.

M.Q

Tin bài khác
Chi cục Hải quan khu vực XII phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Chi cục Hải quan khu vực XII phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Ngày 15/3/2025, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát đối với chuyến bay nhập cảnh từ Thái Lan đến Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” đã thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra, để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với Nhân dân và du khách khi tới Đắk Lắk tham gia các chuỗi sự kiện.
Thời tiết ngày mai 16/3: Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa rét

Thời tiết ngày mai 16/3: Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa rét

Thời tiết ngày mai 16/3/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 14-16 độ.
Thời tiết hôm nay 15/3: Hà Nội từ trưa mai hết nồm ẩm

Thời tiết hôm nay 15/3: Hà Nội từ trưa mai hết nồm ẩm

Thời tiết hôm nay 15/3, Bắc Bộ trưa chiều ấm nóng, từ mai nhiệt độ giảm do ảnh hưởng bởi không khí lạnh; Trung Bộ trời nắng; Tây Nguyên nắng mạnh; Nam Bộ nắng nóng.
Lợi ích môi trường và sức khỏe cộng đồng từ việc làm mát tòa nhà

Lợi ích môi trường và sức khỏe cộng đồng từ việc làm mát tòa nhà

Làm mát tòa nhà là yếu tố quan trọng trong thiết kế và vận hành công trình, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng nhiệt độ đô thị. Các giải pháp làm mát không chỉ nâng cao sự thoải mái cho cư dân mà còn mang lại những tác động tích cực đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Thời tiết ngày mai 15/3: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc rét đậm

Thời tiết ngày mai 15/3: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc rét đậm

Thời tiết ngày mai 15/3/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-16 độ.
Phát triển cây xanh và tín chỉ carbon: Ích nước, lợi nhà, đẹp quốc gia

Phát triển cây xanh và tín chỉ carbon: Ích nước, lợi nhà, đẹp quốc gia

Để thúc đẩy sự phát triển bền vững và giảm nhanh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bao gồm khí carbon dioxide (CO2), việc phát triển cây xanh đã trở thành một giải pháp quan trọng, dễ thực hiện và được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia.
Nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025

Nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025

Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025 sẽ diễn ra từ ngày 29/3 đến 7/4/2025 (tức từ ngày 1/3 đến hết ngày 10/3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Điều chỉnh mới nhất về mức lương hưu, cấp độ nào sẽ được tăng lương?

Điều chỉnh mới nhất về mức lương hưu, cấp độ nào sẽ được tăng lương?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 75/2024/NĐ-CP, quy định về các mức lương hưu mới với ba cấp độ điều chỉnh tăng, giúp người hưởng lương hưu có thêm thu nhập sau các cải cách.
Ưu tiên hoàn thiện quy chuẩn khí thải ô tô

Ưu tiên hoàn thiện quy chuẩn khí thải ô tô

Do số lượng xe máy lớn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) nhận định cần có thêm thời gian đánh giá tác động, xây dựng lộ trình phù hợp nên ưu tiên hoàn thiện quy chuẩn khí thải ô tô.
Thời tiết hôm nay 14/3: Bắc Bộ mưa phùn, ngày mai trời chuyển rét

Thời tiết hôm nay 14/3: Bắc Bộ mưa phùn, ngày mai trời chuyển rét

Thời tiết hôm nay 14/3, Bắc Bộ có mưa về đêm và sáng, trưa chiều trời ấm; Trung Bộ có nắng; Tây Nguyên và Nam Bộ nắng mạnh.
Phú Thọ: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm

Phú Thọ: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm

Ngày 13/3, ông Bùi Văn Quang – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã dẫn đầu đoàn kiểm tra tiến độ thi công một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Việt Trì và các huyện Phù Ninh, Tam Nông, Cẩm Khê.
Dầu Tiếng - Bình Dương kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng

Dầu Tiếng - Bình Dương kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, gửi lời tri ân đến các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Dầu Tiếng.
Thời tiết ngày mai 14/3: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 14/3: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 14/3/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc sắp đón không khí lạnh, trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 14-16 độ.
Hành trình sáng tạo công nghệ làm sạch rác thải nhựa ở biển của Na Uy

Hành trình sáng tạo công nghệ làm sạch rác thải nhựa ở biển của Na Uy

Trong cuộc chiến chống lại ô nhiễm nhựa đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, Na Uy đã nổi lên như một ngôi sao sáng trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên biển. Với tư duy sáng tạo và những đầu tư mạnh mẽ, quốc gia này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn trở thành hình mẫu để các quốc gia ven biển khác học hỏi và áp dụng.