Người kinh doanh đa dạng hóa kênh kiếm tiền sau sự cố Facebook sập mạng

16:00 12/10/2021

Francis, một nhà điều hành công ty tư vấn hỗ trợ kinh doanh máy bán hàng tự động cho biết: "Chúng tôi quá chú tâm vào những gì đang hoạt động nhưng cần phải có một kế hoạch dự phòng, đặc biệt là khi phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Những người có tầm ảnh hưởng từ lâu đã dựa vào Instagram và Facebook để kết nối tương tác với fan hâm mộ nhằm quảng cáo và bán sản phẩm, hiện đang suy nghĩ lại về sự phụ thuộc của kinh doanh vào công nghệ sau khi nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới sập mạng nghiêm trọng.

CNBC đã có cuộc trò chuyện với 10 nhà sáng tạo trực tuyến và chủ doanh nghiệp sử dụng Facebook, các dịch vụ Instagram hoặc WhatsAppm, ước tính thiệt hại trong thời gian Facebook ngừng hoạt động dao động từ vài trăm đô la đến hơn 5.000 đô la. Đây là một minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của Facebook đối với nền kinh tế trực tuyến. Ngay cả một sự cố ngừng hoạt động nhỏ cũng đem lại tác động tiêu cực.

Phó Chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng của Facebook Santosh Janardhan đã xin lỗi về sự cố  trong một bài đăng trên blog vào cuối ngày thứ Hai. Theo Janardhan, nguyên nhân là do "các thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến" nhưng không chỉ rõ có những thay đổi nào. Hơn 200 triệu doanh nghiệp sử dụng các công cụ của Facebook và nhiều người sáng tạo nội dung dựa vào Instagram để kinh doanh và tăng doanh thu bán hàng. Sự cố ngừng hoạt động xảy ra khi giám đốc điều hành Mark Zuckerberg và Facebook thực hiện một nỗ lực tích cực để khuyến khích và thu hút những người sáng tạo từ TikTok, Snapchat và các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Nhiều người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ cho biết, chọn lựa Instagram nhờ tính năng kết nối dễ dàng và công cụ hỗ trợ bán hàng nhưng phần lớn hiện đều tập trung xây dựng trang web riêng và đa dạng hóa nền tảng. Một số đã sử dụng Twitter, TikTok và email để tăng doanh số trong thời gian ngừng hoạt động. Đối với Sanchez, chủ sở hữu cửa hàng nến chia sẻ cô thường xuyên sử dụng Instagram để gắn thẻ sản phẩm, cập nhật thông tin khách hàng và chuyển hướng đến cửa hàng trên Shopify. Elliott Elkhoury, người môi giới bất động sản ước tính mất từ ​​3.000 đến 5.000 đô la trong thời gian xảy ra sự cố hôm thứ hai do thiếu lưu lượng và không thể chạy quảng cáo.

TL