Thứ tư 15/10/2025 20:43
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Ngành Tài chính lấy người dân, doanh nghiệp là mục tiêu cải cách hành chính

07/04/2021 16:52
Phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm động lực cải cách, thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Bộ nhằm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện và hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; từ đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia.

Ngành Tài chính lấy người dân, doanh nghiệp là mục tiêu cải cách hành chính.

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; đồng thời, thiết lập hệ thống hạ tầng kỹ thuật thông tin, ứng dụng hiện đại phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tính đến ngày 25/02/2021, tổng số thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính là 968 thủ tục hành chính. Trong đó, Bộ đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là 100 thủ tục, mức độ 2 là 287 thủ tục, mức độ 3 là 70 thủ tục và mức độ 4 là 511 thủ tục. Tổng số thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 là 581 thủ tục, đạt trên 60 % tổng số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính.

Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng đã tích cực triển khai cơ chế một cửa. Lũy kế từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 25/02/2021, bộ phận Một cửa tại cơ quan Bộ Tài chính đã tiếp nhận 188 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc 05 lĩnh vực (bảo hiểm, kế toán – kiểm toán, tin học, giá và tài chính ngân hàng) và đã trả kết quả cho cá nhân, tổ chức 101 hồ sơ đảm bảo 100% đúng hạn; số hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 87 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Thực hiện kết nối thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện nay, Bộ Tài chính đã tích hợp 294 thủ tục hành chính, đạt 30,65% (tính đến ngày 25/2/2021) dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành nhiệm vụ tích hợp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 và Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ.

Việc đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, triển khai một cách hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thuế điện tử, kho bạc điện tử, hải quan điện tử… của ngành Tài chính thời gian qua không chỉ hỗ trợ công tác quản lý tài chính của Ngành mà còn mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Theo đánh giá khách quan từ phía các bộ, ngành, cũng như từ phía các tổ chức kinh tế, hiệp hội, Bộ Tài chính là một trong những cơ quan đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp trên toàn quốc và tích cực kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Mới đây nhất, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2020 (APCI 2020). Theo đó, đối với nhóm thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch hàng hóa qua biên giới, Báo cáo ghi nhận những nỗ lực của cơ quan hải quan trong thực hiện cải cách, hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian, giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là các kết quả từ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện thủ tục hải quan.

Đáng chú ý, nhóm thủ tục hành chính thuế năm 2020 vẫn tiếp tục là nhóm thủ tục hành chính dẫn đầu với điểm số tăng 5,5 điểm và mức phí tuân thủ thấp. Qua khảo sát APCI 2020 ghi nhận sự thay đổi tích cực về quá trình làm việc với đoàn kiểm tra của cơ quan thuế xuống làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp trong thủ tục hoàn thành nghĩa vụ trước khi giải thể đối với doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, ngành Tài chính sẽ rà soát và đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Vì sao ngân hàng NCB đặt con người lên trước mọi chỉ số?

Vì sao ngân hàng NCB đặt con người lên trước mọi chỉ số?

Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung cho rằng doanh nghiệp cần văn hóa thích ứng, kỷ luật quản trị và định vị con người ở trung tâm để đồng thời nâng hiệu suất và làm giàu trải nghiệm làm việc.
Lãi suất ngân hàng ngày 15/10/2025: Tiếp tục cuộc đua lãi suất sôi động

Lãi suất ngân hàng ngày 15/10/2025: Tiếp tục cuộc đua lãi suất sôi động

Lãi suất ngân hàng ngày 15/10/2025, NCB vừa công bố tăng lãi suất huy động ở nhiều sản phẩm, trong khi mức lãi suất đặc biệt 9% vẫn được duy trì, cho thấy thị trường tiền gửi tiếp tục nóng lên.
Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025: Bac A Bank đẩy trần kỳ hạn ngắn

Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025: Bac A Bank đẩy trần kỳ hạn ngắn

Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025 Bac A Bank tăng lãi suất kịch trần kỳ hạn dưới 6 tháng. Thị trường ghi nhận mức lãi suất đặc biệt 9% kèm điều kiện số dư tối thiểu.
BVBank: Khách hàng trên kênh số tăng trưởng 5 lần trong 5 năm

BVBank: Khách hàng trên kênh số tăng trưởng 5 lần trong 5 năm

Trong 5 năm qua, khách hàng trên kênh số của BVBank tăng trưởng khá tốt, cụ thể trong hơn 2,7 triệu khách hàng hiện nay (tăng gấp 5 lần so với 5 năm trước), có 82% là khách hàng trên kênh số.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025: Loạt nhà băng vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025: Loạt nhà băng vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025 nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất vượt mốc 6% . Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%, đi kèm với điều kiện gửi tiền "khủng".
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
Lãi suất ngân hàng ngày 11/10/2025: Standard Chartered tăng mạnh 0,3%

Lãi suất ngân hàng ngày 11/10/2025: Standard Chartered tăng mạnh 0,3%

Lãi suất ngân hàng ngày 11/10/2025 tiếp tục sôi động khi Standard Chartered tăng lãi suất huy động 0,3% cho nhiều kỳ hạn. Lãi suất đặc biệt cao nhất duy trì ở mức 9%.
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/10/2025: Techcombank tăng 1%, lãi suất đặc biệt 9%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/10/2025: Techcombank tăng 1%, lãi suất đặc biệt 9%

Lãi suất ngân hàng 10/10/2025 chứng kiến Techcombank công bố cộng thêm 1% lãi suất tiết kiệm. Nhiều ngân hàng khác cũng duy trì hoặc điều chỉnh nhẹ, mức cao nhất lên đến 9%.
HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Ngày 8/10/2025 tại Hà Nội, HDBank tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 (Vietnam Digital Transformation Awards - VDX Awards) do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức, với hạng mục “Bộ giải pháp chuyển đổi số trọng điểm ngành ngân hàng”.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn trương hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi bão số 10

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn trương hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi bão số 10

Việc triển khai kịp thời các chính sách tín dụng hỗ trợ vay vốn không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, mà còn thể hiện vai trò điều tiết linh hoạt, đồng hành cùng nền kinh tế của hệ thống ngân hàng trong bối cảnh thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.
GPBank đổi tên sau gần một năm chuyển giao bắt buộc

GPBank đổi tên sau gần một năm chuyển giao bắt buộc

Sau gần một năm kể từ khi được chuyển giao bắt buộc về VPBank, Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận đổi sang tên gọi mới.
Ông Lý Hoài Văn giữ chức vụ Tổng giám đốc BVBank

Ông Lý Hoài Văn giữ chức vụ Tổng giám đốc BVBank

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa công bố thông tin về việc ông Lý Hoài Văn chính thức giữ chức vụ Tổng giám đốc BVBank từ ngày 06/10/2025.
Techcombank Hanoi Marathon 2025: Dấu ấn kỷ lục và tinh thần vượt giới hạn

Techcombank Hanoi Marathon 2025: Dấu ấn kỷ lục và tinh thần vượt giới hạn

Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 khép lại với thành công rực rỡ, thu hút hơn 13.000 vận động viên từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia ở bốn cự ly: 42,195 km – 21,097 km – 10 km – 5 km. Đáng chú ý, tỷ lệ vận động viên đăng ký bán marathon (21 km) chiếm hơn 30%, tăng mạnh so với mùa trước, phản ánh sự lan tỏa ngày càng lớn của phong trào thể thao Việt Nam.