Thứ ba 09/12/2025 10:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Người khuyết tật thúc đẩy cuộc cách mạng xe tự lái

12/04/2021 14:08
Công nghệ xe tự lái bùng nổ vào quãng thời gian năm 2015 nhưng nhận được nhiều phản ứng trái chiều của người trong ngành. Tuy nhiên trong bối cảnh xã hội mới, bằng cách thừa nhận những khó khăn và không ngừng cải tiến, xe tự lái được đánh giá là một

Theo tiến sĩ Nicholas Giudice, trái ngược với hầu hết các xu hướng công nghệ, chính các thế hệ cũ đặc biệt là những người bị khiếm khuyết về thể chất là nhóm đối tượng mang lại nhiều hứa hẹn nhất trong áp dụng sớm các phương tiện tự hành. Giudice cho biết: “Những người lái xe lớn tuổi có nhiều nguy cơ gặp tai nạn hơn do tuổi tác... Nếu người khuyết tật được cảnh báo chướng ngại vậy phía trước thì hiển nhiên xe tự hành là một giải pháp thay thế rất hấp dẫn. Đây là những gì chúng tôi tích lũy được từ quá trình nghiên cứu". Thêm vào đó, “Các phương tiện tự lái có thể tăng động lực cho những người sử dụng, đặc biệt là người già. Thật buồn cười vì chúng ta thường không nghĩ những người lớn tuổi là những người sớm tiếp nhận công nghệ”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Mặc dù lời hứa về phương tiện tự lái hấp dẫn ở nhiều cấp độ, nhưng người tiêu dùng vẫn cần phải điều chỉnh một số thói quen mới. Mặt khác, Big Tech vẫn đang vật lộn với bối cảnh địa lý và quy định không đồng đều của Mỹ bên cạnh những thách thức đáng kể về vận hành ô tô tự hành song song cùng với những người lái xe bốc đồng và khó đoán trong các phương tiện cũ. Đây có lẽ là lý do tại sao Google tiếp tục hạn chế dịch vụ chia sẻ xe Waymo ở một khu vực địa lý nhỏ. Tuy vậy, một yếu tố có thể chứng minh mang lại lợi ích cho hành khách khuyết tật là tính mới của công nghệ được coi là một công cụ nâng cấp tuyệt vời. Trong đó, các hành khách khuyết tật có thể chia sẻ nỗi lo và nhận thức chung về rủi ro. Giudice tin rằng chìa khóa nằm ở giao tiếp thông qua sự hợp tác hiệu quả giữa phương tiện và hành khách. Tiến sĩ chia sẻ: “Vẫn còn một vấn đề lớn về niềm tin khi sử dụng xe tự lái. Hành khách bị mất kiểm soát và không biết điều gì đang xảy ra trong hộp đen. Nhưng tôi nghĩ phần lớn vấn đề về niềm tin thực sự chỉ là vấn đề về kiến ​​thức để hiểu cách thức hoạt động của xe.”

Trang bị những phần cứng và phần mềm hỗ trợ tiếp cận tiêu chuẩn dành cho người khuyết tật như chỗ dành cho xe lăn, đường dốc, tay nắm cửa và dây đai an toàn và lựa chọn cả giao diện âm thanh và hình ảnh là yếu tố đơn giản nhất trong công cuộc xây dựng niềm tin. Giudice cho hay, sự phức tạp lớn hơn nhiều nằm ở việc cung cấp cho trí tuệ nhân tạo (AI) đủ nhận thức tình huống để thích ứng với môi trường thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là đối với những hành khách yêu cầu mức độ thông tin bổ sung cao.

Giudice cho hay: “Chiếc xe sẽ cần phải giám sát chính xác vị trí của hành khách đang ngồi, đặc biệt là khi có nhiều người đi chung xe tự động. Xe cần phải nhận diện được “Điểm đến của bạn ở bên phải hoặc "ra ở bên phải” và đối với người mù, ngôn ngữ phải rất chính xác... Cuối cùng, để mang đến cho hành khách khuyết tật trải nghiệm đi xe an toàn và hiệu quả, chúng tôi sẽ cần sử dụng một AI mạnh hơn nhiều so với một loại Amazon Alexa đơn giản. Một loại có khả năng triển khai thị giác máy tính để đánh giá các môi trường phức tạp và phản ứng với các cuộc trò chuyện thông minh hơn". Cách tiếp cận khác là tận dụng nhiều tính năng hỗ trợ có sẵn trong điện thoại thông minh của người lái. Đây chính xác là những gì Giudice và nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm VEMI đã cố gắng thực hiện trong việc tạo ra AVA - Trợ lý xe tự hành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

AVA, được Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ trao giải thưởng nghiên cứu phát triển trị giá 300.000 USD vào đầu năm nay, là một hệ thống dựa trên ứng dụng nhằm giúp hành khách khuyết tật sắp xếp tất cả các giai đoạn của hành trình xe tự hành. Được phát triển cùng với Đại học Colby và Đại học Northeastern, ứng dụng này có thể giúp tích hợp các nhu cầu truy cập trực tiếp vào hệ thống đặt vé để đảm bảo rằng hành khách được phục vụ liền mạch với các điều khoản trợ năng phù hợp ngay từ đầu. AVA cũng sẽ triển khai phản hồi xúc giác để giúp hành khách có thị lực kém xác định vị trí xe của họ hoặc vận hành tay nắm cửa và xuống xe an toàn bằng cách đánh dấu các thành phần thích hợp trên màn hình của điện thoại.

Nói về chặng đường tiếp theo của xe tự lái, ông Giudice cho biết: “Hiện tại, công nghệ đang đi trước chính sách. Quy định và luật pháp xung quanh các phương tiện tự hành ở các bang là khác nhau. Nếu bạn hỏi tôi khi nào điều đó sẽ xảy ra, tôi nghĩ là vào năm 2025, người mù hoàn toàn có khả năng điều khiển một chiếc xe. Còn điều này có được luật hóa hay không là một vấn đề khác”.

TL

Tin bài khác
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.