
Người tiêu dùng Mỹ lo lắng về tình hình kinh tế do lạm phát tăng cao
Ngoài lạm phát, các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn chưa được giải quyết càng làm trầm trọng thêm tình hình kinh tế và tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ.
Người Mỹ lại đang cảm thấy tồi tệ và lo lắng về tình hình kinh tế, điều này sở dĩ bắt nguồn từ lạm phát tăng cao.
Ngay cả khi tốc độ tăng giá tiêu dùng được điều chỉnh lại một số vào tháng 4, lạm phát vẫn ở gần mức cao nhất trong 40 năm và đang khiến nhiều ngân sách hộ gia đình Mỹ rơi vào tình trạng khó khăn.
Theo dữ liệu khảo sát sơ bộ do Đại học Michigan công bố ngày 13/5, tâm lý người tiêu dùng đã giảm 9,4% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng. Điều đó đã đảo ngược mức tăng trong thời gian ngắn được thấy vào tháng 4.
Ở mức 59,1, chỉ số tâm lý người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011. Theo các kết quả khảo sát khác được theo tiến hành để đánh giá điều kiện kinh tế hiện tại và kỳ vọng của người tiêu dùng. Những thống kê đều cho thấy con số giảm mạnh.
Joanne Hsu, Giám đốc Khảo sát người tiêu dùng cho biết: “Đánh giá của người tiêu dùng về tình hình tài chính hiện tại của họ so với một năm trước là ở mức thấp nhất kể từ năm 2013, với 36% người tiêu dùng cho rằng đánh giá tiêu cực của họ là do lạm phát”.
Mặc dù vậy, dự báo lạm phát cho năm tới vẫn giữ ở mức 5,4%. Dự báo lạm phát dài hạn cũng được đặt ở mức 3%, mức thường xuyên thấy trong 10 tháng qua. Đó là một thời gian khó khăn đối với người Mỹ.
Tim Quinlan và Sara Cotsakis, các nhà kinh tế tại Wells Fargo, viết trong một nghiên cứu cho biết: “Thật khó để tìm thấy sự lạc quan cho người tiêu dùng trong năm 2022. Lạm phát vẫn tồi tệ như nó đã xảy ra trong nhiều thập kỷ. Tỷ lệ thế chấp gia tăng khiến nhà ở thậm chí còn kém khả năng chi trả hơn. Giá xăng đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn đang khiến mọi thứ từ sữa công thức cho trẻ em đến thiết bị gia dụng trở nên khó kiếm".
Giá cả tăng cao một cách khó kiểm soát trong thời gian dài đủ để ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng đối với các mặt hàng. Các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn chưa được giải quyết càng làm trầm trọng thêm điều đó. Cuộc chiến ở Ukraine đang đè nặng lên giá lương thực và khí đốt.
Minh Anh
Cùng chuyên mục


Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD

BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới

Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện

Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm

Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
TS. Sử Ngọc Khương: Hạ tầng giúp TP.HCM tăng cường kết nối vùng đầu tư
-
Thứ cần nhất hiện nay là niềm tin của doanh nghiệp...
-
6 rào cản tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam
-
Chăm sóc sức khỏe là khoản đầu tư có giá trị xã hội cao nhất
-
Chính sách khơi thông: Doanh nghiệp Việt Nam cần "sống động trở lại"