Nghề làm nem Lai Vung - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa Nghề thủ công truyền thống – nghề làm nem Lai Vung (xã Tân Thành, thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Nghề làm nem Lai Vung được hình thành và phát triển hơn 60 năm qua, dù trải qua bao thăng trầm, nhưng nghề làm Nem Lai Vung vẫn tồn tại và phát triển. Nếu như ban đầu chỉ có một vài hộ làm nem thì đến nay toàn huyện Lai Vung có hơn 20 cơ sở sản xuất nem, với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Giáo Thơ, Út Thẳng, Hoàng Khánh, Thanh Xuân, Thanh Sơn, Cô Hiệp... thu hút khoảng 300 lao động tham gia, tổng sản lượng nem làm ra hàng trăm nghìn chiếc mỗi ngày, giá trị tổng sản lượng ước đạt trên 60 tỷ đồng/năm.
Năm 2012, nem Lai Vung được Sách Kỷ lục Việt Nam ghi nhận nằm trong top 10 đặc sản nem, chả nổi tiếng Việt Nam. Đặc biệt, năm 2013, nem Lai Vung nằm trong top 50 đặc sản quà tặng Việt Nam lần thứ nhất do Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công bố.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển của nghề, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất nem Lai Vung, không ngừng đầu tư về máy móc, cũng như cơ sở vật chất để cải thiện chất lượng sản phẩm của mình, chú trọng thiết kế bao bì sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện đại. Đặc biệt, một số cơ sở làm nem Lai Vung đã được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao có mặt trong top những mặt hàng quà tặng đặc sản địa phương vang tiếng gần xa.
Hiện nay, nem Lai Vung đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và được Cục Sở hữu Công nghiệp cấp giấy chứng nhận có giá trị 10 năm cho các cơ sở sản xuất nem: Cơ sở Giáo Thơ (xã Tân Thành), Tư Minh (thị trấn Lai Vung), Út Thẳng (thị trấn Lai Vung) và cơ sở Thúy Ngoan (thị trấn Lai Vung).
Việt Tiến (Theo Cổng TTĐT ĐT)
- Duy trì khả năng cắt giảm lãi suất nhưng chưa rõ thời điểm
- Chuyển đổi xanh giúp ngành Dệt may Việt Nam gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam tiếp đà hồi phục
- "Lối ra" nào cho các sản phẩm Việt thông qua thương mại điện tử?
- Lãi suất cho vay có sớm tăng trở lại?
Cùng chuyên mục
Giấc ngủ - chìa khóa cho sức khỏe và sự phát triển
Xuất khẩu ớt sang Trung Quốc tăng mạnh, chiếm 88% lượng xuất khẩu
Ford Việt Nam công bố mức giá Everest Platinum và Ranger Stormtrak
Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam của Viettel chính thức khai trương
Đồ gỗ nội thất Việt có nhiều cơ hội đẩy mạnh vào thị trường Trung Quốc
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn